Chung cư ngay trung tâm Sài Gòn bị cưỡng chế, bà con được bố trí chỗ ở

18/09/2017 14:02 GMT+7

Chung cư Cửu Long (128 Hai Bà Trưng. Q.1) chất lượng công trình thuộc cấp D - nguy hiểm, hiện có thể đổ sập bất cứ lúc nào, được đoàn liên ngành trật tự đô thị Q.1 tiến hành cưỡng chế vào sáng nay.

Khi xây dựng hoàn tất, bà con sẽ được tái định cư trở lại.
Ngày 18.9, đoàn liên ngành trật tự đô thị do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 dẫn đầu, tiến hành các bước cưỡng chế chung cư Cửu Long tại số 128 Hai Bà Trưng theo định. Sau khi đọc quyết định cưỡng chế, đoàn đã tiến hành cắt điện, nước và đóng cọc sắt, lắp tôn bọc kín trước tòa nhà chung cư này.
Chung cư Cửu Long được xây dựng trước năm 1975, gồm một trệt và hai lầu với 92 hộ sinh sống, thuộc chung cư cũ xuống cấp nặng, không thể đáp ứng sử dụng bình thường, có nguy cơ đổ sập.
Một số cửa kính và tường gạch chung cư Cửu Long số 128 Hai Bà Trung đã bị bể và bong tróc ẢNH: AN HUY
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tường của một số phòng chung cư đã xuất hiện vết nứt, các cánh cửa sắt lối ra vào đã gỉ sét. Nền nhà cũng bong tróc, cũ kĩ. Đặc biệt, phía trên tường nhà bên ngoài chung cư, một số tấm gạch dán tường đã bị bong ra và rơi xuống. Một vài cửa kính dọc theo các tầng nhà chung cư này cũng bị bể trống huơ...
Theo ông Đoàn Ngọc Hải, trước khi tiến hành cưỡng chế chung cư này, UBND Q.1 đã nhiều lần họp và lấy ý kiến của người dân. Đa số mọi người đều đồng tình chấp nhận chuyển chỗ ở do quận bố trí định cư, để xây lại chung cư cho khang trang.
“Sau khi cưỡng chế chung cư này xong, phía trước dãy chung cư này sẽ được đóng cọc sắt và rào chắn lại để đảm bảo an toàn, không ai được phép vào nữa. Sau đó, khoảng một tuần sau, quận sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để lựa chọn nhà đầu tư, tiến hành tháo dỡ theo quy định và xây dựng lại”, ông Hải cho biết.
Trong thời gian cưỡng chế và xây dựng lại chung cư thì quyền lợi bà con vẫn được bảo đảm. Nhà nước đã bố trí tạm cư cho người dân ở đây sống tại các chung cư khác trên địa bàn. Trong quá trình cưỡng chế, nếu đồ dùng sinh hoạt của người dân còn ở trong nhà, thì sẽ được niêm phong và đưa ra ngoài chuyển đến nơi quy định.
Các hạng mục bên trong chung cứ đã cũ kĩ và xuống cấp nghiêm trọng ẢNH: AN HUY
“Hiện người dân sống ở các phòng chung cư này có diện tích nhỏ chỉ từ 10 - 12 m2, như nhà “ổ chuột trên cao” không đúng tiêu chuẩn nhà chung cư. Khi xây dựng hoàn tất, bà con sẽ được tái định cư trở lại và chỉ trả các khoản phí dịch vụ hàng tháng. Nếu người dân không ở đây nữa thì có thể bán chung cư lại cho nhà đầu tư”, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết thêm.
Trước đó, ngày 7.9, quận 1 đã tiến hành giải tỏa căn nhà cuối cùng tại 129 Cô Bắc (thuộc chung cư Cô Giang, Q.1) , hiện chủ đầu tư sắp cho xây block đầu tiên để tái định cư tại chỗ.
Hiện TP.HCM có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 với gần 27.000 hộ sinh sống. TP đang có chủ trương kêu gọi nhà đầu tư tháo dỡ, tuy nhiên khoảng 10 năm nay chỉ có 32 chung cư được cải tạo.
Sau khi đọc lệnh cưỡng chế, cắt điện nước và đưa vật dụng còn sót lại ra ngoài, cơ quan chức năng tiến hành đóng cọc sắt chuẩn bị lắp tôn kín bên ngoài ẢNH: AN HUY
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.