Bé trai hơn 1 tháng tuổi, con của người mẹ điên, khóc tím người vì khát sữa

Vũ Thơ
Vũ Thơ
07/08/2020 10:12 GMT+7

Bé trai Bùi Hoàng Đạo, hơn 1 tháng tuổi, ở thôn 5, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh, là con của người mẹ bị điên có gia cảnh khó khăn, cả tháng nay đang khóc đến tím người vì khát sữa.

Bé trai là con của chị Bùi Thị Thắm (28 tuổi), mắc bệnh tâm thần đã 4 năm nay, thậm chí sau khi sinh, bệnh của chị lại nặng hơn, không biết cả con mình. Hiện ông ngoại cháu là Bùi Đình Liên (65 tuổi) đang phải nuôi dưỡng và chăm sóc cả hai mẹ con.
Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình mình, ông Liên ngậm ngùi kể, ông sinh được 3 trai, 2 gái, chị Thắm là con gái út. Từ nhỏ đến lớn, chị Thắm khỏe mạnh, bình thường và ngoan ngoãn, một thời gian còn đi làm công nhân ở miền Nam và gửi tiền cho gia đình. Cách đây 4 năm, mẹ chị Thắm qua đời vì bị tai biến, từ đó bỗng dưng chị Thắm thay tính, đổi nết.
“Nó bắt đầu ít nói, ít ăn ít ngủ, có lúc tức tối cắn xé, chửi bới lung tung. Lúc ấy, tôi đưa nó đi khám ở bệnh viện huyện và tỉnh thì bác sĩ bảo nó bị trầm cảm nặng, dẫn đến điên loạn.
Tôi đã vay mượn khắp nơi để chạy chữa nhưng chỉ đỡ được vài tháng, rồi lại nặng hơn. Nó cứ bỏ nhà đi lang thang, nên bị kẻ xấu lợi dụng làm cho mang bầu. Khi Thắm bụng to, tôi đưa đi khám thì mới biết…”, ông Liên đau lòng nói.
Ông Liên cũng chia sẻ, gia đình ông rất khó khăn, chỉ làm ruộng để nuôi 5 người con. Khi lớn lên, các con ông đều phải đi làm thuê kiếm sống. 4 người đã lập gia đình nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn, trong đó 3 người ở miền Nam, 1 người ở gần nhà làm thợ xây và nuôi 2 con nhỏ nên không giúp đỡ được gì. Vợ ông lúc còn sống có một thời gian dài đau yếu nên kinh tế gia đình kiệt quệ.

Ông Bùi Đình Liên chăm cháu ngoại trong hoàn cảnh éo le

Ảnh Võ Hải

“Khi bà nhà tôi mất rồi, Thắm lại bệnh tật, nên tôi cũng không làm thêm được, vì thế mà hai cha con bữa đói, bữa no. Nó cứ lang thang đi khắp nơi, nên tôi phải trông coi và phải đi tìm suốt. Trước đây, tôi chỉ trông một mình nó.
Từ ngày nó có con, tôi lại phải chăm con nó nữa, vì sau khi sinh, nó bệnh trầm trọng hơn, không biết cả con mình… Lúc nó lên cơn điên, những người thân, hàng xóm lại phải bế cháu bé ra khỏi nhà vì sợ Thắm làm hại đứa bé. Có hôm, nó bỏ con vào trong vali rồi đưa lên xe đạp chở đi mấy cây số, rất may tôi phát hiện kịp”, ông Liên buồn rầu kể.

Chỉ mong có tiền mua sữa cho cháu

Do hoàn cảnh khó khăn, ông Liên cũng không có tiền đưa chị Thắm đi chữa trị dứt điểm. Cứ đợt nào bệnh nặng, chị Thắm chỉ uống thuốc định kỳ theo đơn của bác sĩ ở địa phương. “Tiền thuốc chữa bệnh cho mẹ nó cũng tốn kém. Có những thuốc không trong bảo hiểm, nên tôi phải mua ở ngoài, mỗi đợt cũng tới 6 - 7 triệu đồng. Hết thuốc thì nó lại lên cơn…”, ông Liên kể.
Ông Liên và hai mẹ con chị Thắm ở trong một căn nhà xập xệ, dột nát ghép bằng ván. Ông Liên thường phải một tay ôm cháu, một chân dậm lên chân con gái, giữ không cho đi mất. “Tôi phải bồng đứa bé cả ngày, cả đêm, thậm chí cả lúc đi vệ sinh vì sợ mẹ nó bế đi mất”, ông Liên kể.
Đau lòng hơn là ông không có tiền mua sữa cho cháu. Đứa bé đói khát, có lúc khóc đến tím tái cả người. Tã lót, áo quần của bé đều của bà con hàng xóm góp lại cho, nhưng xung quanh mọi người đều nghèo, lại đang khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, nên không ai giúp được gì nhiều.
“Mẹ nó uống thuốc tâm thần nên cũng không cho con bú được. Tôi thì phải canh con, canh cháu, không thể đi làm để có tiền mua sữa, nên cũng không biết phải làm sao…”, ông Liên không cầm được nước mắt khi kể về hoàn cảnh éo le của mình.
Hơn 1 tháng nay, ông Liên phải thức trắng đêm để chăm nuôi con, cháu nên đôi mắt sâu hoắm, thâm quầng. “Tôi làm gì có tiền để mua sữa cho cháu, chữa bệnh cho mẹ nó. Chỉ mong mẹ nó bớt bệnh, để yêu thương con trai nó, còn tôi thì bớt cảnh phải canh cháu từng phút, từng giây…”, ông Liên ngậm ngùi nói. 
Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình ông Liên, anh Đặng Văn Tuân, Bí thư Đoàn xã Thọ Điền, cho biết gia đình ông Liên không phải hộ nghèo nhưng hoàn cảnh quá éo le. Chị Thắm bị điên loạn nhiều năm, không còn mẹ, anh chị em cũng khó khăn nên không giúp đỡ được.
"Các tổ chức, đoàn thể ở địa phương cũng đã kêu gọi quyên góp, hỗ trợ, nhưng chỉ được vài triệu đồng, chủ yếu để động viên tinh thần cho gia đình.
Chúng tôi cũng mong muốn được các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc có lòng hảo tâm, giúp đỡ mẹ con chị Thắm để em bé được nuôi dưỡng khỏe mạnh và có tương lai", anh Tuân nói.
Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM, hoặc trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện Báo Thanh Niên trong cả nước.
Nội dung ghi: Giúp đỡ bé Bùi Hoàng Đạo, thôn 5, xã Thọ Điền, H.Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình bé trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.