Cười lên đi em ơi!

06/02/2016 08:43 GMT+7

Trong khi ông nhạc sĩ thốt lên "cười để giấu những dòng lệ rơi" thì ông bác sĩ đoan chắc cười để sống khỏe. Nhưng làm sao để cười?

Trong khi ông nhạc sĩ thốt lên "cười để giấu những dòng lệ rơi" thì ông bác sĩ đoan chắc cười để sống khỏe. Nhưng làm sao để cười?

Ngay khi bạn cười, tim, phổi, cơ, não cũng "cười" theo - Ảnh: ShutterstockNgay khi bạn cười, tim, phổi, cơ, não cũng "cười" theo - Ảnh: Shutterstock
Bí ẩn thế kỷ
Vì sao chúng ta lại cười? Thứ nằm trong danh sách hằng hà sa số câu hỏi vì sao mà một đứa trẻ lên ba có thể nổi hứng "đố" mẹ khiến các nhà khoa học gia lỗi lạc phải bóp trán bấy lâu nay.
Khoa học vẫn hiểu biết rất ít ỏi về cơ chế chuyên biệt trong não bộ phụ trách tiếng cười. Mất bao nhiêu công nghiên cứu nhưng người ta vẫn không thể chỉ rõ trên bản đồ não bộ cái nhà máy sản xuất tiếng cười đặt ở đâu, gồm bao nhiêu phân xưởng, cơ chế chỉ đạo ra sao... Nhưng bất kỳ một bác "phó thường dân" nào ít học nhất cũng biết rằng cười giống như một loại từ vựng quốc tế, ai ai cũng có thể hiểu được dù nó bật ra từ miệng người Anh, người Pháp hay người Tây Ban Nha. Chúng ta cũng không cần học cười như học nói. Ai sinh ra cũng có khả năng cười và bắt đầu nó từ rất sớm, khoảng 3,5 - 4 tháng, từ lâu trước khi chúng ta nói.
Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, chúng ta cười nhiều nhất không phải vì những điều hài hước mà là khi giao tiếp. Một cuộc nghiên cứu kéo dài suốt 10 năm đã khẳng định điều này, phát hiện người hay cười khi hỏi nhau những câu đại loại như : "Đi đâu đấy?", "Tớ có mặt rồi nhé?", "Thi tốt chứ?"...
Không hiểu rõ về cơ chế "cười từ não" nhưng mấy ông khoa học gia biết rõ khi cười, con người huy động rất nhiều cơ trên mặt, còn nếu cười ngặt nghẽo, chúng ta huy động cả cơ tay, chân và toàn thân. Cười cũng làm thay đổi cách chúng ta thở.
Mười thang thuốc bổ
Nếu bạn thuộc típ người thích thấy kết quả tức thì, bạn có nhiều lý do để đầu tư cho tiếng cười: ngay khi cười, lượng oxy tăng cường tràn vào cơ thể, làm kích thích tim, phổi, cơ, làm não bộ tăng cường phóng thích endorphin. Kết quả? Giảm stress tức thì, mang lại cảm giác khoan khoái, dễ chịu cho cơ thể. Việc tăng cường tuần hoàn máu và thư giãn cơ mà tiếng cười lập tức "gây ra" cũng có tác dụng giảm stress.
Trẻ em phải học nói, nhưng không cần học cười! - Ảnh: Shutterstock

Còn nếu bạn thuộc típ người nhìn xa trông rộng, muốn đầu tư lâu dài cho tương lai? Vẫn hãy cứ cười! Tại sao?
Cười làm tăng cường hệ miễn dịch. Sự vui vẻ khiến cơ thể phóng thích neuropeptide, giúp tăng cường hệ miễn dịch, không chỉ có thể chống stress về lâu về dài mà còn gia cố cho cơ chế bảo vệ của cơ thể trước hàng loạt căn bệnh nghiêm trọng.
Tiếng cười là loại thuốc giảm đau tự nhiên, có thể phá vỡ chu kỳ cơn đau ở một số loại bệnh rối loạn cơ, theo Mayo Clinic.
Cười còn giúp gia tăng cảm giác hài lòng bản thân, khiến chúng ta dễ dàng đối mặt với khó khăn hơn, giúp chúng ta dễ dàng kết nối với những người xung quanh hơn. Và một các dễ thấy nhất, cười giúp con người ta bớt đi lo lắng, tăng cường sự vui vẻ, chính vì thế làm đời hạnh phúc hơn.
Chiến thuật đầu tư cho tiếng cười
Bạn không thể ra lệnh cho bất kỳ ai cười, ngay cả khi đặt một phần thưởng lớn trước mặt họ. Tiếng cười, nếu có cũng không thể là cười từ trong não cười ra như tiếng cười tự nhiên. Bạn cũng không thể ép cơ thể phải cười mỗi buổi sáng (cười từ não nhé) giống như bắt mình chạy bộ. Nhưng bạn có thể làm rất nhiều điều khác để đầu tư cho nhà máy sản xuất tiếng cười (dẫu còn chưa biết nó đặt ở đâu trong não). Báo Huffingtin Post tổng hợp một số chiến thuật do các nhà nghiên cứu, chuyên gia tâm lý, xã hội đúc kết:
Chiến thuật mặc kệ nó. Có ai đó khó chịu về tiếng cười nắc nẻ của bạn? Hãy cười vào những lời chỉ trích! Tiếng cười sẽ không làm hại ai nhưng làm cho bản thân bạn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Hãy yêu tiếng cười của bản thân là lời khuyên của chuyên gia tâm lý ở Ohio (Mỹ) Steve Wilson.
Hãy chọn những người thích cười mà "tám"! - Ảnh: Shutterstock
La cà. Hãy dành ít phút lập danh sách những người thường làm bạn cười và thường xuyên la cà với họ. Hãy uống cà phê ngoài hành lang với những đồng nghiệp hài hước. Hãy thường xuyên gọi điện thoại thăm hỏi đứa em họ lạc quan. Hãy làm vài ly với những người bạn cười to nhất. Nói tóm lại là tạo mọi cơ hội để "bị lây bệnh cười".
Hiểu rõ gu bản thân. Gu hài hước của mỗi người rất khác nhau. Vì thế thay vì buông những lời bình luận kiểu như "Vậy mà cũng cười" khi thấy người khác ôm bụng trước một vở kịch hài mà bạn thấy "nhảm", hãy thử liệt kê những mẩu chuyện cười, kịch hài, phim hài... bạn thích và tìm những thể loại tương tự để tăng cơ hội cười.
Tạo không gian cười. Hãy làm cho phòng làm việc tươi sáng lên bằng những món đồ chơi, trang trí ngộ nghĩnh mà bạn thích, đặt những tấm hình vui vẻ của gia đình trước mặt. Làm điều đó cho bất kỳ nơi nào bạn thường ngồi lâu, chẳng hạn xe hơi. Đặt sẵn trên trang chủ máy tính trang truyện cười bạn thích... Nói chung là hãy để mình thấm đẫm trong không gian vui vẻ.
Cuối cùng, kết nối luôn là mấu chốt của sự vui vẻ. Hãy đầu tư cho thời gian đi chơi, nói chuyện, chia sẻ với bạn bè, gia đình, những người bạn yêu thương. Hãy nhớ đến cuộc nghiên cứu nêu ở đầu bài: người ta cười nhiều khi giao tiếp hơn là vì sự hài hước. Nhưng đó phải là kết nối ngoài đời thật, còn dán mắt vào mạng xã hội mang lại cảm giác tiêu cực nhiều hơn là tích cực - khoa học đã khẳng định như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.