Biến ngôi nhà đầy màu sắc với chiêu 'vẽ tranh trên kính'

17/04/2016 14:55 GMT+7

Chuyện vẽ tranh trên kính trang trí nói riêng và kính xây dựng nói chung ngày càng phổ biến với phong cách mới và các loại chất liệu và thể loại khác nhau.

Chuyện vẽ tranh trên kính trang trí nói riêng và kính xây dựng nói chung ngày càng phổ biến với phong cách mới và các loại chất liệu và thể loại khác nhau.

Một ngôi nhà hiện đại ngày nay không dành chỗ cho những vách kính vô tri, vô giác mà thay vào đó là những tấm kính được trang trí bằng nhiều hình thức như vẽ, ghép kính màu, in hoa văn dán hoặc các loại tranh khắc kính. Dịch vụ trang trí tranh kính hiện có 4 loại.
Thứ nhất là kính ghép màu (stained glass). Loại này xuất hiện từ khoảng thế kỷ 12 - 13 và khởi nguồn từ trường phái Gothic của châu Âu. Đây là sản phẩm nghệ thuật có độ bền vững về màu sắc do sản phẩm sử dụng nguyên liệu làm từ các oxit kim loại trộn chung với thủy tinh nấu chảy ở nhiệt độ 1.400OC nên màu sắc bền vững với thời gian. Sau đó sẽ được đưa qua dây chuyền tráng kính, mặt kính là loại chuyên dụng để vẽ tranh, tạo họa tiết trang trí…
Cuối cùng là khâu sơn màu lên tranh theo mẫu. Sản phẩm chế tác theo dạng này thường chỉ dùng trong nội thất vì màu sẽ phai nếu tiếp xúc thường xuyên với môi trường tự nhiên. Giá thành của sản phẩm này khoảng 10 - 14 triệu đồng/m2 khi thi công.
Thứ hai là kính mài - thường để trang trí trên các vật dụng như cốc, chén, gương, đèn trang trí với họa tiết tương đối đơn giản và được sản xuất với số lượng lớn, theo lô. Hiện tại có dịch vụ vẽ trực tiếp theo yêu cầu với giá từ 100.000 đến 500.000 đồng/mẫu tùy theo độ khó của họa tiết sản phẩm.
Vẽ tranh trên kính 1
Thứ ba là tranh khắc trên kính. Đây là sản phẩm khá phổ biến thường được dùng trong nội thất ở trang trí tại VN với mức giá trung bình 2 - 4 triệu đồng/m2 tùy theo độ dày và thể loại tranh. Kết quả là một sản phẩm điêu khắc vừa phải trên kính với độ sâu và màu sắc phong phú rất đa dạng.
Với thể loại điêu khắc này bạn có thể thực hiện trên gương (trang trí), kính an toàn, kính cong tùy theo nhu cầu. Khắc trên kính đang được ứng dụng ở các quán cà phê, biệt thự… như mái vòm, vách, cửa, bức bình phong… hay đèn để tạo mảng trang trí, điểm nhấn cho các không gian.
Ngoài việc làm các mặt dựng, vách chắn nhà, vách phòng tắm, sản phẩm còn được đưa vào làm lan can cầu thang, bậc cầu thang hay sàn kính. Ở đó, cách trang trí này tạo cảm giác không gian rộng thoáng ra, sang trọng và hiện đại thông qua hiệu ứng của các nguồn sáng tự nhiên hay đèn.
Cuối cùng là vẽ trực tiếp trên kính. Đây là kỹ thuật vẽ tranh bằng sơn phủ acrylic tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động.
Anh Phan Thanh Sơn, họa sĩ trực tiếp vẽ tranh trên kính cho biết: “Tranh kính này đòi hỏi họa sĩ khi đã bắt đầu từ nét vẽ đầu tiên thì phải theo đến cùng, lơ là một chút là nét vẽ sai ngay. Nét vẽ phải liền mạch. Hơn nữa, do bề mặt kính vốn trơn nên vẽ khó hơn tranh tường rất nhiều. Có hàng loạt các loại cửa kính được thiết kế và làm từ các vật liệu đa dạng, nhưng không phải loại cửa kính nào cũng có thể lấy bút tô vẽ lên được.
Khó nhất là vẽ tranh trên các loại kính không có ma sát, chưa kể tấm kính lại được dựng thẳng như một bức tường, vẽ lên thì màu lại chảy xuống, rất vất vả. Nhưng chính sự vất vả đó lại tạo nên những tác phẩm tranh kính nhiều giá trị”. Có thể vẽ theo mọi yêu cầu của gia chủ, kể cả vẽ chân dung. Giá của dịch vụ vẽ trực tiếp dao động từ 3 - 5 triệu đồng/m2.
Một chuyên gia trong lĩnh vực trang trí cho biết, vẽ trên kính có một độ sai lệch khá lớn giữa phác thảo và thực tế nên gia chủ cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và thỏa thuận về dịch vụ này rõ ràng bởi kính là vật liệu bị ảnh hưởng bởi màu sắc của môi trường xung quanh khá nhiều, do vậy dù phác thảo đẹp nhưng nếu tay nghề vẽ chưa đạt hoặc kính đặt ở những vị trí thiếu sáng như hành lang tối thì hiệu quả trang trí mất tác dụng không có tính thẩm mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.