Dân khởi kiện doanh nghiệp xả thải gây chết cá

10/05/2016 08:05 GMT+7

Hơn 30 hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và ký đơn nhờ các văn phòng luật sư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khởi kiện 14 doanh nghiệp chế biến hải sản tại xã Tân Hải yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Theo các hộ dân thì chính 14 doanh nghiệp (DN) chế biến hải sản ở xã Tân Hải (H.Tân Thành) đã xả nước thải ô nhiễm ra sông Chà Và làm cá nuôi chết hàng loạt trong năm 2015, gây thiệt hại cho người nuôi hơn 17 tỉ đồng.
Luật sư Hoàng Long Hà, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hà, cho biết có 12 văn phòng luật sư ký hợp đồng với các hộ dân (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) để khởi kiện các DN.
Luật sư Hà nhận xét căn cứ vào báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân làm cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và bị chết từ ngày 6 - 14.9.2015 thì việc người dân khởi kiện các DN là có cơ sở.
Đồng quan điểm với luật sư Hà, luật sư Lê Biên Phòng, Trưởng văn phòng luật sư Gia Hân cũng tin rằng vụ kiện đòi bồi thường của người dân sẽ thắng. Luật sư Phòng lý giải: “Hành vi gây ô nhiễm môi trường của các DN là có và đã có hậu quả. Vì vậy đã có đủ cơ sở để bà con khởi kiện. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con thu thập chứng cứ để hoàn chỉnh các hồ sơ, sau đó nộp đơn khởi kiện ra tòa án”.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngay trong chiều 9.5, các hộ dân đã được nghe luật sư hướng dẫn thủ tục khởi kiện các DN rất rõ ràng.
Các hộ dân cũng làm đơn nhờ UBND xã Long Sơn xác nhận để nộp cho tòa án xin giảm án phí. Các luật sư cho biết tiền thù lao mà luật sư lấy của hộ dân là 5% số tiền người dân được bồi thường. Sau khi thắng kiện, người dân nhận được tiền thì các hộ dân mới chi trả tiền thù lao.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 6 - 14.9.2015, cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và liên tục chết, gây thiệt hại cho người nuôi trồng hơn 17 tỉ đồng. Ngày 14.9.2015, Viện Môi trường và Tài nguyên phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiến hành khảo sát dọc sông Chà Và, đồng thời lấy mẫu nước tại nhiều vị trí để giám định. Trên cơ sở tính toán bằng số liệu thực tiễn, khoa học...
Viện Môi trường và Tài nguyên kết luận nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm nguồn nước. Trong đó, nguồn gây ô nhiễm chính là hoạt động xả thải của 14 DN chế biến hải sản tại xã Tân Hải chiếm 76,64%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.