Cụ ông bị gãy xương sườn được bác sĩ chuẩn đoán loãng xương sau... mãn kinh

25/08/2017 19:58 GMT+7

Một cụ ông ở Hà Tĩnh thấy đau ở vùng ngực nên đến bệnh viện để chụp X-quang và được bác sĩ kê đơn thuốc “viêm phế quản cấp, chấn thương ngực, thiếu máu, loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý”.

Ông N.D.T (80 tuổi, trú tại phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cho biết, sáng 23.8, ông đến Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh khám vì thấy đau ở vùng ngực. Sau khi làm thủ tục, ông T. được bác sĩ chỉ định chụp X-quang. Ông T. nhận được phiếu kết quả chụp X-quang mô tả tổn thương là “gãy rạn xương sườn 7 trên đường nách trái, tim không to, rốn phổi đậm”.
Đưa kết quả này đến phòng khám đa khoa của bệnh viện, ông T. được bác sĩ Nguyễn Viết Hà kê đơn. Sau đó ông T. mang đơn thuốc về và được người thân phát hiện đơn thuốc này có chỗ kỳ lạ. Ở phần chẩn đoán, bệnh của ông T. là viêm phế quản cấp. Còn phần chẩn đoán kèm theo có ghi: “chấn thương ngực/thiếu máu, thiếu vitamin C/loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý”. Ông T. đưa đơn thuốc quay lại bệnh viện thì bác sĩ kê đơn mới biết là ở phần chuẩn đoán y tá đã đánh nhầm.

tin liên quan

Làm rõ vụ bị trầy chân nhưng điều trị thành... 'què'
Cháu Đoàn Cao Phong Quỳnh (9 tuổi, ở P.Phú Lâm, TP.Tuy Hòa) nhập viện do bị trầy ở gót chân phải, nhưng sau điều trị hơn 44 ngày thì cháu Quỳnh đi lại rất khó khăn, phải nhờ người dìu mới đi được, khiến gia đình cháu bất bình.
Ông Nguyễn Thái Lâm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh xác nhận sự việc sai sót khi kê đơn thuốc nêu trên và đã mời bác sĩ Hà là người kê đơn điều trị cho bệnh nhân lên làm việc.
“Bác sĩ Hà cho biết phần “loãng xương sau mãn kinh có kèm gãy xương bệnh lý” là kết quả từ chẩn đoán của một bệnh nhân nữ trước đó và được lưu lại trong máy tính. Nhưng đến bệnh nhân sau, y tá đã lấy mẫu này sửa lại nhưng xóa không hết, nên gây ra hiểu nhầm. Đây là thiếu sót rất nghiêm trọng của người đánh máy và bác sĩ. Bệnh viện sẽ có hình thức xử lý các bác sĩ gây ra sự việc này”.
Theo ông Lâm, bác sĩ Hà trước đây là y sĩ, sau đó đi học chuyên tu lên bác sĩ và được giám đốc tiền nhiệm bố trí làm việc ở khoa ngoại, mới được điều chuyển về phòng khám đa khoa của bệnh viện được một thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.