Chồng của GS Mai Hồng Quỳ: 'Cái gì tôi cũng thua bà xã nhưng không sao!'

Quý Hiên
Quý Hiên
08/03/2019 19:06 GMT+7

TS. Hoàng Lê Minh là học sinh đầu tiên của Việt Nam đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế (IMO). Lần này, chúng tôi tìm ông không phải để nói về thành tích mà nghe ông trải lòng về bà xã nổi tiếng: GS Mai Hồng Quỳ .

Không có nhu cầu chứng minh mình tài giỏi hơn vợ
Việt Nam bắt đầu tham gia kỳ thi Olympic toán quốc tế (IMO) từ năm 1974 và là nước châu Á đầu tiên tham dự kì thi. Năm đó, Việt Nam có 5 thí sinh dự thi thì 4 thí sinh có huy chương, trong đó Hoàng Lê Minh đạt kết quả cao nhất, đoạt huy chương vàng.
Sau khi tốt nghiệp đại học ngành toán ở Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcova (ĐH Lomonosov), ông Minh chuyển tiếp tiến sĩ ngành toán cũng ở đây. Bảo vệ xong tiến sĩ, ông tiếp tục làm việc ở một số viện nghiên cứu khác của Nga, Ý…, trước khi về hẳn Việt Nam.
Từng đạt thành tích rất cao như vậy từ khi còn là học sinh, dù về sau ông cũng đạt được một số thành công trong công việc nhưng sự thành công có vẻ không tương xứng với thành tích ban đầu.
TS Hoàng Lê Minh nói: “Tôi chẳng có “chiêu” gì cả. Nếu có, thì đó là nhờ tôi giữ được sự ổn định trong đời sống tình cảm gia đình"
Trong khi đó, bà xã của ông, GS Mai Hồng Quỳ, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, hiện tại là hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, được xem là một người phụ nữ giỏi giang, thành đạt. Tuy nhiên, khi trò chuyện với chúng tôi, TS Hoàng Lê Minh tỏ ra hài lòng với những gì mình có được trong cuộc đời.
Nói về vợ, ông Minh cho biết, khi Trường ĐH Luật được thành lập (trực thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) thì chị về đó. 25 năm gắn bó với bộ môn và trường luật (trong đó có 10 năm làm hiệu phó, 10 năm làm hiệu trưởng), chị đã có nhiều đóng góp cho trường, góp phần gây dựng một cơ sở đào tạo từ chỉ có vài ba tiến sĩ trở thành một trường đại học uy tín có đội ngũ hàng trăm tiến sĩ.
Nghỉ quản lý ở trường luật được hơn nửa năm thì chị được Tập đoàn Nguyễn Hoàng mời làm hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen. Sự kiện này thu hút sự quan tâm của dư luận, vì mấy năm nay trường Hoa Sen nổi tiếng là “đất dữ”. Là một trường tư có thương hiệu, nhưng trong vòng một năm trường phải thay đổi 3 hiệu trưởng. Với việc mời được GS Mai Hồng Quỳ về làm hiệu trưởng nhà trường, chủ đầu tư đã gỡ được nút thắt vấn đề nhân sự cho trường.
Trong xu thế hiện nay xem hiệu trưởng trường đại học như là một nghề thì GS Mai Hồng Quỳ được xem như một trong số rất ít người ta đi tiên phong cho xu hướng này. TS Hoàng Lê Minh tỏ ra tin tưởng: “Tôi biết, việc gì cũng vậy, khi mà vợ tôi đã để tâm và quyết định làm thì sẽ làm rất giỏi”.
Theo ông Minh, vợ càng giỏi, nổi tiếng, thành đạt hơn mình, thì ông càng thấy thích. Ít nhất điều đó cũng chứng tỏ là ông chọn đúng.
“Tôi biết, rồi yêu bà xã tôi từ khi cô ấy còn là một thiếu nữ 18 tuổi… Gần 40 năm qua, tôi nhận thấy thang giá trị của tôi và bà xã không thay đổi. Bà xã vẫn tôn trọng tôi, dù bà ấy đã trưởng thành lên rất nhiều so với thời điểm chúng tôi bắt đầu bước vào cuộc hôn nhân. Những gì tôi đã quyết làm, thì cô ấy không có ý kiến bàn tới bàn lui nữa, thậm chí còn ủng hộ. Cái đó với người đàn ông là rất quan trọng”, ông Minh chia sẻ.
Ông nói thêm: “Thường người ta thiếu tự tin khi họ có cảm giác mình bị bỏ rơi. Nhưng tôi không có cảm giác đó, nên tôi không có nhu cầu phải chứng minh bản thân là tài giỏi hơn vợ. Nếu tôi bị cảm giác đó chắc là tôi sẽ khác. Được như thế là nhờ chúng tôi rất hiểu nhau. Dẫu cuộc sống có lúc xảy ra chuyện nọ chuyện kia nhưng chúng tôi luôn luôn biết là mình vẫn cần nhau, vẫn yêu nhau, vẫn quý trọng nhau”.

'Cái gì tôi cũng thua bà xã nhưng không sao!'

Trong 10 năm đầu mới lấy nhau, ông Minh là trụ cột của gia đình. Mà khó khăn nhất là thời điểm hai vợ chồng bắt đầu có em bé, một mình ông vừa chăm vợ chăm em bé, vừa làm việc kiếm tiền nuôi gia đình.
Nhưng ông tự “kiểm điểm”: “Cá nhân tôi không phải bao giờ cũng quan tâm tới vợ mình đủ mức để vợ lúc nào cũng thấy hài lòng. Tôi lại hơi kém ở chỗ bày tỏ tình cảm và lời ngợi khen, trong khi phụ nữ nào mà chẳng thích những cái đó! Nhưng bên cạnh cái dở đó thì tôi lại rất thực tâm. Vì thế người phụ nữ thông minh người ta luôn hiểu người đàn ông mà thực tâm thì vẫn hơn những người chỉ tỏ ra hào nhoáng bên ngoài…”.
Ông đúc kết: “Tôi thấy phụ nữ nhiều ưu điểm hơn đàn ông. Họ độ lượng, bao dung, toàn tâm toàn ý cho chồng con, quan tâm chăm sóc người thân tốt hơn. Còn đàn ông thì vẫn hơi ích kỷ. Bên cạnh tình yêu thương, sự quan tâm dành cho vợ con, mình vẫn dành nhiều thời gian cho bạn bè, cho các mối quan hệ xã hội, cho các thú vui của mình”.
Trước băn khoăn của nhiều người về việc làm sao “giữ” được một người đàn bà vừa thông minh, vừa xinh đẹp lại thành đạt như vậy, TS Hoàng Lê Minh nói: “Tôi chẳng có “chiêu” gì cả. Nếu có, thì đó là nhờ tôi giữ được sự ổn định trong đời sống tình cảm gia đình. Có người họ thích cuộc sống phải luôn có sự thăng hoa, bay bổng, nên người nào cần ổn định thì họ mới thấy quý cái kiểu như tôi. May mắn thay là bà xã tôi trong số đó, luôn thấy cần sự ổn định, thấy gia đình là nơi mình có thể mong chờ để được hưởng sự ổn định ấy”.
Hỏi, ”nghĩa là anh luôn tạo cho chị cảm giác an tâm…?”. Ông Minh cười: “Tôi nghĩ là như thế, chứ tôi có tài cán gì đâu! Cái gì tôi cũng thua bà xã. Lúc đầu tạm gọi là tôi lo về kinh tế cho gia đình. Nhưng về sau tôi có làm kinh tế giỏi bằng bà xã đâu! Nhưng không sao, tôi vẫn tự hào mình là người luôn luôn bên cạnh bà xã, ít nhất cũng là người quan trọng nhất của gia đình trong 10 năm đầu của cuộc hôn nhân, không ai có thể thay thế được. Đó là giai đoạn gắn bó với nhau vô cùng quan trọng của chúng tôi. Đến tuổi này chúng tôi lại tiếp tục cần nhau như thế. Đây là lúc mà con cái đã trưởng thành, chỉ còn 2 người với nhau, ông chăm bà, bà chăm ông thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.