Chàng trai Tuyên Quang cưới cô gái Mỹ: Tình yêu đẹp ở động Phong Nha

12/04/2016 12:32 GMT+7

Phong Nha (H.Bố Trạch, Quảng Bình) không chỉ có cảnh đẹp thơ mộng, kỳ vĩ, mà miền đất này là cơ duyên cho cặp đôi Dương Văn Thành (29 tuổi, quê ở xã Vinh Quang, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) và Jamie McNulty (31 tuổi, quê ở Las Vegas, Nevada, Mỹ).

Phong Nha (H.Bố Trạch, Quảng Bình) không chỉ có cảnh đẹp thơ mộng, kỳ vĩ, mà miền đất này là cơ duyên cho cặp đôi Dương Văn Thành (29 tuổi, quê ở xã Vinh Quang, Chiêm Hóa, Tuyên Quang) và Jamie McNulty (31 tuổi, quê ở Las Vegas, Nevada, Mỹ).
 
 

Thành quỳ cầu hôn Jamie trên thuyền ở sông Son, Phong NhaThành quỳ cầu hôn Jamie trên thuyền ở sông Son, Phong Nha
Kiên trì cưa cẩm
Chuyện tình của 2 người mới nghe tưởng như không có thực, bởi xét về địa lý thì hai người cách xa nhau nửa vòng trái đất và họ không gặp nhau ở Mỹ, cũng chả gặp nhau ở Tuyên Quang. Nhưng trong tình yêu sẽ chẳng có bất cứ một mẫu số chung nào hết, nên dân gian mới có câu: “Cái duyên cái số nó vồ lấy nhau”. Mối tình của Thành và Jamie là một câu chuyện như thế.
Đầu tháng năm 2014, Jamie có nghe về hang Sơn Đoòng, dù không thích mạo hiểm lắm nhưng cô thích làm cái gì đặc biệt. Nên cô đăng ký đi. Cô là 1 trong 8 khách đầu tiên đi hang Sơn Đoòng khi tour này chính thức được cấp phép. Kết thúc chuyến thám hiểm, Jamie tiếp tục đi nhiều nơi khác tại VN trong thời gian 3 tuần rồi trở về Mỹ.
VIDEO: Chia sẻ về tình yêu của cặp vợ chồng Tuyên Quang - Las Vegas
VIDEO: Chuyện tình đẹp giữa chàng trai Tuyên Quang và cô gái Mỹ

Say mê cảnh đẹp hang động, thiên nhiên hoang dã nên tháng 4.2014, Jamie tiếp tục qua Quảng Bình tham gia tour Tú Làn. Lúc này Thành là hướng dẫn viên tour. Jamie lên xã Tân Hóa ở homstay, còn sáng hôm sau Thành theo xe của công ty lên đi tour. Chuyến đi rất vui, thú vị cho cả khách lẫn hướng dẫn viên vì được bơi trong hang, leo hang, ngắm hang và có những câu chuyện hấp dẫn.
Thế nhưng chuyện tình của họ không phải bắt đầu từ đó bởi có một nguyên tắc là hướng dẫn viên không được tán tỉnh, gần khách nên Thành không quan tâm, không để ý gì Jamie. Về phía Jamie, sau chuyến đi Tú Làn, Jamie muốn tình nguyện giảng dạy tại ĐH Quảng Bình.
Thành và Jamie cùng đi chơi quanh Phong Nha
Khi cô gặp quản lý kinh doanh của Oxalis thì người này đề nghị Jamie làm cho Oxalis. Vì cô có học đại học quản lý kinh tế, có kinh nghiệm và thích ở Phong Nha, thích đất Phong Nha nên sau lời đề nghị 2 ngày thì Jamie đồng ý.
Và chuyện bắt đầu từ đây. Thành nhớ lại: “Sau tour Tú Làn vài ngày, em gặp vợ em ở văn phòng công ty, thấy quen quen và nhớ lại đã đi tour ở Tú Làn nên lúc đó mới lân la làm quen. Sau đó, có 2 khách đi tour Sơn Đoòng về muốn học tiếng Việt, vợ em cũng muốn học tiếng Việt nên em mới bày cho họ. Học một thời gian thì hai người kia bận việc quá chỉ còn vợ em học, ngược lại vợ em cũng dạy em học tiếng Anh”.
Thành kể, lúc đó thời tiết rất lạnh, nhưng với những người nước ngoài thì họ không bị lạnh. Đoàn có rất nhiều cô gái. Các cô cười đùa vì khách không lạnh mà hướng dẫn viên lại lạnh. Tối đến đoàn đốt lửa ngồi, 1 khách nữ hỏi Thành có người yêu chưa. Thành bảo có nhưng chia tay rồi.
Có cô lại trêu: “Thành, thế Thành có nghĩ sau này sẽ cưới 1 người nước ngoài và là người Mỹ không?”. Thành hóm hỉnh đáp: “Không, bạn gái là người Việt Nam còn chưa chăm nổi nữa là người Mỹ. Mình xem phim nhiều lắm rồi”. Câu trả lời khiến nhiều người cười vang.

Vợ chồng Thành và Jamie cùng cô con gái nhỏ của mình
Món vợ em thích ăn như các món súp, rau thì em đều biết nấu nên em để vợ trông con còn em nấu. Em cũng đi chợ luôn, nhưng chủ yếu nhờ mẹ của đứa bạn thân có hàng tạp hóa ở chợ Phong Nha, khi cần thì gọi điện nhờ bà ấy mua rồi em chạy xuống lấy. Mỗi lần vợ em ra chợ là ở đó rộn cả lên, các bà xúm lại hỏi chuyện rôm rả. Vợ em nghe tiếng Việt hiểu rất nhiều, nhưng nói thì bập bẹ. Ở công ty nói tiếng Anh cả, về nhà 2 vợ chồng cũng nói với nhau bằng tiếng Anh luôn.
Thành kể về vợ mình
Cả hai còn tổ chức dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong vùng, Jamie say sưa dạy còn Thành làm phiên dịch. Khoảng thời gian này rất ý nghĩa, thấy Thành nhiệt huyết nên Jamie rất thích. Để cuốn hút thì Thành thời gian cho Jamie nhiều hơn, học tiếng Anh nhiều hơn. Khi đã chớm chớm, Thành đưa Jamie đi ăn trưa, ăn tối.
Một hôm, công ty tổ chức tiệc chia tay cho một người, Thành mới chở Jamie đi dự tiệc, mọi người thấy mới ồ lên ngạc nhiên: “Thế hai người này là một cặp à”. Trong đó có người trêu: “Yêu con trai VN thì chuẩn bị tinh thần mà cưới trong vòng một tháng”. Nghe thế, Jamie phát hoảng vì mới quen nhau. Thế là sau đó Jamie tránh mặt Thành khoảng 1 tháng.
Nhưng vì công việc nên bắt buộc 2 người phải gặp nhau. Dù tránh nhưng trong lòng Jamie đã có Thành nên một lần, khi Thành đi tour về, Jamie mới gọi Thành ra bảo: “Mình quay lại với nhau nhé, em nhớ anh lắm!”. Để mừng sự kiện 2 người quay lại, cả nhóm bạn của họ đi hát karaoke.
Yêu nhau cho đến tháng 2.2015 thì Thành cầu hôn Jamie. Ngày này cũng thật khác lạ đối với đôi bạn. Bình thường Jamie đi làm là trang điểm, uốn tốc, mặc váy khá cầu kỳ nhưng hôm đó Jamie mang rất đơn giản. Trong khi Thành đã chuẩn bị nhẫn và dự tính cầu hôn nên có nói với Jamie mặc cho đẹp vào, ý cho màn cầu hôn được đẹp.
Nhưng Jamie không đồng ý nên Thành cũng ăn mặc đơn giản. Rồi Thành nói Jamie là hôm nay xin nghỉ sớm để đi chèo thuyền cho vui, rủ thêm bạn bè nữa. Jamie đồng ý. Thành âm thầm hỏi nhờ 1 người bạn mang máy ảnh đi chụp và 1 người khác mang ít ly để uống rượu sau khi cầu hôn.
Kế hoạch diễn ra như sắp xếp. Cả nhóm Thành đi 3 chiếc thuyền, Thành và Jamie đi trên 1 chiếc.
Khi đang chèo, Thành nói: “Em ơi, đố em đứng lên mà không ngã đấy”. Jamie bảo, chuyện nhỏ à và đứng lên rất chuẩn. Thành cứ thế chèo thuyền lên đoạn sông đẹp rồi nói với Jamie nghỉ chèo chút. Rồi Thành bất ngờ rút nhẫn ra và nói lời cầu hôn. Lúc ấy mấy người bạn ở thuyền bên cạnh chụp ảnh cho đôi uyên ương. Trước màn cầu hôn bất ngờ, Jamie xúc động lắm và cô đã khóc trong hạnh phúc vỡ òa. Cả nhóm chèo thuyền tấp lên cồn nổi giữa sông và mở rượu sâm banh uống.
Cặp đôi hạnh phúc bên nhau
Nói về chồng mình, Jamie bảo: “Anh ấy rất thương người, hay giúp người, kiên trì, năng động, nhiệt tình. Để sống cả đời thì phải sống một người kiên trì như anh ấy”.
Còn với Thành: “Cô ấy thật tuyệt, giống em là yêu người, luôn giúp đỡ người khác. Bao nhiêu câu hỏi, bao nhiêu thắc mắc của khách thì cô ấy đều trả lời, giải đáp hết, từ khách khó tính đến dễ tính đều hài lòng. Nhiều khách đi tour lâu rồi giờ còn gửi quà cho sang cho bé Juliana. Cô ấy cũng rất yêu động vật, nhất là chó”.
Cuộc sống ngọt ngào
Lúc đang yêu nhau, Thành dẫn Jamie về nhà mình ở Tuyên Quang chơi. Trước khi kết hôn thì 2 người về Tuyên Quang 5 lần. Vì bố mẹ Thành không biết tiếng Anh, Jamie cũng chưa rành tiếng Việt nên việc giao tiếp khá khó khăn, chỉ giao tiếp bằng mắt, bằng tay. Thành phải phiên dịch rất nhiều.
Nói với tôi, đôi khi Thành gọi Jamie là “lão” như phương ngữ Quảng Bình (ngụ ý là rất gần gũi, thân thương, giản dị); còn khi gọi nhau, Thành gọi “love” chứ không xưng tên. Lúc đang nói chuyện, hai người còn quay qua hôn nhau. Tôi bảo hôn lại để chụp ảnh thì Thành cười nói: “Ối giời, có anh, tụi em ít hôn chứ bình thường cả ngày hôn nhau trăm lần ấy chứ”.

Có lần, khi chào tạm biệt, Jamie thể hiện tình cảm bằng cách ôm mẹ Thành nhưng bà không hiểu và không quen nên co rúm người lại. Jamie tưởng mẹ Thành không thích cô nên cũng có chút buồn, sau đó Thành phải giải thích cho Jamie hiểu. Khi nghe con trai báo sẽ lấy Jamie làm vợ, gia đình Thành không hề phản đối vì họ tôn trọng con.
Tháng 11.2015, Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ trao giấy đăng ký kết hôn cho Thành và Jamie. Ngày 6.12.2015, gia đình Thành tổ chức lễ cưới cho con trai. Niềm vui ngập tràn khi hai người sinh hạ đứa con gái đầu lòng tròn trĩnh, nay bé đã được hơn 2 tháng và mang tên Juliana Lynn Dương.
Ngày đầy tháng Juliana, Thành đưa cả nhà lên làm tiệc tại Tuyên Quang; trong đó có cả mẹ Jamie từ Mỹ qua. Thành và Jamie thành đôi cũng trở thành cầu nối cho mọi người của gia đình Jamie với VN. Đầu năm 2015, chị gái của Jamie qua VN chơi; tháng 6.2015, mẹ và chú của Jamie qua; giữa tháng 2.2016 thì bà ngoại Jamie qua.
Vợ chồng Thành đang sống giản dị, đầy hạnh phúc trong ngôi nhà thuê tại Phong Nha. Họ cùng yêu thương nhau và chăm đứa con cưng của mình. Ngồi nói chuyện với hai người, tôi cảm nhận được tình yêu họ dành cho nhau rất nhiều và họ cùng rất hiểu nhau qua cử chỉ, ánh mắt.
Hai người cùng chèo thuyền thích thú
Nói với tôi, đôi khi Thành gọi Jamie là “lão” như phương ngữ Quảng Bình (ngụ ý là rất gần gũi, thân thương, giản dị); còn khi gọi nhau, Thành gọi “love” chứ không xưng tên. Lúc đang nói chuyện, hai người còn quay qua hôn nhau. Tôi bảo hôn lại để chụp ảnh thì Thành cười nói: “Ối giời, có anh, tụi em ít hôn chứ bình thường cả ngày hôn nhau trăm lần ấy chứ”.

Tôi mong muốn trong cuộc sống của chúng tôi sẽ có yêu thương nhiều hơn, cùng nhau học cách yêu nhau nhiều hơn và xây dựng tình yêu của chúng tôi dành cho nhau lớn hơn, cho con gái của chúng tôi, cho tất cả những người xung quanh chúng ta và cả động vật bên cạnh.

Cô Jamie

Jamie ăn chay nhưng có ăn trứng, cô chỉ ăn cơm tầm 30% các bữa ăn. Thành bảo: “Món vợ em thích ăn như các món súp, rau thì em đều biết nấu nên em để vợ trông con còn em nấu. Em cũng đi chợ luôn, nhưng chủ yếu nhờ mẹ của đứa bạn thân có hàng tạp hóa ở chợ Phong Nha, khi cần thì gọi điện nhờ bà ấy mua rồi em chạy xuống lấy. Mỗi lần vợ em ra chợ là ở đó rộn cả lên, các bà xúm lại hỏi chuyện rôm rả. Vợ em nghe tiếng Việt hiểu rất nhiều, nhưng nói thì bập bẹ. Ở công ty nói tiếng Anh cả, về nhà 2 vợ chồng cũng nói với nhau bằng tiếng Anh luôn”.
Jamie chia sẻ, cô rất thích sống ở làng quê vì cực kỳ thân thiện, chỉ cần bước ra khỏi nhà mà hàng xóm thấy là rủ vào nhà chơi nói chuyện chứ không như ở Las Vegas không biết hàng xóm là đâu. Thời gian đầu, cô cũng khá khó chịu bởi sự tự tiện, làm việc không có kế hoạch như đến nhà chơi không thông báo, đường đột; không có giờ giấc chính xác và hay trễ giờ. Dần cô cũng quen và 2 vợ chồng tạo thói quen cho mọi người nên cũng đỡ.
Cả 2 dự định sẽ định cư lâu dài ở VN thì cuộc sống đơn giản, thoải mái. Hiện họ cũng có kế hoạch mua đất để làm nhà ở về lâu dài.
Trên Facebook của mình, Jamie tâm sự: “Tôi mong muốn trong cuộc sống của chúng tôi sẽ có yêu thương nhiều hơn, cùng nhau học cách yêu nhau nhiều hơn và xây dựng tình yêu của chúng tôi dành cho nhau lớn hơn, cho con gái của chúng tôi, cho tất cả những người xung quanh chúng ta và cả động vật bên cạnh”.
Những hình ảnh kỷ niệm của 2 người được Jamie ghép lại và đưa lên facebook của mình
Lễ đăng ký kết hôn tại Tuyên Quang
Ảnh cưới của Thành và Jamie
Vợ chồng Thành hạnh phúc bên đứa con gái
Duyên của 2 người
Thành là con thứ 3 của vợ chồng ông bà Dương Đình Sửu và Phạm Tuyết Lan. Hiện cả gia đình Thành đang ở quê, một nơi còn nhiều khó khăn. Yêu thích ngoại ngữ từ nhỏ và vốn tính tự lập, sau khi học xong 12, Thành xin bố mẹ cho đi học xa nhà. Đó là miền đất Quảng Bình. Và Thành xách ba lô lên đi một mạch từ Tuyên Quang vào trọ học Trường ĐH Quảng Bình, chuyên ngành tiếng Anh.
Năm 2012, tốt nghiệp đại học, một cô giáo bảo Thành thử xin việc vào khu du lịch sinh thái động Thiên Đường. Nghe lời, Thành xin vào làm. Làm được thời gian, Thành gặp 1 chuyên gia hang động người Anh, người này nói mày giỏi tiếng Anh thì xin đến làm ở Công ty Oxalis, ở đó có cơ hội được đi nhiều hang động hơn, được đi cả hang lớn nhất thế giới Sơn Đoòng. Nghe hấp dẫn quá, Thành lại nộp hồ sơ xin vào Oxalis và được nhận làm từ tháng 7.2013.
Còn Jamie thì dạy học và làm các dự án tại Mỹ; cô rất thích đi du lịch, hiện cô đã đi được 40 nước. Lần đầu tiên Jamie đến VN là vào 2008, khi đi theo trường học, lúc đó đoàn đến thăm TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.