Cá đuối xào thơm

03/04/2017 21:32 GMT+7

Đĩa cá đuối xào thơm (dứa) trông thật hấp dẫn. Thịt cá ngọt mềm quyện với vị chua dịu từ thơm khiến nhiều người xuýt xoa “ngon quá chừng!”.

Bữa cơm gia đình thêm phần rôm rả. Đây cũng là món được các đấng mày râu “ưu ái” khi nhâm nhi với ly rượu sau một ngày lao động vất vả.
Nắng chiều trải vàng trên cát, biển mộng mơ với những cơn sóng dịu êm vỗ vào bờ. Nhiều ngư dân ở Quảng Ngãi hành nghề câu kiều bắt cá đuối dong thuyền rẽ sóng vươn khơi. Câu kiều (câu vương) không cần dùng mồi, cá đuối mắc vào lưỡi và dây câu khi đi kiếm ăn.
Sớm tinh mơ, những chiếc thuyền câu cá đuối vào bờ giữa tiếng cười nói rộn ràng, trên bến dưới nhộn nhịp bán - mua. Những con cá đuối hình chiếc quạt với giá bán khá rẻ nhưng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon: cá đuối nướng, xào lăn, nấu canh chua… Nhưng đậm đà hương vị phải kể đến món cá đuối xào thơm.
Cá mang về dùng muối hạt chà xát quanh thân rồi rửa sơ qua nước, mổ bỏ nội tạng, cắt miếng vừa ăn. Ướp thịt cá với ít muối, đường và nghệ giã nhuyễn khoảng mươi phút. Thơm gọt vỏ, hành tây lột bỏ lớp vỏ ngoài, rửa sạch rồi xắt lát, thêm mớ rau thơm, quả ớt chín, vài nhánh sả cùng dăm củ hành tím.
Đun sôi dầu phộng cùng hành tím xắt lát, sả băm nhuyễn đến khi bốc mùi thơm thì cho cá vào chảo, dùng đũa đảo đều. Vài phút sau, cho thơm cùng với hành tây vào, nêm gia vị vừa ăn, thêm dăm lát ớt. Khi cá cùng thơm và hành tây vừa chín thì cho rau thơm cắt ngắn vào chảo, dùng đũa đảo nhẹ tay, rắc ít tiêu xay nhuyễn rồi nhấc xuống khỏi bếp.
Đĩa cá đuối xào thơm với màu vàng của cá và thơm, màu trắng của hành tây cùng màu xanh sẫm của rau thơm, điểm thêm dăm lát ớt chín đỏ như gọi mời.
Thịt cá ngọt mềm quyện với chua dịu của thơm hòa cùng vị cay của ớt và tiêu lẫn với hương thơm của rau, khó gì sánh bằng. Khi ăn, những miếng thịt cá lẫn xương sụn nhai giòn giòn trong miệng càng thêm phấn khích. Món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị quê hương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.