Bán cây sưa 200 tuổi giá 24,5 tỉ đồng

27/03/2017 08:50 GMT+7

UBND xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) vừa phối hợp với các đơn vị chức năng chặt hạ và bàn giao cây sưa tại đình làng Đông Cốc cho người trúng đấu giá.

Ngày 26.3, ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch xã Hà Mãn xác định thông tin trên và cho biết, cây sưa được bán với giá 24,5 tỉ đồng. Việc bàn giao và tiếp nhận cây sưa được thực hiện vào chiều 25.3. Một xe tải được điều đến để vận chuyển 1 khúc thân, 2 khúc cành và gốc cây sưa. Theo ông Hiến, phần gốc và cành sưa đã thối, hư hỏng nên lượng gỗ thu được không nhiều.
Trước đó, ngày 1.8.2016, tại trụ sở Công ty CP đấu giá Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra phiên đấu giá cây sưa này. Người thắng phiên đấu giá là ông Nguyễn Văn Hùy (ngụ tại xã Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Phiên đấu giá có 5 người tham gia và ông Huy trả giá cao nhất, với mức giá 24,5 tỉ đồng. Theo ông Hiến, ngoài số tiền trúng đấu giá, ông Hùy đã hỗ trợ địa phương 1,5 tỉ đồng. Số tiền bán cây sưa sẽ được sử dụng để trùng tu đình làng Đông Công và các công trình phúc lợi khác của xã.
Đình Đông Cốc được Bộ VH - TT (nay là Bộ VH - TT - DL) công nhận là di tích lịch sử, nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1992. Trong khuôn viên đình làng Đông Cốc có cây sưa 400 tuổi nằm ngay sân đình và cây sưa 200 tuổi nằm ở cổng đình. Từ năm 2013, cây sưa 200 tuổi có dấu hiệu chết cành, lá héo úa nên thôn Đông Cốc đề xuất bán cây sưa này để lấy tiền trùng tu lại đình, xây dựng nông thôn mới… UBND xã Hà Mãn cũng đã có tờ trình gửi UBND H.Thuận Thành và UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất việc bán cây.
Dù cây đang chết dần nhưng gỗ sưa nằm trong nhóm gỗ quý hiếm, liên quan đến quản lý của nhiều cơ quan chức năng nên đến đầu năm 2016, UBND tỉnh Bắc Ninh mới có văn bản đồng ý cho địa phương hạ giải cây. UBND xã Hà Mãn được giao làm chủ sở hữu cây sưa để thực hiện việc hạ giải theo đúng quy định. UBND xã Hà Mãn đã thông báo rộng rãi về việc bán đấu giá cây sưa và đến ngày 1.8.2016, việc đấu giá được thực hiện thành công.
Sau phiên đấu giá, một số người dân phản ứng, cho rằng cây sưa được bán với giá quá rẻ nên việc chặt hạ cây bàn giao cho người trúng đấu giá bị tạm hoãn. Cuối tháng 12.2016, UBND xã Hà Mãn tổ chức hội nghị tiếp dân để quyết định việc chặt hạ cây sưa 200 tuổi này và tiếp tục xảy ra lộn xộn. Đến nay, việc chặt hạ, bán cây sưa mới được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.