Cách chữa ung thư mới: thu nhỏ khối u thay vì tiêu diệt toàn bộ

26/02/2016 14:10 GMT+7

Thay vì tiêu diệt khối u ung thư , bác sĩ sẽ thu nhỏ kích thước và vẫn cho nó tồn tại trong cơ thể người bệnh. Phương pháp điều trị mới có thể mang lại tỷ lệ sống cao hơn và cải thiện sức khỏe đáng kể.

Thay vì tiêu diệt khối u ung thư, bác sĩ sẽ thu nhỏ kích thước và vẫn cho nó tồn tại trong cơ thể người bệnh. Phương pháp điều trị mới có thể mang lại tỷ lệ sống cao hơn và cải thiện sức khỏe đáng kể.

Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất - Ảnh: Shutterstock

Một số tế bào ung thư có thể chống lại quá trình hóa trị và sống sót trong cơ thể bệnh nhân. Do đó, các khối u sẽ phát triển trở lại khi ngừng hóa trị liều lượng cao, theo Daily Mail.
Tuy nhiên, hóa trị liều thấp và kiểm soát kích thước khối u lại giúp tế bào ung thư ít nguy hiểm hơn. Liều lượng hóa trị thấp cũng ít gây tác dụng phụ lên cơ thể bệnh nhân như suy nhược, ói mửa, rụng tóc.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí danh tiếng Science Translational Medicine. Đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu và Trung tâm Ung thư Moffitt (Mỹ) là tiến sĩ Robert Gatenby.
Nhóm chuyên gia này cho rằng cách chữa trị ung thư truyền thống là cố gắng tiêu diệt toàn bộ khối u có thể đã sai. Thay vào đó, cách điều trị căn bệnh quái ác này không cần phải khắc nghiệt như vậy.
Sử dụng hóa trị liều cao có thể giết chết tế bào ung thư. Thế nhưng, một số tế bào có khả năng kháng thuốc sẽ sống sót, tiếp tục phát triển và kích hoạt khối u trở lại. Nhưng nếu hóa trị liều thấp, các tế bào ung thư khác vẫn sẽ tồn tại và khống chế các tế bào kháng thuốc.
Các thí nghiệm trên chuột đã chứng minh được giả thuyết của nhóm nghiên cứu. Những con chuột mắc 2 loại ung thư vú phổ biến được điều trị bằng hóa trị liều cao. Tuy nhiên, khối u sau đó đã lớn trở lại khi ngừng hóa trị. Khi dùng hóa trị liều thấp hơn, khối u được khống chế ổn định suốt nhiều tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.