Công binh dùng mìn phá bỏ hoàn toàn 2 địa đạo khai thác thiếc 'chui'

29/04/2017 20:02 GMT+7

Trưa ngày 29.4, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Phó Chủ tịch UBND H.Lạc Dương cho biết đợt truy quét diễn ra ngày 27.4 ngay trước kỳ nghỉ lễ tại khu vực Núi Cao, nơi có địa hình rất hiểm trở.

Các cơ quan chức năng của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) vừa phối hợp với các phòng chức năng của Công an tỉnh Lâm Đồng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tiến hành truy quét và giải tỏa 2 điểm khai thác thiếc trái phép tại khu vực Núi Cao, tiểu khu 142 và 143 thuộc xã Đạ Sar (Lạc Dương).

tin liên quan

Khai thác cát trái phép ở hồ chứa nước
Người dân ấp Phước Lộc, TT.Phước Bửu, H.Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) bức xúc trước nạn hút cát trái phép dưới lòng hồ Xuyên Mộc, nơi chứa nước sinh hoạt và tưới tiêu cho người dân thị trấn, gây nguy cơ sạt lở bờ hồ.
Cụ thể, đoàn công tác liên ngành phát hiện điểm khai thác thiếc lậu do Phạm Hồng Thiện làm chủ (42 tuổi, quê Ninh Bình) với một địa đạo xuyên núi dài gần 100 m để khai thác thiếc trái phép.
Quanh cửa hầm địa đạo có 3 chòi bạt, 2 máy nổ, máy thổi khí, 100 mét ống dẫn nước, 100 mét dây điện, 1 dàn rung, 1 chiếc cân…và 29 công nhân làm thuê cho Thiện.
Dùng mìn tiêu hủy 2 địa đạo khai thác thiếc trái phép 1
Các chòi bạt gần cừa hầm đại đạo
Hầu hết các công nhân đến từ các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Nam Định, Ninh Bình... Cơ quan công an đang tạm giữ 23 giấy chứng minh nhân dân của những người này.
Gần vị trí trên, cơ quan chức năng phát hiện thêm một đường hầm khác được đào thông sâu vào trong núi, cửa hầm được lấp đất để ngụy trang kỹ càng nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.
Kiểm tra trong hầm có nhiều dụng cụ và máy móc khai thác thiếc, 200 mét ống dẫn nước, 300 mét dây điện; bên ngoài có 3 chòi bạt, 1 dàn rung... Hầm này do Lê Anh Dũng (49 tuổi, quê Nam Định), tạm trú tại Chi Lăng, P.9 (Đà Lạt) tổ chức
Đoàn công tác đã tháo dỡ các chòi bạt và tiêu hủy. Tiếp đó, lực lượng công binh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng cho nổ mìn lấp 2 địa đạo chôn vùi toàn bộ máy móc, phương tiện mà thiếc tặc cất giấu bên trong. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục đấu tranh làm rõ hành vi vi phạm của những kẻ cầm đầu.
Ông Kỳ cho biết thêm, khu vực các địa đạo khai thác thiếc lậu rộng khoảng 3.000 mét vuông, địa hình hiểm trở, đi lại rất khó khăn; dù đã giải tỏa nhưng tại khu vực này “thiếc tặc” vẫn có khả năng quay trở lại lén lút đào địa đạo mới để khai thác thiếc vì nguồn lợi từ thiếc rất lớn.
Dùng mìn tiêu hủy 2 địa đạo khai thác thiếc trái phép 2
Cửa hầm địa đạo khai thác thiếc được che bạt xanh
Dùng mìn tiêu hủy 2 địa đạo khai thác thiếc trái phép 3
Lực lượng truy quét tháo dỡ chòi
Dùng mìn tiêu hủy 2 địa đạo khai thác thiếc trái phép 5
Dùng xe cơ giới phá hủy hầm địa đạo

tin liên quan

Ngang nhiên ‘xẻ thịt’ rừng chiến khu Đ
Ngày 6.1, một nhóm hơn chục người ngang nhiên mang máy cày, cưa xẻ vào khu rừng tự nhiên 512 ha (thuộc rừng Mã Đà, chiến khu Đ, xã Tân Hòa, H.Đồng Phú, Bình Phước) để đốn hạ cây rừng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.