Dẫn con đi du lịch nước ngoài, cha mẹ cần những thủ tục gì?

27/06/2016 20:03 GMT+7

Nghỉ hè là thời điểm trẻ được thư giãn nhất trong năm vì không còn lo chuyện bài vở. Đây cũng là dịp nhiều gia đình cho con đi du lịch nước ngoài như phần thưởng sau một năm học căng thẳng.

Dưới đây là một số điều cần biết về thủ tục khi cho trẻ dưới 14 tuổi đi du lịch nước ngoài mà cha mẹ cần biết.
Luật sư (LS) Huỳnh Công Thư (Đoàn LS tỉnh Long An) cho biết tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi phải do cha hoặc mẹ khai và ký tên thay. Tờ khai này phải được Công an xã, phường, thị trấn nơi trẻ em thường trú (hoặc tạm trú) xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh. Hồ sơ nộp kèm bản sao giấy khai sinh của trẻ.

tin liên quan

Lưu ý giờ làm thủ tục máy bay dịp lễ
Hành khách có mặt tại sân bay ít nhất trước 90 phút cho các chuyến bay trong nước và 120 phút cho các chuyến bay quốc tế, trong dịp lễ 30.4 và 1.5.
Trẻ em dưới 14 tuổi có thể đi du lịch cùng cha, mẹ, người thân hay bất kỳ ai mà không cần phải chứng minh mối quan hệ.
Trường hợp trẻ dưới 14 tuổi đi du lịch mà không có người đi kèm thì ngoài hộ chiếu phải có giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật (như cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi). Giấy này không bắt buộc phải có xác nhận của chính quyền địa phương hay các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trường hợp để trẻ em dưới 14 tuổi đi một mình là hiếm khi xảy ra.
Theo LS Thư, trước đây, do hiểu sai các quy định của ngành hàng không nên có nhiều cảng hàng không đã yêu cầu người đi cùng trẻ phải xuất trình giấy ủy quyền từ bố mẹ, người giám hộ hoặc phải xuất trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ gia đình. Do đó, Cục Hàng Không Việt Nam đã ban hành Văn bản số 2818/CHK-ANHK vào ngày 3.7.2012 hướng dẫn vấn đề nêu trên.
“Trẻ em dưới 2 tuổi khi đi máy bay không có chỗ ngồi riêng và đi cùng cha mẹ. Trẻ em từ đủ 2 tuổi đến dưới 12 tuổi thì có chỗ ngồi riêng nhưng luật không thấy nhắc đến phải có người đi cùng. Vậy nên từ quy định trên thì trẻ em dưới 15 tuổi vẫn được các hãng hàng không giải quyết được đi máy bay một mình”, LS Hùng lưu ý.
Tuy nhiên, cần phải có những giấy tờ thiết yếu sau: giấy khai sinh, giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật, nếu trẻ đi nước ngoài mà không có hộ chiếu rời thì phải dán hình, ghi rõ ngày tháng năm sinh lên giấy tờ của người đại diện theo pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.