Ăn kiểm chay nhớ ngoại

19/09/2017 21:38 GMT+7

Tháng 7 năm nay thật khác, thật thiếu, khi ngoại đã đi xa và mang theo công thức riêng về món kiểm chay mà bà hay nấu.

Tôi vẫn nhớ mãi, với ngoại, ăn chay đơn giản lắm, chỉ cần miếng đậu hũ, vài cọng rau và chén nước tương. Nhưng có những ngày ngoại cầu kỳ hơn và làm món kiểm chay. Món canh này có sự kết hợp của nhiều loại rau, củ (khoai lang, bí rợ, dừa, chuối, mít...). Ngày nay nhiều nơi khi nấu cho thêm nấm đông cô, táo đỏ, nấm mèo...
Thường món kiểm sẽ mằn mặn, ngọt hậu, nhưng tùy theo khẩu vị mỗi người mà ra các vị đặc trưng. Với tôi, đúng hơn là với cách nấu của ngoại mà tôi nhớ, mùi vị cần nhất của món kiểm là sự kết hợp từ cốt dừa đậm đà kèm theo cái sừn sựt khi cắn miếng dừa cứng cạy nấu cùng.
Tôi nhớ mãi những lần cùng ngoại vào bếp cắt gọt từng củ khoai lang, khoai mì, nạo dừa, vắt nước cốt... Tất cả khoai được cắt nhỏ vuông vức, sau đó ướp với muối, đường cho vừa khẩu vị, để vài phút cho mọi thứ ngấm đều thì đổ nước cốt dừa vào nấu chín.

tin liên quan

Ăn rồi mới biết...cá ngừ đại dương
Vùng Tam Quan (H.Hoài Nhơn, Bình Định) không chỉ nổi tiếng với rừng dừa bạt ngàn cây trái mà hiện nay còn “vang danh” với nghề câu cá ngừ đại dương (một số nơi gọi là cá bò gù).
Khoai gần chín, ngoại cho tiếp những rau củ còn lại như cái dừa (phần dừa miếng vừa già tới không quá cứng), đậu hũ, đậu phộng, hạt sen đã ướp đường muối vào nấu tiếp cho đến khi tất cả cùng chín. Sau cùng, tắt bếp và cho phần cốt dừa đậm đặc lên trên, nêm nếm lần cuối rồi nhấc xuống.
Món canh kiểm chay của ngoại có đủ sắc vị, múc từng muỗng cho vào miệng nhai chậm rãi mà cảm nhận thì không gì tuyệt bằng. Vị ngọt của khoai lang, bí rợ...; vị bùi của dừa, đậu phộng hòa với cái beo béo của nước cốt dừa tạo nên hương vị thuần khiết từ thiên nhiên mà tôi đố ai có thể cưỡng lại.
Trong vô vàn kỷ niệm giữa tôi và ngoại là những ngày cùng nhau nấu món kiểm chay. Mùa Vu lan, nhớ ngoại, nhớ món kiểm chay ngon lành, đậm vị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.