Bộ Y tế khuyến cáo những triệu chứng cần xét nghiệm Zika

12/04/2016 17:07 GMT+7

Trước nguy cơ thai nhi bị chứng đầu nhỏ do mẹ nhiễm Zika , Bộ Y tế đã khuyến cáo về các triệu chứng gợi ý cần xét nghiệm tìm vi rút này.

Trước nguy cơ thai nhi bị chứng đầu nhỏ do mẹ nhiễm Zika, Bộ Y tế đã khuyến cáo về các triệu chứng gợi ý cần xét nghiệm tìm vi rút này.

Chỉ xét nghiệm Zika khi có chỉ định của cán bộ y tế - Ảnh: Ngọc ThắngChỉ xét nghiệm Zika khi có chỉ định của cán bộ y tế - Ảnh: Ngọc Thắng

Chiều 12.4, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra khuyến cáo về những trường hợp phải xét nghiệm phát hiện vi rút Zika. Tuy nhận định vi rút Zika ảnh hưởng không lớn đến sức khỏe của người dân bình thường, song trước nguy cơ tiềm ẩn tác động của loại vi rút này gây chứng đầu nhỏ đối với trẻ sơ sinh, Bộ Y tế khuyến cáo: người dân nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong các triệu chứng như: đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc, cần đến cơ quan y tế để được khám, tư vấn và chẩn đoán xác định bệnh.

Cũng theo Bộ Y tế, phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu, sống trong vùng có dịch hoặc đã từng đến vùng có dịch nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng: đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc nên đi xét nghiệm xác định vi rút Zika.

Phụ nữ đang mang thai trong 3 tháng đầu, có chồng hoặc bạn tình xét nghiệm vi rút Zika kết quả dương tính, nếu có dấu hiệu sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng như đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc cũng nên đi xét nghiệm xác định vi rút Zika.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, việc xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ nhiễm vi rút Zika chỉ tiến hành khi có chỉ định của cơ quan y tế. Các trường hợp có chỉ định được xét nghiệm miễn phí.

Cơ quan này cũng khuyến cáo, để chủ động phòng ngừa bị nhiễm vi rút Zika, người dân chủ động áp dụng các biện pháp tránh bị muỗi đốt và tích cực tham gia diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.