Báo động các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

0
 Số vụ tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm đã được kiềm chế, giảm cả về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương.
Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến /// Ảnh: Ngọc Thắng Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến - Ảnh: Ngọc Thắng
Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến
Ảnh: Ngọc Thắng
Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm lại xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, thương tâm khiến nhiều người chết và bị thương. Nguyên nhân theo kết luận của cơ quan chức năng do nhiều yếu tố, song chủ yếu do lỗi tài xế.
Trong 3 tháng cuối năm, đặc biệt thời điểm sát tết 2021, cần có những giải pháp nào để giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Báo Thanh Niên tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Báo động các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng” vào lúc 14 giờ ngày 22.10.2020. Tại buổi tọa đàm này, bạn đọc sẽ lắng nghe ý kiến từ ngành giao thông, cảnh sát giao thông và các chuyên gia nhằm tìm ra những giải pháp hạn chế các vụ tai nạn nghiêm trọng, thương tâm trong thời gian tới.
Khách mời tham dự của chương trình là đại diện của Cục CSGT, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Hiệp hội vận tải Việt Nam. Mời bạn đọc quan tâm vui lòng đặt câu hỏi tại box bên cạnh.

giao lưu trực tuyến

Quang Đạt

Tại cuộc họp về ATGT 9 tháng năm 2020, Phó thủ tướng thường trựcTrương Hòa Bình đánh giá nguyên nhân cơ bản gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chính là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhưng đến nay chưa có chủ doanh nghiệp nào bị xử lý hình sự do vi phạm quy định về bảo đảm ATGT, gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vì sao việc xử lý trách nhiệm liên đới với chủ xe trong các vụ tai nạn không nhiều và chưa quyết liệt?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, ATGT của lái xe, chủ xe như: người lái xe điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, sai luồng, tuyến đăng ký, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, tình trạng sức khỏe không bảo đảm, buồn ngủ, lái xe không có bằng lái phù hợp loại phương tiện, thiếu ý thức, không tuân thủ quy tắc điều khiển khi đi trên đoạn đường đèo dốc.
Các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện phương án bảo đảm ATGT theo quy định, quản lý lái xe lỏng lẻo, chạy sai lộ trình, không có thiết bị giám sát hành trình…
Bên cạnh đó, có một số nguyên nhân khác cũng cần được xem xét nghiêm túc như thời điểm xảy ra tai nạn là ban đêm hoặc sáng sớm, nhiều hành khách ngồi trên xe không thắt dây an toàn, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; những hạn chế về hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải ô tô; xử lý vi phạm, khắc phục “điểm đen” về tai nạn giao thông, biển báo, rào chắn, hộ lan, gương lồi... không bảo đảm.
Tuy nhiên, đánh giá một cách thẳng thắn, nguyên nhân cơ bản gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chính là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Lực lượng CSGT sẽ duy trì hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm đối với xe tải, xe khách trong khoảng thời gian từ 21 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị phụ trách các tuyến đường đối với tình hình vi phạm trật tự ATGT của xe kinh doanh vận tải.
Lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát phát hiện những hành vi vi phạm liên quan đến lái xe, chủ hàng thì vẫn nghiêm túc xử lý chủ hàng, chủ doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Thu Phương

Một trong những điểm đáng chú ý của luật Bảo đảm trật tự ATGT do Bộ Công an soạn thảo và đang được lấy ý kiến là quy định cấp điểm cho giấy phép lái xe, lái xe vi phạm bị trừ điểm, hoặc bị tước bằng. Bà đánh giá điều này sẽ tác động thế nào tới ý thức người lái xe khi tham gia giao thông hiện nay?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Việc quy định trừ điểm và phục hồi điểm giấy ghép lái xe thời gian qua được dư luận quan tâm và cho rằng đây là một biện pháp quản lý Nhà nước cần thiết và hữu hiệu trong tình hình hiện nay.
Chính phủ đã bàn kỹ và thống nhất đề xuất quy định trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính Nhà nước (không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính), nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình hiện nay, tiếp thu kinh nghiệm quản lý ATGT của các nước tiên tiến trên thế giới để quản lý, giám sát quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, từ đó sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Trong dự thảo luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ đề xuất, mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng 12 điểm trong 12 tháng, tính từ ngày cấp mới. Trong 12 tháng, người lái xe không bị trừ hết điểm sẽ được phục hồi điểm nhằm khuyến khích người lái xe nâng cao và có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ.
Trong trường hợp người lái xe bị trừ hết số điểm, giấy phép lái xe bị coi là không còn hiệu lực. Do vậy, lái xe muốn cấp bằng lái mới thì phải học và thi sát hạch trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe bị coi là không còn hiệu lực.
Việc xây dựng quy định này nhằm giúp các lái xe có ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ tốt hơn để duy trì điểm số trên bằng lái, tránh mất quyền lái xe và cũng giúp lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ kiểm soát tình hình trật tự ATGT, đảm bảo hành lang pháp lý hiệu quả hơn.

Hải Nam

Xin bà cho biết hiệu quả từ việc xử phạt nguội qua camera. Các tuyến cao tốc, quốc lộ nào đã được lắp camera? CSGT có kế hoạch mở rộng lắp camera phạt nguội toàn quốc hay không?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Qua đánh giá, công tác xử lý vi phạm thông qua hình ảnh đã phát huy được hiệu quả, tình trạng các phương tiện chạy quá tốc độ, dừng xe, đỗ xe, đón trả khách trên các tuyến đường đã giảm và có chuyển biến tích cực, góp phần cải thiện tình hình giao thông và nâng cao năng lực lưu thông trên các tuyến đường.
Thời gian qua, việc triển khai hệ thống camera giám sát giao thông đã thể hiện được tính ưu việt trong việc vận dụng khoa học kỹ thuật để phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự ATGT.
Có thể thấy, việc xử phạt nguội vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông được xem là giải pháp nhằm tăng tính răn đe, nâng cao ý thức tự giác cho người tham gia giao thông. Nhờ đó, lực lượng CSGT vừa bảo đảm giám sát hoạt động giao thông, vừa xác định chính xác các trường hợp vi phạm, giảm bớt sức ép đối với lực lượng CSGT làm làm nhiệm vụ trực tiếp trên đường, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Hiện nay, hệ thống camera giám sát giao thông đã được triển khai tại một số tuyến cao tốc và sẽ lắp đặt tại tất cả các tuyến cao tốc trong thời gian tới.
Một số địa phương trọng điểm, phức tạp về trật tự ATGT, Cục CSGT đã và cũng sẽ trang bị camera giám sát, các địa phương cũng đã tự lắp đặt camera giám sát về trật tự ATGT nói riêng và về an ninh trật tự nói chung.

Anh Kiệt

Một vụ tai nạn thương tâm xảy ra gần đây khi tài xế xe 16 chỗ tông thẳng vào chiến sĩ cảnh sát cơ động, sau đó đánh lái khiến chiến sĩ đang bám ở cần gạt nước văng xuống đường hy sinh. Có ý kiến cho rằng, cần giảm thiểu những trường hợp hy sinh tương tự, thổi còi ra hiệu lệnh dừng xe hoặc truy đuổi bằng phương tiện thay vì cản trực tiếp bằng người. Quan điểm của Cục CSGT thế nào?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Hiện nay, phần lớn các vụ việc chống lại lực lượng thực thi nhiệm vụ là do các đối tượng vi phạm các quy định về ATGT muốn trốn tránh hoặc xin bỏ qua lỗi vi phạm nhưng không được lực lượng CSGT chấp nhận hoặc các đối tượng vận chuyển hàng cấm, ma tuý, hàng lậu và gian lận thương mại với số lượng lớn, các đối tượng là tội phạm, đã tìm mọi thủ đoạn, kể cả chống lại, tấn công lực lượng chức năng để tẩu thoát, nên đã có những hành vi chống đối, lời nói lăng mạ, tấn công lại lực lượng chức năng.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh trả lời câu hỏi tại buổi giao lưu trực tuyến

Ảnh Ngọc Thắng

Tình trạng chống người thi hành công vụ nói chung và chống lại lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ là thực trạng đáng báo động về sự xuống cấp đạo đức, ý thức công dân và ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông.
Những hành vi đó không chỉ đơn thuần là vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật, thậm chí đó còn là hành vi thách thức pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì kỷ cương phép nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ. Những hành vi này cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm răn đe giáo dục chung.
Đối với lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ cần chấp hành đúng quy trình công tác, nâng cao cảnh giác chủ động với các tình huống bất ngờ, nguy hiểm, manh động của các đối tượng chống người thi hành công vụ, thông báo để các chốt tuần tra của CSGT phía trước yêu cầu phương tiện vi phạm dừng lại; ghi biển số phương tiện; dùng điện thoại chụp hình, quay phim hành vi vi phạm để sau đó phạt nguội người vi phạm…

 

Gia Bảo

Theo ông, việc thiếu tích lũy kỹ năng, độ từng trải của nhiều tài xế còn ít tuổi đời và tuổi nghề có phải lý do gây ra tai nạn giao thông?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Cái này cũng là một yếu tố. Nhưng kinh nghiệm của tôi thì người vào nghề từ 20 - 30 tuổi, vừa được đào tạo ít gây ra tai nạn. Nhưng đến độ tuổi ngoài 40 tuổi thì lại chủ quan, dễ xảy ra tai nạn, dù ở tầm này, lái xe có sức khoẻ đảm bảo, kinh nghiệm dồi dào, có kỹ năng xử lý, kỹ thuật lái xe.
Đến ngoài 50 tuổi thì họ thường rất cẩn thận, nhưng có thể do sức khỏe đã giảm sút nên lại để xảy ra tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam

Ảnh: Ngọc Thắng

Độ tuổi cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn giao thông, chủ doanh nghiệp phải nắm được tâm sinh lý, cũng độ tuổi của lái xe để quản lý.
Lái xe là nghề rất đặc biệt, không chỉ dài thời gian sẽ dày dạn kinh nghiệm, vì nhiều khi mới ra trường nhưng lái rất tốt, nhưng có những người vài chục năm lái xe vẫn "ấm ớ".
Kỹ năng không phụ thuộc quá nhiều vào tuổi đời hay kinh nghiệm. Chủ doanh nghiệp cần nắm được tình trạng của lái xe để vừa sử dụng, vừa điều chỉnh họ, xây dựng được đội ngũ lái xe tốt nhất cho doanh nghiệp.

Thiên Phúc

Để người dân an tâm hơn khi ra đường mà không phải nơm nớp lo tai nạn, theo ông, cơ quan quản lý cần tập trung giải quyết tận gốc những vấn đề gì?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Đây thực sự là vấn đề rất lớn, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, từ khâu giáo dục đến xử lý vi phạm, kết cấu hạ tầng giao thông cũng phải được cải thiên, quy hoạch mạng lưới giao thông phải hợp lý.
Tổ chức giao thông cũng phải khoa học, bây giờ gọi là giao thông thông minh.
Cuối cùng, như tôi đã nhắc nhiều lần, xử lý vi phạm càng phải rất nghiêm minh. Tôi rất mong có những chuyển biến trong vấn đề xử lý vi phạm.

Việt Hoàng

Theo thống kế, trong số những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra thời gian qua, có những vụ xảy ra ngay trong đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, mà đối tượng chính là xe kinh doanh vận tải. Đó là vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL14C tại Kon Tum, chiếc xe này đã hoạt động trái phép trên tuyến trong thời gian dài, nhưng khi gây tai nạn giao thông mới phát hiện lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp. Chiếc xe tải gây tai nạn giao thông tại Đắk Nông giữa tháng 6 cũng chở quá tải hơn 75% và cũng không bị phát hiện ngăn chặn cho đến khi gây tai nạn? Điều này phải chăng cho thấy việc tuần tra, kiểm soát một số thời điểm, một số nơi chưa quyết liệt?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự trên các tuyến giao thông xảy ra nhiều vấn đề phức tạp, nhất là hoạt động của các xe kinh doanh vận tải, lỗi vi phạm chở quá tải, vi phạm nồng độ cồn, tình trạng thanh thiếu niên, đối tượng không nghề nghiệp ổn định điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, coi thường lực lượng thi hành nhiệm vụ…, tuy đã được đấu tranh ngăn chặn nhưng vẫn chưa có giải pháp giải quyết hiệu quả, triệt để, ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT.
Lực lượng CSGT đã quyết liệt trong công tác tuần tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm. Tuy nhiên, việc bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát còn tập trung chủ yếu trên một số tuyến đường chính, đường lớn có nhiều hành vi vi phạm. Vì vậy, nhiều tuyến đường giao thông nhỏ, lực lượng mỏng nên khi có vi phạm xảy ra không có lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, khép kín thời gian.
Mặt khác, sự tăng trưởng về kinh tế - xã hội kéo theo sự gia tăng về người và phương tiện tham gia giao thông; trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông còn chưa đồng bộ. Vì vậy, tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn ở những tuyến trọng điểm, số lượng vi phạm về trật tự ATGT tăng lên đáng kể.
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động; mở các đợt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung vào thời gian trọng điểm (lễ, tết, các sự kiện lớn); tập trung vào vi phạm của các loại xe chở khách, chở hàng hóa, mô tô; các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường, không đội mũ bảo hiểm…
Tuần tra kiểm soát phải bảo đảm khép kín thời gian, địa bàn quản lý, bảo đảm việc xử lý đồng bộ các vi phạm lợi dụng những thời điểm, địa điểm không có lực lượng tuần tra kiểm soát để thực hiện hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất hợp lý về trật tự ATGT, “điểm đen” về TNGT để kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa kịp thời; phát hiện, ngăn ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng, lợi dụng phương tiện giao thông để hoạt động.

Hiếu Dương

Trong số các vụ tai nạn nghiêm trọng, lỗi do người điều khiển phương tiện chiếm tỷ lệ lớn. Theo bà, điều này do chất lượng lái xe (đào tạo, sát hạch) hay do ý thức của người lái xe?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Nguyên nhân gây tai nạn giao thông, do lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông là chủ yếu, trong đó, nhiều lái xe có kỹ năng điều khiển, kiến thức về pháp luật ATGT và ý thức tự giác chấp hành luật còn rất kém.
Điều đó cho thấy, một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông là do công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe còn chưa đảm bảo chất lượng, thậm chí người bị cụt chân, người đang chấp hành án trong trại giam cũng được đổi giấy phép lái xe. Điển hình như vụ tai nạn trên QL14 thuộc xã Hòa Phú (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), xe ô tô khách BS 47V - 2371 khi đang lưu thông hướng Đắk Lắk - Đắk Nông đã lao xuống sông Sêrêpôk khiến 34 người chết, 22 người bị thương.
Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định lái xe nghiện ma túy. Điều đáng nói là trước đó, lái xe đã bị bắt vì mua bán trái phép chất ma túy, bị kết án 8 năm tù giam, nhưng không hiểu lý do gì, trong thời gian đang chấp hành án tại trại giam, người này vẫn được đổi giấy phép lái xe (theo quy định đổi giấy phép lái xe phải có ảnh chụp trước 6 tháng và giấy khám sức khỏe do cơ quan thẩm quyền cấp).
Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp lái xe có tới 2 - 3 bằng lái, bị thu bằng này, lại có bằng khác để lái xe. Điển hình như trường hợp lái xe ở Quảng Nam sử dụng cùng lúc 2 giấy phép lái xe do Sở GTVT Đà Nẵng cấp. Lái xe vi phạm giao thông ở Thừa Thiên - Huế bị tạm giữ giấy phép lái xe. Sau đó, lại bị CSGT Thừa Thiên - Huế phát hiện vi phạm, người này lại “trình” ra giấy phép lái xe hạng C do Sở GTVT TP.Đà Nẵng cấp. Trường hợp ở TP.HCM cũng tương tự. Lái xe này vi phạm bị CSGT TP.HCM tạm giữ giấy phép lái xe hạng C. Mặc dù đến hạn nhưng lái xe không đến nộp phạt mà đề nghị Sở GTVT cấp lại giấy phép lái xe mới với lý do bị mất. Sau đó, lái xe lại chạy quá tốc độ, lại bị tạm giữ giấy phép lái xe, thì mới lộ ra.
Việc cấp, đổi giấy phép lái xe hiện nay vẫn còn những lỗ hổng nên người vi phạm khi bị tước hoặc bị tạm giữ giấy phép lái xe nhưng không đến xử lý để nhận lại giấy phép lái xe mà tìm cách báo mất để được cấp lại giấy phép lái xe mới, hoặc có thể sử dụng giấy phép lái xe giả để tiếp tục đối phó với các cơ quan chức năng. Việc này nếu không được xử lý kịp thời sẽ khiến người vi phạm “nhờn luật”.
Vì vậy, việc quy định vấn đề đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong dự án luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ sẽ quản lý được hành vi chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông một cách xuyên suốt và nhất quán, từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và sau khi được cấp giấy phép lái xe, giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra hiện nay đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng người lái xe về kỹ năng điều khiển, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật ATGT, phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông, phù hợp với Công ước Viên về Giao thông đường bộ năm 1968 và luật của nhiều nước trên thế giới, bảo đảm tính hợp lý, đồng bộ và thống nhất, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, bảo vệ tính mạng, tài sản, bảo vệ quyền con người.

Duy Phúc

Đi trên đường Hà Nội hay các quốc lộ đều thấy văn hoá giao thông của nhiều người dân vẫn còn rất kém, từ vượt đèn đỏ đến đi ngược chiều, chạy quá tốc độ... rất nguy hiểm. Phải chăng do chúng ta chưa xây dựng được văn hoá giao thông từ gốc?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Đúng là công tác xây dựng văn hoá giao thông của chúng ta chưa tốt, từ khi mỗi người dân còn là trẻ em. Người lớn cũng chưa làm gương cho con trẻ, thậm chí đôi khi còn là tấm gương xấu.
Chẳng hạn tình trạng vượt đèn đỏ cứ tràn lan, ý thức người dân kém, nhưng còn do xử lý chưa nghiêm.
Tôi đi đón cháu học cấp 1 nhiều khi thấy các cháu còn nhắc bố mẹ, ông bà phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng đường.
Giáo dục từ nhà trường đến xã hội, từ xã hội đến nhà trường chưa đồng nhất. Khâu xử lý trách nhiệm chưa nghiêm minh. Nếu xử lý nghiêm minh tôi đảm bảo đâu vào đó ngay.

Hà Thị Thảo

TP Hồ Chí Minh
Tai nạn giao thông phần lớn do ý thức kém cỏi của người điều khiển phương tiện là chính, vậy chúng ta sẽ có chế tài răn đe thế nào với những người này và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ? Có chăng luật đường bộ của ta vẫn chưa đủ nặng để răn đe người vi phạm giao thông?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Chúng ta thấy rằng, trong nhiều trường hợp, cùng là người Việt Nam, khi ra nước ngoài thì ý thức tuân thủ pháp luật nước sở tại rất tốt. Nhưng cũng chính con người đó, khi về Việt Nam thì ý thức trong tham gia giao thông lại chưa cao. Như vậy, con người không thay đổi, chỉ có môi trường thay đổi thì ý thức đã thay đổi. 
Theo tôi, ý thức tham gia giao thông phụ thuộc rất nhiều vào các quy tắc, quy định và hiệu lực thực thi pháp luật; cũng phụ thuộc vào rất nhiều vào công tác tổ chức giao thông, hoạt động giáo dục trong gia đình, giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường và công tác đào tạo, giám sát sát hạch cấp giấy phép lái xe, công tác xử phạt vi phạm. 
Nếu ý thức người tham gia giao thông có vấn đề thì một hoặc tất cả các khâu nêu trên có vấn đề. Chúng ta cần rà soát, hoàn thiện những khâu ở phía trên thì ý thức người tham gia giao thông sẽ thay đổi.

Lê Bình

Xe hợp đồng 16 chỗ - xe Limousine hiện nay hoạt động rất rầm rộ, nhưng thiếu chế tài quản lý. Các xe này để kịp giờ đón khách thường phóng như “quan tài bay” trên đường. Cần siết lại loại hình xe này như thế nào, vì nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian qua có liên quan tới xe 16 chỗ?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Quản lý loại hình này chung trong nhóm xe hợp đồng. Nhưng thực tế đúng là loại hình xe này chạy tốc độ rất cao. Nhiều người phản ánh với tôi là loại xe này chạy như kiểu "mua đường". Nhiều vụ tai nạn cũng liên quan đến xe 16 chỗ.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, trả lời câu hỏi giao lưu trực tuyến

Ảnh Ngọc Thắng

Thực sự cơ quan quản lý đang lúng túng trong quản lý xe 16 chỗ, nên chăng có những quy định để hợp thức hoá, công nhận loại hình xe 16 chỗ, đưa ra quy định phù hợp để quản lý, phân khúc thị trường, ví dụ chạy xe Limousine thì chất lượng ra sao. Đáng nói, hiện nay loại hình xe này chưa được chấp nhận nhưng lại hoạt động rầm rộ. 
Những quy định được đưa ra quản lý xe hợp đồng là rất "không tưởng", ví dụ trước khi chạy phải gửi email danh sách khách hàng... Đưa quy định ra để lãng phí công sức doanh nghiệp, mà cơ quan chức năng cũng không quản lý được. 
Dự thảo luật Giao thông đường bộ mới có điểm mở những loại hình mới, thì nên chăng coi xe 16 chỗ Limousine là loại hình mới, các nhà quản lý cùng đối thoại với doanh nghiệp để có khuôn khổ pháp lý quản lý chặt chẽ.

Đỗ Minh Định

TP Hồ Chí Minh
Sao Việt Nam không phân làn, kẻ đường như tại các thành phố lớn như Mỹ, Canada... giúp cho tài xế rất dễ chạy xe?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Về mặt quy chuẩn báo hiệu đường bộ thì Việt Nam đã có đầy đủ. Trong đó, có các quy định về biển báo, sơn kẻ vạch và các hướng dẫn. Về cơ bản đã tuân thủ công ước quốc tế về báo hiệu đường bộ. 
Tuy nhiên, trong thực tế, có một số địa phương chưa thực hiện triệt để quy định này. Đặc biệt, trong một số đô thị có nhiều tuyến đường còn chưa được sơn kẻ vạch rõ ràng.
Điều này gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Những địa phương có tồn tại như vậy, cần nhanh chóng rà soát và có giải pháp xử lý kịp thời. Quy chuẩn là quy định pháp luật mang tính bắt buộc phải thực hiện. 
Nếu có bằng chứng rõ ràng về việc cơ quan quản lý buông lỏng không thực hiện các quy định trong quy chuẩn báo hiệu đường bộ mà dẫn tới tai nạn giao thông thì những cơ quan, cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hồng Ngọc

Từng giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, ông đánh giá thế nào về tình trạng quản lý lái xe (sức khoẻ, kỹ năng, phẩm chất đạo đức...) của các doanh nghiệp vận tải hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Thực sự việc quản lý lái xe hiện rất lỏng lẻo. Trừ một số ít doanh nghiệp quản lý tập trung làm tốt việc này, còn đa phần lỏng lẻo.
Do cơ chế hợp tác xã, cơ chế khoán trắng cho lái xe nên không thể quản lý được hết, dẫn tới có tình trạng lái xe nghiện hút vẫn được sử dụng. Tình trạng này phải xử lý nghiêm đối với cả chủ sử dụng lao động.

Hoàng Anh

Gần đây, tình trạng vi phạm nồng độ cồn lại gia tăng, mới nhất là vụ tai nạn tại TX.Sơn Tây (Hà Nội), một thanh niên 18 tuổi say xỉn không có giấy phép lái xe vẫn lái xe gây tai nạn liên hoàn, Cục CSGT có kế hoạch, chuyên đề xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100, đặc biệt là trong các tháng giáp tết hay không?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Trên lĩnh vực giao thông đường bộ, CSGT tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.
Trong đó, tập trung vào kiểm soát đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; không nhường đường cho xe xin vượt; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ; xe hết niên hạn sử dụng, quá niên hạn kiểm định; không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Sử dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông, hành vi uống rượu bia mà vẫn tham gia giao thông đã cướp đi mạng sống hoặc để lại các di chứng rất nặng nề cho không ít các nạn nhân.
Tết Nguyên đán đang tới gần, để tham gia giao thông được an toàn, người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc “đã uống rượu, bia không lái xe”, mỗi người dân cần hiểu rõ nội dung và có sự tự giác điều chỉnh hành vi, thói quen phù hợp với quy định.
Hàng năm, Cục CSGT đều có kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát vào dịp tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm.
Lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT nói chung và những hành vi vi phạm về nồng độ cồn nói riêng khi tham gia giao thông, để nhân dân có một cái tết an toàn và vui vẻ.

Hương Mai

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã điều chỉnh lại bộ lý thuyết đào tạo sát hạch giấy phép lái xe để tránh tình trạng học gạo, “chạy” điểm lý thuyết trước đây. Sắp tới, việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe có thể được chuyển cho Bộ Công an quản lý. Theo ông, có cần thiết phải chuyển đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe sang Bộ Công an?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Theo tôi, không cần thiết phải chuyển đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an. Trước năm 1995, việc sát hạch do CSGT đảm nhận. Tới năm 1995, sau khi cân nhắc kỹ để phù hợp chức năng các bộ, ngành và phù hợp thông lệ quốc tế, Chính phủ đã chuyển việc sát hạch về Bộ GTVT quản lý.
Bộ GTVT đảm nhận đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, cơ quan CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm - đã ổn định 25 năm nay và thu được kết quả rất tốt, được dư luận đồng tình. Nếu chuyển tất cả về Bộ Công an, theo tôi có mấy vấn đề sau:
Nếu chuyển về thì từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đến kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ bị khép kín, do Bộ Công an quản lý hết. Vậy thì những thành tố lập pháp, hành pháp, tư pháp có còn độc lập với nhau không? Cơ chế kiểm soát quyền lực ở đây sẽ như thế nào?.
Thứ 2, chuyển việc sang công an gây xáo trộn xã hội rất lớn. Hàng nghìn cán bộ nhân viên ngành giao thông mất việc, hoặc phải chuyển công việc khác. Trong khi ngành công an phải đào tạo, tiếp nhận lực lượng mới để làm nhiệm vụ đào tạo, sát hạch lái xe, cùng với việc phải đầu tư trang thiết bị mới, chi phí cho ngân sách rất lớn, rất lãng phí.
Thứ 3, đây là nhiệm vụ dân sự, không nên để cho lực lượng vũ trang đảm nhận. Trên thế giới, rất ít nước giao cho lực lượng vũ trang thực hiện công việc này.

Hồng Hạnh

Có phải mức xử phạt hành chính đối với phương tiện gây tai nạn của Việt Nam còn thấp khiến nhiều tài xế nhờn luật, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Theo tôi mức xử phạt không phải là thấp. Nghị định 100/NĐ-CP mức phạt nặng, nhưng vấn đề có làm quyết liệt và nghiêm minh hay không.
Mỗi khi xảy ra vụ tai nạn lại có chuyện chạy chọt, lại thoát tội thì người lái xe không sợ, quy định luật pháp vì thế kém tác dụng. Vì vậy, các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm đối với các vi phạm để tăng tính răn đe.

Đức Hưng

Một số nước khi đào tạo học viên lái xe đều được xem video về các vụ tai nạn giao thông như một bài học nhắc nhở và cảnh tỉnh người ngồi sau tay lái. Theo ông, Việt Nam có nên áp dụng điều này trong quá trình đào tạo lái xe?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Tôi cho rằng, giải pháp này rất hợp lý và nên làm ngay. Hiện nay, với sự phát triển của các camera trên xe, kho dữ liệu về các vụ tai nạn giao thông có rất nhiều và chất lượng hình ảnh rất tốt.
Mặc dù không ai trong chúng ta mong muốn những điều đó xảy ra, nhưng thực tế đã chứng minh việc phân tích, bình giảng các vụ tai nạn giao thông cho các học viên luôn có tác dụng rất tốt.
Trong hàng không thì việc này đã làm thường xuyên, liên tục. Không chỉ làm với các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra rồi mà thế giới còn rất chú trọng tới các tình huống cận kề về tai nạn giao thông (thường được gọi là near miss).
Những tình huống này cũng được tổng hợp, chia sẻ, bình giảng rộng rãi trong tất cả các tổ chức, trong quá trình đào tạo lái xe và cả đối với toàn xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là kinh nghiệm mà chúng ta có thể làm ngay, với chi phí thấp mà hiệu quả rất cao.

Quang Linh

Việc quản lý lái xe của các chủ doanh nghiệp vận tải dù đã được đề cập đến rất nhiều, nhưng thực tế vẫn rất lỏng lẻo, thậm chí khoán trắng, ép chạy theo giờ khiến nhiều tài xế phóng bạt mạng, hoặc chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn. Theo ông, cần phải làm gì để siết lại tình trạng này?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Nhận định này hoàn toàn có cơ sở. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và phản ánh của báo chí thì đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm và đang tiếp tục xảy ra.
Có một điều có thể khẳng định là nếu lái xe vi phạm các quy định dẫn tới tai nạn giao thông, ngoài việc xử lý trách nhiệm của người lái xe thì chủ doanh nghiệp, người quản lý lái xe chắc chắn không thể vô can mà cũng phải chịu trách nhiệm liên đới (mức độ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể).

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, trả lời câu hỏi tại buổi giao lưu trực tuyến

Ảnh: Ngọc Thắng

Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia đã có chỉ đạo rất rõ ràng về việc xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong các vụ tai nạn giao thông.
Trong quá trình xây dựng các quy định pháp luật (gồm cả luật, nghị định và thông tư), các cơ quan quản lý đã đặt vấn đề này lên bàn thảo luận và các nội dung này đang được nghiên cứu tích hợp vào các văn bản pháp luật.
Khi có hành lang pháp lý rõ ràng thì chúng ta có thể tiến hành xác định và xử lý trách nhiệm không những của lái xe mà còn của các bên có liên quan, qua đó, nâng cao ý thức và hành vi của tất cả các bên có liên quan trong bảo đảm ATGT.

Nhật Chinh

Nếu quan sát dễ nhận thấy nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào lúc rạng sáng, thời điểm lái xe buồn ngủ nhất. Quy định khung giờ lái xe hiện nay như thế nào, vì sao khó giám sát lái xe khi điều khiển phương tiện?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Trong mấy tháng vừa qua đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong khoảng thời gian từ 11 giờ đêm tới 6 giờ sáng, với khung giờ này có mấy đặc điểm: thứ nhất, đây là khung thời gian mà theo nhịp sinh học của con người là thời gian nghỉ ngơi, bởi vậy người lái xe thường mệt mỏi và buồn ngủ.
Thứ hai, đường giờ này thường vắng nên tạo tâm lý chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Tiếp đến, chiếu sáng trên nhiều tuyến đường cũng kém nên nhận diện tình huống và phản ứng đều kém và chậm; công tác tuần tra kiểm soát xử phạt giờ này cũng rất ít nên tạo tâm lý chủ quan, vi phạm không bị xử lý. Tất cả các nguyên nhân này đều trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Bất cập hiện nay là quy định về lái xe ban đêm cũng không khác gì lái xe ban ngày (tối đa 10 giờ và không quá 4 giờ liên tục).
Tôi cho rằng đã đến lúc cần siết chặt các quy định khi vận chuyển trong thời gian ban đêm, trong đó có quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và có người chịu trách nhiệm giám sát về việc này, xây dựng định pháp luật nghiêm cấm gây sức ép về thời gian với lái xe, lái xe cần được cung cấp đầy đủ phân tích về các rủi ro trên lộ trình, thời gian buộc phải nghỉ không quá 2 giờ, tốc độ ban đêm cần chậm hơn tốc độ giới hạn 10 km.
Đồng thời, tiếp tục lắp đặt camera phạt nguội trên các quốc lộ. Đưa thêm các kiến thức kỹ năng lái xe ban đêm vào trong đào tạo sát hạch lái xe, đặc biệt với lái xe kinh doanh vận tải. Nghiên cứu có quy định tốc độ ban đêm thấp hơn ban ngày 10 km/giờ.
Những người lái xe kinh doanh vận tải trước khi lái xe ban đêm cần phải được những người lái xe kinh nghiệm bổ túc tay lái.
Ngoài ra, ít nhất tim đường phải có đinh phản quang để hỗ trợ người lái xe ban đêm. Những giải pháp này cần được chuyển vào các quy định pháp luật: luật, nghị định, thông tư, quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành để có căn cứ thực hiện.
 

Đức Thắng

Báo chí và nhiều người dân phản ánh về một bộ phận cán bộ CSGT xuê xoa hoặc “nhận phí” để cho qua đối với người vi phạm giao thông, xe chở quá tải, quá khổ... Theo ông, có phải đây là một trong những lý do khiến người điều khiển phương tiện nhờn luật và không có ý thức chấp hành giao thông?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Trên thực tế đúng là có chuyện này. Phải rà lại hết hệ thống từ lái xe, chủ doanh nghiệp, cơ quan giao thông. Đặc biệt, lực lượng thanh kiểm tra xử lý trên đường phải rất nghiêm minh.
Thực tế hiện tượng mãi lộ trên đường vẫn còn xảy ra. Càng để xảy ra tiêu cực làm người ta càng nhờn luật nên các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm minh các vi phạm để răn đe. 

Nhật Nam

Nghị định 100/NĐ-CP được ví như “cú đấm thép” của lực lượng CSGT trong xử phạt tình trạng say rượu, vi phạm nồng độ cồn của lái xe. Xin bà cho biết, hiệu quả triển khai Nghị định 100 từ đầu năm 2020 đến nay?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1.1.2020, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã điều chỉnh mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông theo hướng tăng nặng, với mức xử phạt cao.
Không chỉ dừng lại ở mức phạt tiền, các hình thức phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe cũng được nâng lên rất nhiều so với trước đây.
Mức phạt như vậy đủ sức răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm giao thông vì “đánh mạnh” vào kinh tế khiến người tham gia giao thông phải tập trung hơn.
Về lâu dài, người tham gia giao thông sẽ thay đổi nhận thức và biết được hậu quả nghiêm trọng do tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia gây ra.
Sau hơn 9 tháng có hiệu lực, thành công lớn nhất chính là việc thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia của người tham gia giao thông, người dân đã nhận thức rõ ràng hơn về việc “đã uống rượu, bia thì không lái xe” và điều đó đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực.
Cùng với chế tài xử phạt đủ sức răn đe, chính quyết tâm, nỗ lực và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT, trong đó có luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 đã tạo nên tác động, hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, góp phần điều chỉnh nhận thức, hành vi của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, tình hình an ninh xã hội, trật tự an toàn giao thông, tính mạng con người được đảm bảo trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Đức Hiếu

Theo thống kê, tai nạn giao thông trong 10 tháng năm 2020 đã giảm so với cùng kỳ 2019 ở cả 3 tiêu chí, nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết nhiều người vẫn xảy ra ra nhiều. Theo ông nguyên nhân do đâu?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Kết quả phân tích sơ bộ cho thấy có khá nhiều vụ liên quan tới việc vi phạm quy định về thời gian làm việc của lái xe, hoặc lái xe vào ban đêm dẫn tới mệt mỏi mất tập trung.
Ngoài ra là một số vụ như giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Quảng Bình làm 15 người thiệt mạng, hoặc công tác tổ chức giao thông các đoạn đường thi công bất cập, đặc biệt là vào ban đêm thiếu cảnh báo hướng dẫn (Quảng Ninh, Thanh Hóa)... dẫn tới các vụ tai nạn giao thông có thiệt hại lớn về người.
Kết quả chính thức cuối cùng sẽ do cơ quan điều tra kết luận. Tuy nhiên, những thông tin và căn cứ khoa học như vậy đã đủ căn cứ để tăng cường công tác quản lý thời gian lái xe đặc biệt vào ban đêm, công tác quản lý người lái và liên đới trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, công tác tổ chức giao thông tại các khu vực có thi công.
Đây là những giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả rất cao và sẽ góp phần đáng kể trong việc kéo giảm những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian tới.

Xuân Bách

Đa số các vụ tai nạn hiện nay vẫn liên quan các lỗi cơ bản như phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ biển báo… mà không phải là kỹ năng lái xe. Nhiều tài xế xe khách có thâm niên nhưng ý thức khi lái xe rất kém. Điều này đặt ra câu hỏi làm thế nào để cải thiện ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện, liệu có nên tăng thêm mức phạt nặng hơn nữa so với hiện nay?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Nhận định này rất có cơ sở. Đương nhiên là chúng ta không thể nâng cao mức phạt lên mãi được mặc dù với một số hành vi thì cần thiết phải tăng.
Theo các nghiên cứu về hành vi của lái xe thì thấy rằng các mức phạt là một vấn đề quan trọng, nhưng cách thức phạt thậm chí là điều quan trọng hơn.
Bởi vậy, ngoài việc điều chỉnh mức phạt cho phù hợp với mức độ vi phạm thì nhiều quốc gia tiên tiến rất chú trọng trong xây dựng hệ dữ liệu về vi phạm trật tự ATGT và tai nạn giao thông để quản lý tái phạm và xử phạt lũy tiến với tái phạm.
Khi tái phạm thì cá nhân vi phạm có thể sẽ phải học lại, hoặc thi lại, hoặc cả học lại và thi lại với mức độ khó hơn bình thường. Mức hình phạt cho tái phạm sẽ tăng cao gấp nhiều lần.
Đây là giải pháp có tính giáo dục và nhân văn rất cao vì người lái xe luôn luôn được nhắc nhở và tâm niệm trong đầu là phải lái xe an toàn nhất, nếu không muốn bị phạt ở mức cao hơn.

Trần Thị Hoài

Một trong những nguyên nhân chính khiến các vụ tai nạn do xe khách, xe tải gây ra do tài xế bị chủ xe khoán trắng, chạy khoán tiến độ nên phải phóng nhanh, vượt ẩu hoặc phải lái nhiều giờ liên tục, lái ban đêm... dẫn tới buồn ngủ. Theo ông, cần có giải pháp nào để tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, giảm thiểu tình trạng trên?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Chủ xe không được khoán trắng cho lái xe "tự tung tự tác" trên đường. Vai trò của chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện rất quan trọng, nhưng hiện nay chủ phương tiện là lái xe cũng rất phổ biến, có được một hợp đồng là họ chạy thục mạng và gây ra tai nạn.
Cơ quan quản lý nên xem xét với các phương tiện chạy tự do thì nên quản lý như thế nào.
Cần có sự ràng buộc trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp khi xảy ra tai nạn giao thông.
Hiện nay, các cơ quan chức năng đã để mắt đến việc này, khi xảy ra tai nạn thì chủ phương tiện, doanh nghiệp phải có mặt.
Vấn đề là phải xử lý nghiêm, không thể đưa tiền bồi thường cho nạn nhân rồi bãi nại, không xem xét trách nhiệm hình sự, nếu có.
Vấn đề nữa là chúng ta làm "nghiêm" nhưng phải "minh", tạo công bằng trong quá trình xử lý tất cả các vụ việc.
Đặc biệt là phải công khai cho người dân giám sát để lái xe không thể chạy bậy bạ, ai có trách nhiệm cũng phải ra toà cùng tài xế.

Minh Châu

Số vụ tai nạn giao thông đã giảm ở cả 3 tiêu chí theo từng năm, nhưng các vụ tai nạn nghiêm trọng do lỗi người điều khiển phương tiện lại có xu hướng tăng, số lượng người chết mỗi vụ cũng rất lớn. Theo ông, nguyên nhân vì đâu?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Tìm nguyên nhân sâu xa các vụ tai nạn giao thông là rất khó, nhưng nguyên nhân trực tiếp thường liên quan đến người lái xe.
Ví dụ, mất lái có thể do lái xe uống rượu bia, hoặc sử dụng ma tuý, hoặc buồn ngủ, chỉ vài giây là xảy ra tai nạn ngay. Hoặc xe mất phanh, cơ quan chức năng phải điều tra nguyên nhân để xử lý.
Truy đến các doanh nghiệp sử dụng lái xe, cũng là một khâu quyết định trong việc đảm bảo ATGT. Hiện nay, có rất nhiều văn bản đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn cho lái xe từ khám sức khoẻ, thời gian lái xe, phần nhiều đều liên quan đến doanh nghiệp... Không thể khi có tai nạn lại đổ hết lỗi cho lái xe. 
Cơ quan quản lý đường, quản lý giao thông cũng phải có trách nhiệm liên đới, đường sá, biển báo hiệu, cảnh báo ra sao cần phải xem xét kỹ. Hiện biển cảnh báo rất thiếu, chất lượng đường không đảm bảo, ví dụ xe lao xuống vực thì phải xem lại mặt đường như thế nào, nhất là đường mới làm, càng rộng càng tốt thì thường càng thiếu biển cảnh báo.
Vụ tai nạn vừa qua xảy ra trên cầu treo, lúc đó mới đi làm cầu cứng, thì trách nhiệm từ cơ quan quản lý giao thông, từ Cục Quản lý đường bộ khu vực đó, lên đến Bộ GTVT. 
Cơ quan kiểm tra, thanh tra, xử lý cũng có trách nhiệm, phải xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm, nhiều vụ xử lý chưa đủ sức răn đe. Phải rà cả hệ thống, không chỉ mỗi vụ tai nạn xảy ra lại đổ cho mỗi ông tài xế.
Nếu lỏng lẻo cả hệ thống thì khi xảy ra tai nạn rất nghiêm trọng, khiến dư luận thường coi người tài xế như tội phạm. Phải làm sao khi xử lý người lái xe phải tâm phục, khẩu phục. 
Cần có công tác tuyên truyền từ Uỷ ban ATGT quốc gia, Cục CSGT, những vụ tai nạn nghiêm trọng cần công khai, phân tích rõ nguyên nhân tại đâu, đồng thời hướng dẫn, cảnh báo để tránh.

Sơn Đông

So với cùng kỳ, các vụ tai nạn đã giảm nhiều về số lượng, song có ý kiến cho rằng điều này do dịch bệnh Covid-19, giãn cách xã hội khiến việc đi lại ít hơn chứ không phải vì hiệu quả các giải pháp đưa ra. Ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Một quy luật đã được chứng minh là càng đi lại nhiều bằng các phương tiện cơ giới thì rủi ro gặp tai nạn giao thông càng cao.
Tại nhiều quốc gia châu Âu, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và áp dụng các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt nên nhu cầu đi lại giảm đi rất nhiều và tai nạn giao thông cũng giảm tới 30% trong giai đoạn này.

Ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, trả lời câu hỏi của bạn đọc Báo Thanh Niên

Ảnh Ngọc Thắng

Tuy nhiên, Việt Nam chúng ta là một trong số ít quốc gia được dư luận quốc tế đánh giá đã làm rất tốt và rất thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19.
Bởi vậy, trừ tháng 4 thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao thì trong thời gian còn lại các hoạt động kinh tế - xã hội vẫn tiếp tục diễn ra, hoạt động giao thông vận tải cũng không bị gián đoạn nhiều.
Do đó, tác động của dịch Covid-19 trong giảm tai nạn giao thông nếu có cũng chỉ ở mức độ khá hạn chế trong điều kiện của Việt Nam, có thể khẳng định kết quả ATGT đạt được hiện nay là do sự cố gắng của cả hệ thống chính trị đã vào cuộc và thực hiện rất quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm ATGT trên toàn quốc.

Tấn Phát

Bà đánh giá thế nào về tình hình tai nạn giao thông trong 10 tháng năm 2020, vì sao số lượng các vụ tai nạn, số người chết có xu hướng giảm nhưng các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng lại gia tăng?

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh

Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an
Theo số liệu của Cục CSGT, 9 tháng năm 2020, cả nước xảy ra 10.343 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.867 người, bị thương 3.031 người, thiệt hại hơn 35.426 triệu đồng.
So với cùng kỳ năm 2019, giảm 2.346 vụ, giảm 786 người chết, giảm 6.587 người bị thương.
Trong đó, số vụ tai nạn giao thông đường bộ giảm 2.312 vụ, tai nạn giao thông đường sắt giảm giảm 45 vụ. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông đường thủy tăng 12 vụ.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT, Bộ Công an, trả lời câu hỏi của bạn đọc Báo Thanh Niên

Ảnh Ngọc Thắng

Đáng chú ý, tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 31 vụ, làm chết 114 người, bị thương 77 người.
Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay chủ yếu vẫn là do ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Lỗi chính vẫn là đi không đúng làn đường, phần đường quy định; vi phạm nồng độ cồn; không chấp hành quy định về tốc độ; thiếu chú ý quan sát gây tai nạn; không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước; chuyển hướng không đúng quy định...
Hàng ngày vẫn có hàng ngàn lái xe ô tô, nhất là ô tô khách điều khiển phương tiện trên các tuyến quốc lộ và đang "nắm giữ" tính mạng của hàng vạn hành khách. Việc quản lý, giáo dục để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự tai nạn giao thông và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe đã được nâng cao một bước nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Bên cạnh đó, mỗi người lái xe vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT để giữ an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông mà vẫn vì lợi nhuận, tranh giành hành khách... bất chấp các quy định của pháp luật, vì vậy, gây ra mối nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Hải Hậu

Xe hợp đồng 16 chỗ - xe Limousine hiện nay hoạt động rất rầm rộ, nhưng thiếu chế tài quản lý. Các xe này thường phóng như bay trên đường. Cần siết lại loại hình xe này như thế nào, vì nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng thời gian qua có liên quan tới xe 16 chỗ?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Trước năm 2019 có hiện tượng loại hình xe hợp đồng cạnh tranh không lành mạnh, trá hình với các loại hình vận tải khác, đặc biệt xe tuyến cố định và taxi.
Chính vì thế, các cơ quan quản lý đã hoàn thiện quy định pháp luật với loại hình này trong Nghị định 10, bảo đảm vận chuyển hợp đồng và các loại hình vận tải khác bình đẳng trước pháp luật về các khía cạnh: điều kiện kinh doanh, tổ chức giao thông, các yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông, nghĩa vụ thuế... bởi vậy hoạt động vận tải hợp đồng sẽ ngày càng được siết chặt và đi vào quy củ.
Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề xe hợp đồng thì cần có giải pháp mạnh nâng cao chất lượng tuyến cố định, qua đó giải quyết bền vững vấn đề xe hợp đồng vốn gây rất nhiều bức xúc trong thời gian vừa qua.
Một hệ thống vận tải đường bộ lành mạnh thì các tuyến cố định luôn phải là xương sống. Việc đẩy các bến xe tuyến cố định ra xa trung tâm thành phố đã tạo ra rất nhiều bất lợi về cả thời gian, chi phí và sự tiện lợi cho hành khách đi tuyến cố định, vô tình tạo ra nhu cầu gọi xe hợp đồng.
Và nếu ai đi liên tỉnh cũng nhấc điện thoại lên gọi xe hợp đồng thì chúng ta có thể thấy ngay xã hội sẽ gặp hàng loạt vấn đề về ùn tắc ô nhiễm và cả tai nạn giao thông.
Về bản chất vận tải hợp đồng thuộc phân khúc chất lượng cao và chỉ nên chiếm một tỷ trọng nhỏ, còn phải nâng cao chất lượng tuyến liên tỉnh để đáp ứng nhu cầu đi lại của đại bộ phận người dân.
Để làm được việc này, các địa phương cần xây dựng, công bố và quản lý các điểm dừng đón trả khách trên tuyến vận tải cố định trên địa bàn tỉnh; công bố thời gian biểu chạy xe và đơn vị kinh doanh vận tải tương ứng tại từng điểm dừng đón trả khách trên tuyến vận tải cố định; cơ quan quản lý GTVT T.Ư và địa phương cần phối hợp để quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải tuyến cố định theo mô hình quản lý xe buýt, trong đó bảo đảm hoạt động vận tải tuyến cố định có điểm đầu, điểm cuối, lộ trình, điểm dừng đón trả khách trên tuyến và bảo đảm thứ tự xe chạy trên tuyến theo đúng trình tự xe xuất bến.
Tại các địa phương, khi quy hoạch, quyết định vị trí, công bố các bến xe khách phục vụ vận tải tuyến cố định trên địa bàn, cần bảo đảm khả năng tiếp cận của tất các phương thức đi lại của người dân khi tiếp cận bến xe đặc biệt là vận tải hành khách công cộng với nguyên tắc đặt ở vị trí gần nhất tiếp cận nhanh nhất.
Khi việc đi lại bằng các tuyến cố định được cải thiện thì người dân sẽ lựa chọn loại xe này để đi lại, xe hợp đồng sẽ tự giảm đi, các vấn đề liên quan đến xe hợp đồng cũng sẽ giảm.

Linh Chi

Ông đánh giá thế nào về chương trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe hiện nay? Phải chăng chương trình đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe cả trước đây và hiện nay vẫn nặng về lý thuyết hơn thực hành, chỉ tập trung kỹ năng để thi trong sa trường mà không tập trung vào thực hành để lái xe an toàn trên đường, dẫn đến người mới lấy bằng thường không có kỹ năng, lúng túng và dễ gây tai nạn?

Ông Nguyễn Văn Thanh

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam
Tôi đánh giá tình hình đào tạo lái xe hiện nay sau 25 năm Bộ GTVT tiếp nhận, xã hội hoá và phát triển có nhiều đổi mới, chương trình đào tạo phong phú hơn, triển khai trên nhiều nội dung khác nhau, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để công tác đào tạo nâng cao chất lượng.
Tuy nhiên, đánh giá chất lượng chung, đặc biệt là kỹ năng điều khiển phương tiện trên các loại đường khác nhau, đặc biệt là đường đèo núi, cao tốc chưa hoàn thiện, đòi hỏi phải tiếp tục rèn luyện, đào tạo mới đáp ứng được an toàn vận tải trên đường.
Công việc này đòi hỏi các doanh nghiệp sử dụng lao động phải đào tạo lại. Thời bao cấp, lái xe ra trường phải bổ túc lại 3 - 6 tháng mới giao tay lái chính thức, nhưng hiện nay học xong là được giao lái xe ngay.

Phương Hoa

Trong thời gian tới, Uỷ ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp triển khai, tập trung vào nhóm chủ đề nào để có thể hoàn thành mục tiêu giảm tiếp tai nạn giao thông?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Xin cảm ơn bạn! Xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Các chương trình và chiến dịch ATGT của Ủy ban ATGT quốc gia luôn bám sát vào 5 trụ cột trong bảo đảm ATGT mà Liên Hiệp Quốc đã khuyến cáo, bao gồm quy định pháp luật và thực thi, kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông, người lái, phương tiện và ứng phó sau tai nạn giao thông.
Các mục tiêu, giải pháp trong Chiến lược ATGT quốc gia sẽ được tích hợp trong các văn bản pháp luật, nghị định, quy chuẩn tiêu chuẩn, hướng dẫn, qua đó Ủy ban ATGT quốc gia sẽ tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương, đồng thời Ủy ban sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Khả Thư

Nghị định 100/NĐ-CP ngay sau khi ban hành đã có nhiều hiệu quả, được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, sau Covid-19, nhiều vụ tai nạn do vi phạm nồng độ cồn lại xảy ra. Ông đánh giá thế nào về điều này?

Ông Trần Hữu Minh

Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia
Nghị định 100 của Chính phủ là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về quy định pháp luật phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, được người dân đồng tình, ủng hộ.
Trong 1 tháng rưỡi đầu năm 2020 (từ 1.1 đến 15.2), với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, tai nạn giao thông đã giảm sâu, số vụ, số người chết, số người bị thương đều giảm từ 15 - 20% so với cùng kỳ, không còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới rượu bia, số nạn nhân các vụ tai nạn giao thông nhập viện tại nhiều bệnh viện giảm 60%, có bệnh viện tuyến trên giảm tới 90%.
Những con số này cho thấy nếu tổ chức thực hiện nghiêm các quy định thì tai nạn giao thông sẽ giảm rất sâu. Thách thức lớn hiện nay nằm ở khâu tổ chức thực hiện và bảo đảm hiệu lực thực thi pháp luật. Nếu thực hiện nghiêm các quy định hiện tại thì an toàn giao thông đã có những đột phá ngay cả khi với các quy định hiện tại.
Do dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế - xã hội đối mặt với rất nhiều khó khăn, các hoạt động giao thông vận tải đều bị chững lại hoặc bị ảnh hưởng rất nặng nề, công tác quản lý và xử lý vi phạm một số nơi cũng chùng xuống và đây là một trong những nguyên nhân khiến vi phạm nồng độ cồn khi lái xe lại xảy ra và có thể diễn biến phức tạp trở lại.
Điều này đòi hỏi lực lượng chức năng tại các địa phương phải kiên trì thực hiện các chương trình như thời điểm ra quân triển khai Nghị định 100 trước đây.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm