Cận cảnh 2 chung cư có thể sập bất kỳ lúc nào ở trung tâm Sài Gòn

UBND quận 1 vừa có thông báo yêu cầu cư dân ở chung cư 155 - 157 đường Bùi Viện và chung cư 128 đường Hai Bà Trưng phải di dời khẩn cấp vì công trình xuống cấp nghiêm trọng và có thể sập bất kỳ lúc nào.

UBND quận 1, TP.HCM vừa có thông báo đến các chủ sở hữu, các hộ dân sử dụng căn hộ tại chung cư số 155 - 157 đường Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão và chung cư số 128 đường Hai Bà Trưng, phường Đa Kao phải di dời khẩn cấp vì các công trình này đã xuống cấp trầm trọng và có thể sập bất kỳ lúc nào.
VIDEO: Cận cảnh hai chung cư sắp di dời ở trung tâm Sài Gòn - Thực hiện: Vũ Phượng - Ngọc Dương
Theo kết quả kiểm định chất lượng công trình chung cư của Sở Xây dựng TP.HCM, công trình chung cư số 155 - 157 đường Bùi Viện có quy mô theo hiện trạng gồm trệt, 6 lầu, sân thượng, mái bê tông cốt thép; chung cư số 128 đường Hai Bà Trưng thì gồm trệt, 2 lầu, sân thượng, mái fibro xi măng.
Kết quả kiểm định đánh giá mức độ nguy hiểm của cả hai chung cư đều là cấp D. Nghĩa là khả năng chịu lực của kết cấu chung cư không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Do đó, hai công trình này thuộc diện nhà chung cư nguy hiểm, cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp theo quy định tại Nghị định số 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Chung cư 155 - 157 đường Bùi Viện có quy mô theo hiện trạng gồm trệt, 6 lầu, sân thượng, mái bê tông cốt thép. Vì mỗi căn hộ trong chung cư có diện tích sử dụng nhỏ nên người dân tận dụng khoảng trống bên ngoài để một số đồ đạc ít sử dụng
Ông Hà Võ Liêm, 64 tuổi cho biết ngày trước ông làm ở Công ty thực phẩm công nghệ 2, lại từng là bộ đội nên được ưu tiên mua nhà tại đây. "Hồi đó tui mua nhà này giá 8 triệu, khoảng 24 mét vuông, nhà tui 5 người. Sau này con cái lập gia đình có thêm cháu chắt nữa, mỗi khi có dịp gì là chỉ đủ chỗ ngồi nói chuyện thôi", ông Liêm chia sẻ.
Dù là chung cư nằm ngay quận 1 nhưng ở bên trong chung cư 155 -157 Bùi Viện lại hoang tàn và thiếu ánh sáng. Quần áo được phơi ngay ở giếng trời, ngang với lối đi cầu thang lên xuống
Phần sân thượng của chung cư chằng chịt dây điện và dây cáp, người dân tận dụng những sợi dây này để làm dây phơi đồ. 
Sân thượng chung cư tự tách làm đôi được che chắn tạm bằng 1 viên gạch men. Người dân ở đây cho biết: "Xây lâu năm thì nó rung móng rồi nứt chút chút thôi chứ ở vẫn tốt"
Kết quả kiểm định đánh giá mức độ nguy hiểm của chung cư 155 - 157 Hai Bà Trưng là cấp D. Nghĩa là khả năng chịu lực của kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Do đó, hai công trình này thuộc diện nhà chung cư nguy hiểm, cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp theo quy định của Chính phủ.
Căn hộ của chị Quỳnh (37 tuổi) rộng 19 mét vuông, được chị mua lại của người quen với giá 300 triệu đồng vào năm 2001. Chị Quỳnh cho hay, tường ở đây rất cứng, lấy búa đóng đinh thì chỉ thấy đinh cong chứ không đâm vào tường. Muốn treo đồ gì thì gia đình chị phải dùng đến máy khoan. Tuy căn hộ diện tích nhỏ nhưng gia đình chị vẫn được cấp sổ hồng
Còn đây là chung cư 128 Hai Bà Trưng nhìn từ bên hông. Chung cư số 128 đường Hai Bà Trưng gồm trệt, 2 lầu, sân thượng, mái fibro xi măng. Nhìn tổng thể, chung cư này khá xập xệ, dây điện chằng chịt nhiều hộ dân tự ý lắp đặt tạm mái tôn và rào lưới B40 ở phần phía sau nhà để phơi quần áo
Nhiều mảng tường bong tróc, mùi ẩm mốc, mùi phân chó mèo bao trùm lên cảnh hoang tàn của cả chung cư. Một số hộ dân còn sinh sống tại đây cho biết từ năm ngoái, công ty TNHH phát triển nhà châu Á Thái Bình Dương đã đến thuyết phục bà con bán nhà, do vậy mà phần lớn các căn hộ đang bỏ hoang và có dán thông báo của công ty này ở trước cửa
Theo UBND quận 1, khả năng chịu lực của kết cấu chung cư này không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Do đó, cần phải di dời, phá dỡ khẩn cấp theo quy định tại Nghị định số 101/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ.
Bên trong chung cư, mùi ẩm mốc, phân chó mèo bốc mùi khó chịu. Đa phần các hộ dân đã bán nhà và chuyển đi nơi khác, một số hộ còn ở lại thì sinh hoạt trong không gian chật chội, mạng nhện, dây điện chằng chịt
Trước mỗi nhà chuyển đi đều được dán thông báo của công ty mua lại, hóa đơn tiền điện. Các mảng tường hành lang bong tróc thành từng mảng lộ nhiều lớp sơn
Bên trong những nhà ở lại chất đầy đồ đạc và thiếu ánh sáng, gia đình luôn luôn phải bật đèn mới có thể nhìn thấy mặt nhau. Chị Oanh chia sẻ: "Tôi có nghe về việc di dời, nhưng di dời đi đâu thì chưa biết nên hiện vẫn ở đây"
 
Trước đó, theo thống kê của Sở Xây dựng, TP.HCM hiện có 474 chung cư cũ với tổng số khoảng 50.000 căn hộ được xây từ trước 1975. Hầu hết các chung cư này đều bị xuống cấp nặng, trong đó có nhiều chung cư có nguy cơ sụp đổ bất kỳ lúc nào.

tin liên quan

Tháo dỡ chung cư 727 Trần Hưng Đạo
Ngày 20.12, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã ký văn bản chấp thuận đề nghị của Sở Xây dựng TP về việc tổ chức thanh lý, tháo dỡ chung cư cũ số 727 Trần Hưng Đạo, Q.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.