Cá chết trên sông Bưởi do nhà máy đường... xả thải

07/05/2016 08:05 GMT+7

Làm việc với đoàn công tác của Sở TN-MT 2 tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình, lãnh đạo Công ty CP mía đường Hòa Bình thừa nhận đã xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi, khiến cá trên sông chết hàng loạt.

Theo giải trình của lãnh đạo Công ty CP mía đường Hòa Bình, nhà máy của công ty đóng tại xã Tân Mỹ (H.Lạc Sơn, Hòa Bình) đang trong quá trình chạy thử, hệ thống xử lý nguồn nước thải chưa được hoàn thiện nên nước thải được thu gom về hồ chứa trong khu vực nhà máy. Đến ngày 3 và 4.5, do hồ quá đầy nên công ty đã xả nước thải chưa qua xử lý từ hồ chứa ra thượng nguồn sông Bưởi.
Đáng lưu ý, theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 6 giờ sáng 4.5, nước trên sông Bưởi đoạn qua xã Thạch Lâm (H.Thạch Thành) đột nhiên chuyển sang màu xanh đục, kèm bọt đem ngòm, bốc mùi hôi thối.
Đến khoảng 7 giờ, cá trên sông chết hàng loạt. UBND xã Thạch Lâm đã cử cán bộ khảo sát ngược lên thượng nguồn sông Bưởi và phát hiện nhà máy mía đường đang xả thải ra sông. Nguồn nước thải này nhanh chóng chảy xuống địa bàn xã Thạch Lâm, làm nhiều loại cá bị chết.
Trong khi đó, tại các xã Thạch Quảng, Thạch Cẩm và Thành Mỹ (H.Thạch Thành, Thanh Hóa) ở hạ lưu sông Bưởi, cá sông tiếp tục chết hàng loạt.
Ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Thành Mỹ, cho biết cá bắt đầu chết vào khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, khi nguồn nước thải bị ô nhiễm từ thượng nguồn sông Bưởi chảy qua địa bàn xã. Ngoài cá tự nhiên, hiện cá nuôi trong lồng bè của 7/8 hộ dân trên địa bàn cũng chết hàng loạt, có hộ bị thiệt hại 200 - 300 kg cá nuôi. “Chúng tôi đã báo cáo UBND H.Thạch Thành, đồng thời khuyến cáo người dân không ăn cá chết, tạm thời không sử dụng nguồn nước trên sông Bưởi”, ông Hiền nói.
Ông Lê Văn Bình cho biết tính đến chiều 6.5 đã có gần 7 tấn cá nuôi tại các lồng bè trên sông Bưởi của người dân các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Mỹ (H.Thạch Thành) chết. Chi cục đề nghị UBND H.Thạch Thành thống kê thiệt hại, báo cáo các cơ quan chức năng.
Sắp tới, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ gửi công văn (kèm theo báo cáo thiệt hại) đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh này nhanh chóng kiểm tra, làm rõ hành vi xả thải của Công ty CP mía đường Hòa Bình, xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời xem xét, có phương án đền bù thiệt hại cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.