Cho người quen mượn tiền: Làm đủ cách đòi nợ, cũng đành 'ôm cục tức'

13/04/2016 23:34 GMT+7

Nhiều bạn đọc đã chia sẻ những câu chuyện dở khóc dở cười khi cho người quen mượn tiền nhưng liên tục bị “ngó lơ” khi đòi nợ… sau bài viết Mẹo cần làm khi cho người quen mượn tiền, chắc chắn đòi được nợ .

Nhiều bạn đọc đã chia sẻ những câu chuyện dở khóc dở cười khi cho người quen mượn tiền nhưng liên tục bị “ngó lơ” khi đòi nợ… sau bài viết Mẹo cần làm khi cho người quen mượn tiền, chắc chắn đòi được nợ.

Cho người quen vay tiền làm nhiều người phải "đau đầu" - Ảnh: Đào Ngọc ThạchCho người quen vay tiền làm nhiều người phải "đau đầu" - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Nhiều câu chuyện về việc cho người quen mượn tiền, những cách để từ chối khéo hay những cách đòi nợ hiểm cũng được nhiều bạn đọc chia sẻ trên fanpage Báo Thanh Niên.
Bầu chọn
Theo bạn, có nên cho người quen mượn tiền?
Mượn xong làm bộ ‘xa lạ’
Bạn đọc Kim Nhường chia sẻ: “Nhiều người tính khí lạ lùng. Bạn quý mình lắm mới cho mượn. Đến ngày hẹn trả, nếu chưa có cũng nên chủ động nói với người ta một tiếng. Đằng này, người ta cho mượn xong làm ra vẻ “xa lạ” luôn”. Đòi năm lần bảy lượt thì trả bằng cái kiểu ta đây cóc cần, có nhiêu đó cũng đòi”.
Bạn Kim Nhường kể lại câu chuyện khi nghe người bạn của mình hỏi mượn 5 cây vàng trong 6 tháng đã ngay lập tức ra ngân hàng rút cho bạn mượn, không lấy lãi. Vậy nhưng hết hạn 6 tháng, người bạn vẫn im lặng, hết 1 năm cũng im lặng. Đến khi hết 1 năm rưỡi “khổ chủ” mới nhắn tin “xin lại tiền”.
Lúc mượn tiền ai cũng ngọt ngào nhưng khi đòi nhiều người lại trốn tránh - Ảnh: T.XuânLúc mượn tiền ai cũng ngọt ngào nhưng khi đòi nhiều người lại trốn tránh - Ảnh: T.Xuân
“Tới khi trả thì không thèm trả tận tay mà đưa cho người khác gửi lại. Thấm luôn. Ai mượn tiền người khác ráng hiểu giùm nhé. Chưa chắc người ta giàu và dư, nhưng vì người ta quý và tin mình lắm nên mới sẵn lòng chia sẻ cùng mình khi bất ngờ cần tiền. Hãy trân trọng những tình cảm ấy”, bạn Nhường bày tỏ.
Bạn đọc có nickname Khải Nguyễn thì bình luận: “Ba tui bán tôm mà ông lái đó trả được phân nửa nay ổng lâm nợ nên cứ hứa lần hứa lượt. 30 triệu chứ không phải ít ỏi gì. Không biết phải đòi như thế nào”.
Nhiều bạn đọc cũng tâm sự, cho người quen mượn tiền 10 năm, thậm chí 20 năm nhưng đến nay vẫn không thể đòi được nên cũng phải đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Có nên cho người quen mượn tiền?
Nhiều ý kiến cho rằng cho người quen mượn tiền rất dễ làm rạn nứt tình cảm. Không đòi cũng không được, mà đòi cũng không xong.
Bạn đọc có nickname Sugar Tank nêu ý kiến: “Cho bạn mượn tiền vừa mất tiền vừa mất bạn”. Đồng quan điểm, bạn Hoàng Thanh Tịnh thì nói: “Cho mượn tiền, mất tiền mất bạn, không cho mượn tiền, mất bạn còn tiền”.
Tiền bạc dễ làm rạn nứt tình cảm - Ảnh: T.XuânTiền bạc dễ làm rạn nứt tình cảm - Ảnh: T.Xuân
Nickname Thành Trung bình luận: “Anh em hiền thì thật là hiền, cứ động đến tiền là mất lòng nhau”. Bạn N.V.T cũng bày tỏ: “Chi khổ vậy, 1 câu thôi: không có tiền, khỏi bị phiền”.
Nhiều người khác thì quan ngại, cho bạn mượn tiền chỉ vài triệu mà viết giấy nợ thì có còn “tình nghĩa” hay không? Mà không viết giấy nợ thì đến khi không đòi được cũng không biết phải làm sao. Hơn nữa, cho mượn số tiền không cao nhưng kiện ra tòa liệu có được xử lý.
Đăng lên Facebook để đòi nợ
Chị P.T. chia sẻ câu chuyện của chị T. cho người bạn thân mượn 6 triệu cách đây 2 năm. Khi mượn, người bạn hứa ngọt ngào là 5 tháng sau sẽ trả. Nhưng hết 5 tháng thì người bạn bỗng dưng “né tránh”.
Nghĩ bạn đang kẹt tiền nên chị T. không đòi, nhưng 1 năm sau vẫn chưa thấy bạn trả tiền, chị T. gọi điện thoại, nhắn tin đều nhận được những lời hẹn tháng sau. Nhưng đã qua rất nhiều “tháng sau” mà chị T. vẫn chưa đòi được 6 triệu.
Đến khi người bạn “bặt hơi âm tín” chị T. quyết định đăng tải lên Facebook vì có nhiều người bạn chung. 1 tuần sau khi đăng tải trạng thái, chị T. đã đòi được nợ.
Như vậy, nên hay không nên cho người quen mượn tiền, nhất là khi số tiền không quá cao tưởng như đơn giản nhưng cũng khiến nhiều người phải “đau đầu”. Số tiền ít nhưng viết giấy nợ thì có mất lòng nhau hay không, mà không viết thì đòi nợ như thế nào, đòi sao để không mất tiền và cũng không mất bạn vẫn là một câu hỏi khó trong cuộc sống mà nhiều người gặp phải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.