Bọt trắng như tuyết nổi trên rạch Ruột Ngựa ở Sài Gòn

23/10/2016 08:44 GMT+7

Hiện tượng bọt trắng như tuyết nổi trên mặt nước rạch Ruột Ngựa (ảnh), gây hoang mang lo lắng cho cộng đồng dân cư khu vực phường 15 và 16, Q.8, TP.HCM.

Ông Lộc, nhà ở khu dân cư Phú Định, P.15, Q.8, cho biết hiện tượng này có lúc xảy ra vào khoảng 5 - 6 giờ sáng, khi trạm bơm kiểm soát triều rạch Nhảy - rạch Ruột Ngựa hoạt động. Đây là cống ngăn triều bằng cửa sập kết hợp trạm bơm chìm trục đứng để tiêu thoát nước mưa khi triều cường dâng, đảm bảo cho mực nước trong kênh luôn nhỏ hơn mức cho phép.
Khi trạm bơm hoạt động, từng vạt bọt trắng xóa trôi bềnh bồng trên mặt nước đen sì, trông khá lạ mắt, nhưng mọi người cũng có cảm giác lo lắng vì biết chắc rằng đó là do những hóa chất ô nhiễm tạo ra.
Theo TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm quản lý nước và biến đổi khí hậu ĐH Quốc gia TP.HCM, hiện tượng bọt trắng xuất hiện là do nước trên kênh rạch bị ô nhiễm hóa chất. Trên địa bàn TP.HCM hiện nay, dù đã di dời nhiều nhà máy sản xuất ra các khu công nghiệp, nhưng hiện vẫn còn các cơ sở sản xuất nhỏ nằm trong khu dân cư, xả thải thẳng ra cống thoát nước và chảy ra kênh rạch.
Bọt trắng có thể từ nước thải có các chất tẩy rửa như xà phòng, mỹ phẩm... Hiện tượng này xảy ra tương tự như trên tuyến kênh Ba Bò ở Q.Thủ Đức trước đây, cũng xuất phát từ nước thải của các nhà máy ở tỉnh Bình Dương xả ra kênh, chảy về phía TP.HCM.
UBND Q.8 vừa có công văn đề nghị các đơn vị có liên quan khảo sát, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp hạn chế tình trạng bọt nổi trắng xóa xuất hiện trên rạch Ruột Ngựa, khi từ tháng 7 đến nay có 4 lần xuất hiện bọt trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.