Cứu nguồn nước cung cấp cho gần 1 triệu dân Vũng Tàu

03/05/2016 09:31 GMT+7

Việc Công ty TNHH MeiSheng Textiles VN (gọi tắt là Công ty MeiSheng, 100% vốn Đài Loan) liên tục bị phát hiện xả thải trên thượng nguồn hồ chứa nước Đá Đen khiến người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoang mang.

Nguồn nước hồ Đá Đen (giáp ranh hai huyện Châu Đức và Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được cung cấp nước sinh hoạt cho gần 1 triệu dân các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Tân Thành, Châu Đức, TP.Bà Rịa và TP.Vũng Tàu.
Một lãnh đạo Công ty CP Cấp nước tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết hồ chứa nước Đá Đen cung cấp nước cho 90% hộ dân trên địa bàn tỉnh, trong đó 100% người dân TP.Vũng Tàu sử dụng nguồn nước từ hồ này.
Do Công ty MeiSheng nằm ở thượng nguồn hồ chứa nước Đá Đen nên việc công ty xả thải chưa qua xử lý ra môi trường thì toàn bộ nguồn nước ô nhiễm này sẽ xuống hồ. Nếu nguồn nước hồ Đá Đen ô nhiễm thì hậu quả vô cùng lớn, người dân sẽ không có nước sạch để sử dụng.
Như Thanh Niên đã thông tin, thời gian qua, Công ty MeiSheng liên tục bị cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Bộ Tài nguyên Môi trường phát hiện xả thải đã khiến cho người dân vô cùng bức xúc.
Tình từ năm 2010 đến 2015, công ty này đã có đến 6 lần bị cơ quan chức năng tiến hành niêm phong xưởng nhuộm. Theo Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, dù chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa thông báo cho các cơ quan chức năng, nhưng Công ty MeiSheng vẫn cố tình đưa dây chuyền dệt nhuộm vào hoạt động và xả thải trực tiếp ra môi trường.
Mới đây, ngày 23.3, Tổng cục Môi trường (Bộ TN-MT) đã ra quyết định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty MeiSheng với số tiền gần 640 triệu đồng. Đơn vị này cũng đã ra quyết định đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty MeiSheng trong thời hạn 3 tháng để khắc phục hậu quả.
Trong các cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì “tìm phương án” xử lý việc Công ty MeiSheng xả thải ra môi trường, các cơ quan chức năng đã đề nghị lãnh đạo tỉnh “xử lý những vi phạm lần này phải kiên quyết và nghiêm khắc”.
Đại tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho hay: “Thực tế, xưởng nhuộm này từ khi hoạt động đến nay đã 6 lần bị niêm phong. Lần này đã có quyết định của Tổng cục Môi trường đình chỉ hoạt động. Bây giờ, chúng ta lại bàn đóng hay không, theo quan điểm Công an tỉnh từ trước đến nay, chúng tôi đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Tỉnh ủy là không nên để phân xưởng này tồn tại vì không những gây ô nhiễm môi trường trầm trọng vì xả thải trong suốt nhiều năm qua mà còn không có giấy phép hoạt động...”.
Tại cuộc họp chiều 28.4, Ông G.Narasimha Rao, Giám đốc tài chính Công ty MeiSheng, sau khi trình bày những khó khăn hiện tại của đơn vị đã thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu sẽ để cơ quan chức năng đóng cửa niêm phong nhà máy.
Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định: “Sau khi xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy sẽ niêm phong xưởng nhuộm để xử lý dứt điểm những sai phạm về xả nước thải của doanh nghiệp, đồng thời tiến tới di dời nhà máy này ra khỏi khu vực thượng đầu nguồn hồ Đá Đen”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.