[CHÙM ẢNH] Nắng nóng, hạn nặng: Cả ngàn con cừu teo tóp tìm nước uống

Miền Tây thì xâm nhập mặn nghiêm trọng, còn các tỉnh trung Nam bộ hạn nặng khiến nhiều người khóc ròng. Người khóc và gia súc cũng khóc theo khi hàng ngàn con cừu béo tốt đang ngày một gầy gò, thiếu nước.

Miền Tây thì xâm nhập mặn nghiêm trọng, còn các tỉnh trung Nam bộ hạn nặng khiến nhiều người khóc ròng. Người khóc và gia súc cũng khóc theo khi hàng ngàn con cừu béo tốt đang ngày một gầy gò, thiếu nước. 

Người chăn nuôi dựng lán trại tạm ở nơi có nguồn nước và thức ăn để cứu đàn cừuNgười chăn nuôi dựng lán trại tạm ở nơi có nguồn nước và thức ăn để cứu đàn cừu
Liên tiếp trong 2 năm liền, tỉnh Ninh Thuận phải công bố thiên tai hạn hán, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân.
Hiện mực mức ở 20 hồ chứa trên địa bàn chỉ còn 47 triệu/192 triệu m3, chiếm khoảng 24% dung tích; hầu hết các khe suối trên địa bàn đều khô cạn nước.
Trước tình hình hạn hán ngày càng gay gắt, tỉnh Ninh Thuận lên phương án cắt giảm nhiều diện tích gieo trồng trong vụ đông - xuân và hè - thu, ưu tiên nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân vùng hạn, nước uống cho đàn gia súc.
Cừu chạy hạn 1 Trước khi cho cừu đi ăn, người chăn nuôi phải kiểm tra sức khỏe từng con cừu
Hiện trên địa bàn có khoảng 354.000 gia súc (chủ yếu bò, dê, cừu) đang trong tình trạng thiếu thức ăn và nước uống.
Để tránh thiệt hại cho người chăn nuôi, tỉnh Ninh Thuận đã lên phương án di chuyển nhiều đàn gia súc ở vùng tâm hạn đến khu vực chủ động nguồn nước và thức ăn.
Cừu chạy hạn 2Những con cừu yếu sức được giữ lại ở lán trại để bồi bổ nguồn cỏ tươi
Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Ninh Thuận cho biết, đã có khoảng 30 trang trại chăn nuôi cừu (hơn 5.000 con) phải đi chuyển chuồng trại đến khu vực đã được khoanh vùng để duy trì đàn cừu trong cơn đại hạn.
Theo chân những người chăn cừu, chúng tôi mới thấy sự gian nan của những người đưa cừu chạy hạn.
Cừu chạy hạn 4Trước khi ra đồng, đàn cừu được cho ăn dặm thêm rơm rạ
Ông Trần Minh Hòa, chủ trang trại chăn nuôi cừu ở khu vực xã Phước Trung, H.Bác Ái, cho biết do khu vực đồng cỏ ở Phước Trung đã khô cháy, nên ông phải di chuyển đàn cừu hơn 1.000 con sang cánh gần khu vực hồ Bà Râu, xã Lợi Hải, H.Thuận Bắc để chăn nuôi.
Ngoài chi phí mua rơm rạ (2 triệu đồng/xe), ông phải thuê 5 công chăm sóc và dựng lán trại tạm giữa đồng để chăm sóc.
Cừu chạy hạn 6
Cừu chạy hạn 8 Đàn cừu được di chuyển đến những vùng có thức ăn, xa khoảng 10 km để kiếm ăn
Theo ông Hòa, mỗi ngày cừu phải lội bộ hơn 10 km để kiếm ăn; chiều tối lùa về lán trại tạm cho cừu nghỉ ngơi và “bồi bổ” thêm thức ăn rơm rạ.
Mỗi buổi sáng sáng, trước đi đưa đàn cừu đi kiếm ăn, người chăn phải kiểm tra sức khỏe từng con; nếu phát hiện chúng yếu sức thì giữ lại ở lán trại để bồi bổ thêm nguồn cỏ tươi (100.000 đồng/bao cỏ tươi).
Cừu chạy hạn 5 Gặm từng cộng cỏ sát mặt đất
“Chăm sóc kỹ như vậy nhưng đàn cừu cứ hao hụt liên tục. Mới hơn 1 tháng di chuyển đến đây, đàn cừu của tôi chết gần 100 con nhưng phải cố giữ cho qua mùa hạn này”, ông Hòa nói.
Cừu chạy hạn 10 Cuối buổi chiều, đàn cừu được lùa về các hồ nước để uống nước
Kết thúc 1 ngày kiếm ăn, đàn cừu trở về lán trại Kết thúc 1 ngày kiếm ăn, đàn cừu trở về lán trại 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.