'Chưa có cơ sở khẳng định thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh gây ung thư'

20/11/2015 12:58 GMT+7

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết: 'Chưa có cơ sở khẳng định thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh gây ung thư, như cộng đồng mạng lo lắng bàn luận gần đây'.

Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư cho biết: 'Chưa có cơ sở khẳng định thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh gây ung thư, như cộng đồng mạng lo lắng bàn luận gần đây'.

chua-co-co-so-khang-dinh-thuc-pham-gay-ung-thuThực phẩm bảo quản trong tủ lạnh không an toàn tuyệt đối - Ảnh: Ngọc Thắng
“Thực phẩm có liên quan đến ung thư nhưng phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, thành phần, chất bảo quản và liều lượng sử dụng chứ không thể có kết luận đánh đồng mọi thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh gây ung thư”, tiến sĩ Thuấn nói.
Chuyên gia này cho biết, ăn nhiều chất béo, ít rau làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Việc ăn nhiều chất béo, ít vận động khiến béo phì cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hoặc ăn thức ăn ôi thiu có nhiễm một số nấm mốc có thể mắc ung thư gan do độc tố của nấm gây nên. Tuy nhiên, ung thư gan do tác nhân này thường là do bị nhiễm độc tố của nấm trong thời gian dài.
Ông cũng lưu ý, các thực phẩm chế biến sẵn cũng làm tăng nguy cơ mắc một số ung thư đường tiêu hóa do liên quan đến chất bảo quản có trong sản phẩm. Bởi vậy, cần ăn uống hợp vệ sinh, tránh sử dụng thường xuyên thực phẩm chế biến công nghiệp có sử dụng chất bảo quản. Tăng cường rau xanh, quả chín và duy trì lối sống tích cực (duy trì thể dục, vận động thể lực phù hợp) để giảm nguy cơ mắc ung thư.
Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh
Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, vi khuẩn có thể sống ở nhiệt độ nóng và lạnh hơn con người, nhưng chúng sống và phát triển tốt nhất ở điều kiện ấm, ẩm và môi trường giàu protein. Có một vài ngoại lệ như một số vi khuẩn có thể phát triển nhanh ở nhiệt độ cực nóng hoặc cực lạnh. Một số khác có thể sống sót trong điều kiện axít hoặc rất mặn. Vi khuẩn phát triển nhanh nhất ở trong dải nhiệt độ từ 4°C đến 60°C. Do đó thực phẩm bảo quản ở ngăn tủ lạnh không ngăn chặn tuyệt đối được vi sinh vật ô nhiễm phát triển.
Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cần lưu ý khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh: thức ăn nấu chín chờ để nguội mới đưa vào trong tủ lạnh, cách ly với ngăn thực phẩm tươi sống. Thực phẩm thông thường bảo quản ở 8 độ C; sữa: 4 độ C; thịt ướp đá: -18 độ C; cá ướp đá: -20 độ C. Thực phẩm tươi sống nên rửa sạch để trong hộp kín khi bảo quản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.