Cảnh báo những thói quen tai hại của dân văn phòng

24/06/2015 09:00 GMT+7

(TNO) Để tránh tăng thêm gánh nặng cho sức khỏe, nhân viên văn phòng cần từ bỏ những thói quen vô bổ sau.

(TNO) Để tránh tăng thêm gánh nặng cho sức khỏe, nhân viên văn phòng cần từ bỏ những thói quen vô bổ sau.

Dân văn phòng cần chú ý loại bỏ một số thói quen xấu để duy trì sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Chạm tay vào mặt. Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế quốc gia Mỹ, trung bình mỗi người chạm vào mặt khoảng 4 lần trong 1 giờ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hành động này vô tình có thể gây rắc rối cho sức khỏe. Bàn làm việc thường ẩn chứa và nuôi dưỡng hàng trăm loại vi khuẩn, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona (Mỹ). Vì vậy, nếu lúc nghỉ ngơi, có thói quen đưa tay sờ lên mặt có nghĩa là bạn đang trực tiếp đưa vi khuẩn lên đó.
Theo tiến sĩ, bác sĩ da liễu Whitney Bowe tại New York , Mỹ, hành động đơn giản đưa tay chà xát hay chạm vào da mặt có thể dẫn đến tình trạng gọi là mụn Mechanica. Ngoài ra, sự ma sát này có thể làm tắt nghẽn lỗ chân lông, dễ sinh ra mụn sau đó.
Dán chặt mông vào ghế. Nhiều nghiên cứu cho thấy ngồi quá nhiều có hại cho sức khỏe. Ngoài việc làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, và dễ dẫn tới chết sớm, một nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) mới đây còn phát hiện, việc ngồi hơn 1 tiếng mà không chịu di chuyển làm tăng nguy cơ mất rất nhiều năng lượng ngay cả khi tập thể dục đều đặn. Vì vậy, hãy tìm cách rời khỏi chiếc ghế sau 30-60 phút ngồi làm việc để bảo vệ sức khỏe.
Lướt Facebook quá nhiều. Thói quen vào Facebook thường xuyên có thể đặt mối quan hệ vợ chồng trở nên lạnh nhạt. Các nhà nghiên cứu ở Chile phát hiện khả năng một người suy nghĩ về việc rời bỏ bạn đời của mình trong 12 tháng qua gần như cao gấp đôi khi họ thường xuyên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Các trang mạng xã hội có thể châm ngòi cho sự ghen tuông giữa các cặp vợ chồng và cũng dễ dẫn tới việc nảy sinh chuyện yêu đường ngoài lề, các nhà nghiên cứu nói.
Dụi mắt. Theo Prevention, chà xát mắt có liên quan đến một bệnh được gọi là keratoconus, từ đó dễ làm suy yếu và mỏng giác mạc gây giảm thị lực và không thể phục hồi bằng phẫu thuật LASIK, kính áp tròng hoặc kính đeo mắt, giáo sư, tiến sĩ nhãn khoa Keith Walter tại Đại học Wake Forest (Mỹ) cảnh báo.
Bàn làm việc bừa bộn. Trong một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Minnesota (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã cho 2 nhóm nhân viên ở trong 2 không gian văn phòng: gọn gàng và lộn xộn. Mười phút sau, những người này được cho một quả táo hoặc một thanh sô cô la. 67% những người ở trong văn phòng ngăn nắp chọn táo, trong khi đó 80% người ngồi trong không gian lộn xộn, mất trật tự chọn kẹo. Một môi trường ngăn nắp, có tổ chức khuyến khích con người đưa ra quyết định thông minh, sáng suốt hơn khi ở môi trường bừa bộn, các nhà nghiên cứu rút ra kết luận.
Nhịn tiểu. Khá nhiều nhân viên văn phòng có thói quen nhịn tiểu, nhất là khi ở trong một cuộc họp hay tham gia một hội nghị. Thỉnh thoảng nhịn tiểu không sao, nhưng nếu thường xuyên kiểm soát chặt chẽ cơ vòng, có thể gây ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe như nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng bàng quang và thậm chí có thể dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ do suy yếu cơ liên quan đến kiểm soát bàng quang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.