Cộng đồng mạng phẫn nộ vụ con trai nuôi nhốt mẹ già 92 tuổi trong chuồng

16/01/2017 12:21 GMT+7

Một đoạn clip cho thấy một cụ bà 92 tuổi bị con trai nuôi nhốt trong chuồng trong nhiều năm trời đã làm dấy lên cơn bão giận dữ của cộng đồng mạng Trung Quốc.

Hãng tin AFP ngày 13.1 đưa tin cụ bà này mang họ Yang, ở khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc) bị chính người con trai và con dâu của mình nhốt trong chuồng rộng 10m2 chẳng khác nào cái chuồng lợn trong nhiều năm trời.
Báo chí địa phương cho biết vợ chồng người con trai không chỉ không cho cụ ăn đầy đủ mà còn đánh đập và chửi mắng cụ.
Trong đoạn clip ghi nhận sự việc được đăng trên mạng xã hội Weibo, cụ Yang nghiêng người đến các thanh sắt rào cái chuồng nhốt cụ và nói: “Tôi chẳng thấy gì ở bên ngoài cả”.
Vợ chồng người con trai gọi nơi nuôi nhốt cụ Yang là ‘căn nhà bếp’ chứ không phải chuồng lợn. Họ khẳng định cụ Yang tự nguyện dọn vào sống trong ‘căn bếp’ không có cửa và được xây kín bên cạnh căn nhà của họ vì cụ không muốn mình là gánh nặng cho con cái và không muốn khiến cho căn nhà bị ảnh hưởng bởi sự hôi hám của mình. Tuy nhiên, có vẻ như đây là những lời lẽ bao biện hơn là giải thích.
Sau khi đoạn clip được lan truyền trên mạng, cụ Yang đã được các quan chức chính quyền địa phương giải cứu và đưa vào điều trị ở bệnh viện. Tuy nhiên, sức khỏe của cụ đến nay vẫn còn yếu.
Đoạn clip đã thu hút hơn 1,8 triệu lượt xem và làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của cư dân mạng. Họ phê phán những người con của bà cư xử với mẹ quá bất hiếu và kêu gọi nhà chức trách xử lý họ. Họ chỉ trích đôi vợ chồng người con trai là “mất nhân tính”.
Dân số Trung Quốc đang già đi nhanh chóng và sự yếu kém trong hệ thống dưỡng lão đã khiến hàng trăm triệu người đang sống trong các điều kiện đáng ngại, thường là không được tiếp cận sự chăm sóc đúng mực.
Vấn đề này ngày nghiêm trọng hơn ở các vùng nông thôn rộng lớn của Trung Quốc, nơi người già bị bỏ một mình ở nhà khi con cái đến các thành phố lớn làm việc.
Năm 2013, Trung Quốc thông qua luật bảo vệ quyền lợi người cao tuổi bao gồm các quy định bắt buộc con cái phải viếng thăm cha mẹ thường xuyên. Hiện nay, Trung Quốc có hơn 212 triệu người trên 60 tuổi, theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.