Cụ ông 94 tuổi vẽ tranh tường làm đẹp ngõ phố

12 năm qua, cụ công Cao Chí Thịnh (94 tuổi, ngụ tại số nhà 57, ngõ Ao Dài, P.Đức Thắng, Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) miệt mài vẽ tranh tường làm đẹp ngõ phố .

Trong ngõ Ao Dài hiện có hàng chục bức tranh tường rất đẹp do cụ Thịnh vẽ. Đó là những bức tranh màu sắc rực rỡ, tái hiện cảnh gia đình ấm cúng, tình làng nghĩa xóm, thể hiện lời căn dặn của Bác Hồ…
Theo bà Đỗ Thị Nghiên, một người dân sống trong ngõ Ao Dài, cụ Thịnh vẽ những bức tranh đầu tiên từ 12 năm trước. Lúc đầu, thấy cụ vẽ, nhiều người bảo cụ vẽ chuyện, làm chuyện bao đồng, nhưng cụ vẫn miệt mài với công việc của mình. “Hồi trước, con ngõ này nhìn nhếch nhác, các bức tường cũ kỹ lắm. Nhờ có cụ Thịnh vẽ tranh mới đẹp đẽ như bây giờ. Không chỉ trẻ con, mà cả người lớn ai cũng thích ngắm tranh cụ vẽ”, bà Nghiên nói.
Ông Phạm Quang Hưng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 P.Đức Thắng cho hay, cụ Thịnh không phải là họa sĩ nên khi nhìn những bức tranh đầu tiên cụ vẽ rất đẹp, ai nấy đều ngỡ ngàng. Cụ Thịnh thường trích tiền lương hưu mua sơn, vôi, bút về vẽ tranh tường.
“Trước khi vẽ đến tường nhà ai, cụ Thịnh đều hỏi trước người dân xem có đồng ý không rồi mới vẽ. Cụ vẽ tỉ mỉ, cẩn thận. Ngày nắng cụ cứ bắc ghế, mặc áo phông vẽ đến khi mồ hôi ướt đầm đìa. Bức tranh nào phai màu sơn, cụ đều chăm chút lại cho tươi mới”, bà Đỗ Thị Oanh, cư dân ngõ Ao Dài, nói.
Bà Cao Thị Anh (61 tuổi, cháu gái của cụ Thịnh) cho biết, khi có người hỏi, cụ Thịnh say sưa nói về từng bài thơ, từng khẩu hiệu, từng bức vẽ trên tường trong ngõ. Điều khá thú vị, cụ Thịnh cũng chính là người đặt tên cho con ngõ này. Trước đây, ngõ không có tên, gần ngõ có một cái ao dài, cụ Thịnh gọi vui là “ngõ Ao Dài”, lâu dần thành quen, trở thành tên của ngõ.
Trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Thị Minh Tâm, Chủ tịch Hội người cao tuổi P.Đức Thắng cho biết, cụ Thịnh là người nhiệt tình với công việc chung của cộng đồng. “Cụ vẽ đẹp, chữ cũng rất đẹp. Người nho nhỏ, sức khoẻ có hạn nhưng cứ rảnh rỗi, khoẻ một chút cụ lại bắc ghế vẽ tranh. Những bài thơ, bức tranh cụ vẽ có ý nghĩa tốt đẹp với cộng đồng nên P.Đức Thắng rất khuyến khích và động viên việc làm của cụ”, bà Tâm nói.
Theo bà Tâm, gần đây, đoàn viên thanh niên trong phường đã treo thêm những giỏ cây cảnh và hoa trên những bức tranh tường cụ vẽ để cảnh đường xóm sinh động, đẹp đẽ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.