Bệnh viện ở Mỹ dùng hộp giấy thay nôi cho trẻ sơ sinh

09/05/2016 11:05 GMT+7

Với hy vọng giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, một bệnh viện ở Mỹ lần đầu tiên sử dụng những chiếc hộp giấy với quy mô lớn để thay thế nôi cho trẻ sơ sinh nằm.

Theo ABC News, Bệnh viện Đại học Temple ở thành phố Philadelphia, Mỹ, bắt đầu sử dụng những chiếc hộp giấy để cho trẻ sơ sinh nằm. Chiếc hộp với đầy đủ chức năng của một cái nôi cùng với tấm nệm và khăn trải giường.
Bác sĩ Megan Heere, Trợ lý giáo sư của khoa nhi tại Trường Y khoa Lewis Katz (thuộc ĐH Temple) nói với ABC News ngày 6.5: “Chúng tôi không chắc về phản ứng của mọi người đối với chiếc hộp đựng em bé, nhưng đó là cách mang lại hiệu quả tích cực cho trẻ”.
Bệnh viện này bắt đầu làm những chiếc hộp vào ngày 3.5, đi kèm với những vật dụng cần thiết cho trẻ. Tất cả đều được miễn phí cho những bà mẹ mới sinh. Bệnh viện này đã nhận được khoản tài trợ tư nhân và bệnh viện chịu một nửa chi phí còn lại. Mỗi chiếc hộp trị giá 80 – 100 đô la Mỹ (1,8 – 2,2 triệu đồng).
Hiện bệnh viện được tài trợ khoảng 3.000 chiếc hộp cho một năm. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên ở Mỹ làm điều này với quy mô lớn. Hiện có 40 chiếc hộp đã được tạo ra để đưa đến các phòng có em bé sơ sinh.
Dự án này được khoa Nhi và khoa Hộ sinh của ĐH Temple phối hợp thực hiện.
Chiếc hộp đi kèm với các vật dụng thiết yếu hữu ích cho trẻ, trị giá 80 – 100 đô la Mỹ - Ảnh chụp màn hình ABC News
Chiếc hộp đi kèm với các vật dụng thiết yếu hữu ích cho trẻ, trị giá 80 – 100 đô la Mỹ . Ảnh chụp màn hình ABC News

Tại Bệnh viện Đại học Temple, chiếc hộp ngoài việc tạo môi trường an toàn cho trẻ khi ngủ, nó còn cho các bậc cha mẹ thông tin hữu ích về mọi thứ từ an toàn cháy nổ trong nhà đến những lời khuyên mẹo vặt nuôi con. Thông tin này được cung cấp bởi bệnh viện và Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Philadelphia.
Bác sĩ Heere nói rằng “mục đích chính của chương trình là giáo dục các bậc cha mẹ trong nuôi dạy con cái”. Ông cho rằng sáng kiến này còn cho phép bệnh viện giữ liên lạc với gia đình đứa trẻ sau khi họ xuất viện để có thể trả lời các câu hỏi và tư vấn cho họ khi họ có thắc mắc.
Bác sĩ Heere hy vọng sẽ mở rộng chương trình này đến các bệnh viện khác, nhưng mục tiêu đầu tiên là chờ đợi xem tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh có giảm đi.
Theo thông tin từ khoa Hộ sinh, Philadelphia là một trong những nơi có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao nhất ở Mỹ, cứ 1.000 đứa trẻ được sinh ra thì có 10,5 ca tử vong. Trong khi tỷ lệ tử vong bình quân toàn nước Mỹ thấp hơn rất nhiều, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có 5,2 ca tử vong.
Ngạt thở được coi là nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh tử vong. Những chiếc hộp được coi là môi trường ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh và ngăn các bậc cha mẹ ngủ chung giường với con.
Những chiếc hộp cứng cáp cũng giúp ngăn chặn tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh (viết tắt là SUID), giữ cho trẻ nằm thẳng lưng khi ngủ và tránh xa những vật dụng hay thú nhồi bông có thể khiến trẻ ngạt thở.
Ý tưởng sử dụng những chiếc hộp cho trẻ sơ sinh bắt nguồn từ một mô hình ở Phần Lan vào năm 1937.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.