Bác sĩ bật mí lý do phát hiện vi rút Zika ở thai phụ tại TP.HCM

07/04/2016 08:45 GMT+7

Là người trực tiếp khám bệnh cho nữ bệnh nhân nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam, bác sĩ Võ Thanh Hùng, khoa Nhiễm, Bệnh viện Q.2, đến bây giờ còn thấy bất ngờ về kết quả được thông báo.

Là người trực tiếp khám bệnh cho nữ bệnh nhân nhiễm vi rút Zika tại Việt Nam, bác sĩ Võ Thanh Hùng, khoa Nhiễm, Bệnh viện Q.2, đến bây giờ còn thấy bất ngờ về kết quả được thông báo.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra nguồn lây bệnh khu vực xung quanh nhà bệnh nhân nhiễm virus Zika - Ảnh: Tú Sơn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra nguồn lây bệnh khu vực xung quanh nhà bệnh nhân nhiễm virus Zika - Ảnh: Tú Sơn
Thưa bác sĩ, anh tiếp nhận khám bệnh nhân nhiễm vi rút Zika này như thế nào?
Khoa Nhiễm khám cho bệnh nhân này rất tình cờ. Bệnh nhân bị nổi các nốt phát ban và bị ngứa, đến bệnh viện (BV) để khám… da liễu. Rất tình cờ là mới hôm trước đó, tôi vừa tham dự buổi họp làm nghiên cứu khảo sát vi rút Zika tại Sở Y tế. Vì vậy, khi thấy bệnh nhân có một số triệu chứng sốt (dù rất nhẹ, chỉ 38,5 độ C), đau khớp…, tôi quyết định lấy mẫu máu này để gửi đi xét nghiệm.
Nhưng lúc gửi mẫu máu đi xét nghiệm, anh nghĩ bệnh nhân bị bệnh gì?
Nói thật là tôi không hề có ý nghĩ bệnh nhân nhiễm vi rút Zika. Tôi gửi mẫu đi xét nghiệm vì nghĩ bệnh nhân bị sốt siêu vi, sốt xuất huyết hoặc cùng làm là rubella. Những bệnh này cũng khá nguy hiểm cho người có thai 8 tuần như vậy. Tôi không nghĩ mọi việc lại tiến xa hơn như vậy.
Đến buổi sáng 5.4, khi nhiều người biết tin này, tôi và cả bệnh viện còn chưa biết gì cả. Tôi thấy bất ngờ quá! Nhưng dù sao, tầm soát được bệnh cho bệnh nhân biết để theo dõi là tốt rồi. Khu vực của bệnh nhân ở có tiếng nguy hiểm vì bệnh sốt xuất huyết, có thông tin này thì sẽ phòng chống được dịch bệnh tốt hơn.
Sau khi biết thông tin này, những ngày vừa qua anh khám bệnh như thế nào?
Nói thật là bây giờ, ca bệnh nào đến khoa Nhiễm mà có một số triệu chứng giống như vậy tôi đều lấy mẫu gửi đi tầm soát hết. Thậm chí, một số bệnh nhân bị sốt, viêm kết mạc, tôi đều đề nghị cởi áo để kiểm tra xem có phát ban hay không. Thà đánh lầm còn hơn bỏ sót!
Khoa Nhiễm đang tiếp nhận một ca bệnh khá đặc biệt trong ngày 6.4. Đó là một phụ nữ ngụ tại P.Bình Trưng Đông, Q.2, bị sốt cao liên tục 4 ngày, phát ban… Điểm đặc biệt là bệnh nhân khai là bạn của bệnh nhân nhiễm vi rút Zika, từng ngủ chung với nhau. Vì vậy, bệnh nhân này khá lo lắng, chủ động đến BV Q.2 để điều trị và đề nghị BV lấy mẫu máu gửi đi xét nghiệm. BV đã gửi mẫu lên Viện Pasteur TP.HCM theo đúng quy trình.
Phải trấn an cho thai phụ
Theo BS.CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Q.2, ngày 5.4, sau khi biết thông tin một bệnh nhân khám tại BV nhiễm vi rút Zika, nhiều thai phụ đang điều trị tại đây khá hoang mang, lo sợ. Tuy nhiên, BV đã ngay lập tức cử bác sĩ đến trấn an và giải thích rõ cho bệnh nhân. Những thông tin về vi rút Zika cũng liên tục được BV cập nhật và dán lên bảng thông báo để bệnh nhân tiện theo dõi và yên tâm.
Ngay khi có thông tin về ca nhiễm virus Zika, BV cũng đã đến nhà của bệnh nhân để trấn an và động viên. Nếu bệnh nhân tiếp tục khám thai tại BV Q.2, nơi này sẽ phối hợp với BV Từ Dũ theo dõi, thăm khám một cách tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.