Ăn tối, nhà hàng quẹt thẻ gần 700 triệu đồng: UBND TP.HCM chỉ đạo làm rõ
Liên quan đến việc “Ăn tối ở nhà hàng, bị quẹt thẻ gần... 700 triệu đồng(?)”, mà Báo Thanh Niên phản ánh ngày 9.10, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã chỉ đạo Công an TP vào cuộc làm rõ.
Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết ông chỉ mới nắm thông tin về vụ việc qua phản ánh trên Báo Thanh Niên. Theo ông Khánh, trường hợp nhân viên nhà hàng quẹt thẻ hết gần 700 triệu đồng cho một bữa ăn tối lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP. Việc ông Caracciolo David John (người bị quẹt thẻ) chỉ ăn tối với một người bạn, thì khó có thể lên đến số tiền lớn như thế.
Hơn nữa, bảng sao kê tài khoản ngân hàng thể hiện việc thẻ bị quẹt nhiều lần, mức tiền của mỗi lần quẹt lại khác nhau, thì bước đầu nếu như căn cứ vào đó có thể thấy là nhân viên quẹt đi quẹt lại nhiều lần, có dấu hiệu của sự lừa đảo, tìm cách chiếm đoạt tiền của khách.
Trong vụ việc này, theo ông Khánh cũng có thể do ngôn ngữ bất đồng nên nhân viên lợi dụng sự mất cảnh giác của khách để “quẹt” như thế. “Việc xử lý cụ thể như thế nào thì phải chờ công an vào cuộc xác minh”, ông Khánh nói.
Liên quan vụ việc, ngày 9.10, chúng tôi đến địa chỉ 8A/1D1 - 2D1 Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Q.1 - mà ông Caracciolo David John (54 tuổi, quốc tịch Úc, nạn nhân) viết trong đơn tố cáo cho rằng vào đây ăn bị quẹt thẻ gần 700 triệu đồng, xác minh thì ông H. (tự xưng là chủ nhà) cho biết, địa chỉ này trước đây có quán bar Ngựa Hoang hoạt động nhiều năm nay nhưng đến giữa tháng 9.2016 hết hợp đồng thuê nhà nên ông lấy mở quán Live Band. Địa chỉ này từ trước đến nay không có mang tên nhà hàng Nightfall Restaurant.
Chúng tôi cũng đã gặp bà Lê Kim Yến (ngụ TP.Vũng Tàu, người đại diện ủy quyền cho ông Caracciolo David John để giải quyết vụ việc). Lập tức, bà Yến gọi điện thoại qua Úc gặp ông Caracciolo David John thì nạn nhân xác nhận vào nhà hàng Nightfall Restaurant (số 5E Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1) bị quẹt thẻ, chứ không phải đến nhà hàng ở địa chỉ 8A/1D1 - 2D1 Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Q.1 như trong đơn tố cáo đã gửi cho báo chí, cơ quan chức năng. Bà Yến cho biết sẽ chỉnh sửa nội dung đơn tố cáo cho đúng với thực tế vụ việc và gửi lại cho cơ quan chức năng nhờ can thiệp.
Việc đến địa chỉ nhà hàng Nightfall Restaurant (số 5E Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1) là phù hợp với bảng sao kê tài khoản ngân hàng mà ông Caracciolo David John nhận được. Theo bảng sao kê tài khoản ngân hàng này, số tiền từ tài khoản của ông Caracciolo David John đã được chuyển vào tài khoản của Công ty TNHH MTV nhà hàng Nightfall, có trụ sở trên đường Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM (tên giao dịch: NIGHTFALL RESTAURANT COMPANY LIMITED, đặt trụ sở tại 5E Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM).
Tuy nhiên, chiều cùng ngày, chúng tôi đến địa chỉ 5E Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1 tìm gặp người đại diện của công ty xác minh làm rõ về nội dung đơn tố cáo nhưng ở đây đóng cửa. Địa chỉ này gắn bảng hiệu quán cà phê, bida. Theo một bảo vệ (giữ xe cho nhà hàng gần đó), nhà hàng Nightfall đã nghỉ cách đây 1 tháng và thay vào đó là quán bida, có bán thức uống. Khoảng 18 giờ quán bida mới mở cửa cho đến 2 giờ sáng hôm sau.
“Đúng là địa chỉ 8A/1D1 - 2D1 Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Q.1 trước đây là bar Ngựa Hoang hoạt động. Có thể nạn nhân đến nhà hàng Nightfall trên đường Nguyễn Siêu bị quẹt thẻ ở đây. Đầu tháng 9.2016, chủ nhà hàng Nightfall đóng cửa và chủ nhà cho người khác mở bida”, một cán bộ của Công an Q.1 xác nhận.
Liên quan đến vụ việc này, PV đến Công an P.Bến Nghé xác minh thì một lãnh đạo của Công an P.Bến Nghé cho biết, vụ việc này công an phường chưa nhận được trình báo. Dù vậy với phản ảnh từ báo chí, công an phường cũng sẽ tìm hiểu vụ việc để báo cáo quận.
Theo luật sư Võ Đức Toàn (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu nhà hàng hay công ty làm ăn chân chính thì khi dời địa điểm kinh doanh phải có thông báo cho khách hàng hoặc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM, nơi cấp giấy phép kinh doanh. Để xác định công ty này có dấu hiệu bỏ trốn hay không thì cần Công an Q.1 hoặc Công an TP.HCM sau khi nhận đơn tố cáo của người dân sẽ xác minh làm rõ.
Cụ thể, trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đơn tố giác, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định có dấu hiệu tội phạm hay không; trong trường hợp sự việc bị tố giác có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá 2 tháng.
“Trường hợp xác minh được địa chỉ mới của công ty cũng như cá nhân chịu trách nhiệm thì phải xác định việc quẹt thẻ này là do nhầm lẫn, lỗi máy hay cố tình. Nếu có sự nhầm lẫn thì buộc trả lại tiền cho khách hàng; cố ý chiếm đoạt là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp chủ công ty hoặc nhà hàng bỏ trốn, sự việc có dấu hiệu tội phạm thì cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã khi cần thiết”, luật sư Toàn nói.

Thanh Niên

Bạn đọc phản hồi (6 nhận xét)

Lê Thế Minh

Đề nghị cơ quan điều tra làm rõ thủ phạm để xử lý hình sự vì đây là hành vi gian lận, cướp bóc, làm ô nhiễm môi trường đầu tư, du lịch đối với khách nước ngoài.

trung

Ăn tham quá chuyến này nghen họng rồi !

Nguyễn thị hanh Thiuý

hèn chi khách du lịch đến 1 lần và ko bao giờ trở lại thăm nữa, du lịch nuớc ta lẹt đẹt là như vậy đó.Hầu hết đến mùa là chụp giựt , lừa lọc khách nào Hạ long , Vũng tàu ,Cửa lò,Nha trang...bó tray , mà sao thế giới cứ xếp nước ta là nơi đáng sớng nhất vậy ta.

lamvanhoa

Tự ta nói hay người ta nói , nói đáng sống sao một đi không trở lại là sao?

Thanh Tâm

hơi sức đâu mà bận tâm, anh chàng David John nói chuyện không đầu không đuôi, rỏ rang là có dụng ý mờ ám rồi.

Cựu chiến binh

Người Việt hành xử như thế không là cá biệt

Bình luận