'Điểm danh' món ngon không thể bỏ qua ở phố đi bộ... Hà Nội

10/09/2016 14:02 GMT+7

Đi chơi 26 tuyến phố đi bộ ở Hà Nội, đừng bỏ qua những hàng ăn ngon đặc trưng phố cổ tại đây.

Khi mưa nặng hạt đổ xuống rất nhanh trên phố đi bộ tối 1.9 tuần trước, khách đã ngồi yên vị tại phố Hồ Hoàn Kiếm thấy mình thật may mắn. Họ không bị ướt vì đã có chỗ trú. Trong ngày đầu đi bộ đó, lượng khách ở các hàng nộm lâu đời này cũng tăng vọt.
“Khách đông hơn hẳn so với ngày thường. Chưa kể, do cấm đường nên người của cửa hàng còn đỡ hẳn việc không phải dắt xe cho khách”, một người dân ở phố Cầu Gỗ chia sẻ.
Con phố được mệnh danh là phố ngắn nhất Hà Nội này là điểm dừng lý tưởng với khách đã đi bộ trước đó đã nhảy dây, nghe nhạc và cần chỗ ăn quà.
Nhưng cụm 26 phố đi bộ cũng có nhiều hàng ăn khác rất thú vị. Ngay ngã ba nơi phố Cầu Gỗ cắt Hồ Hoàn Kiếm, có thể thấy ngay hàng xôi Sòn- hàng xôi thịt tuyệt ngon chỉ bán tối. Xôi Sòn mở muộn, sau 8 giờ tối, nhưng lúc nào cũng tấp nập khách. Vào ngày thường có nhiều xe máy chờ mua. Vì thế, hoàn toàn có thể “tranh thủ” khi xe máy bị cấm vào để ăn xôi Sòn cho đỡ đông. Xôi trắng dẻo mẩy và thơm.
Nhưng “linh hồn” của xôi ở đây là thịt kho và trứng. Miếng thịt được áp chảo cho ròn xốp bì, sau đó mới kho nước quế. Trứng cũng được kho kỹ và thơm. Bà chủ hàng thậm chí còn từ chối không bán trứng kho cho khách nếu trứng chưa ngấm và đủ nóng.
Cũng trên phố Cầu Gỗ, có thể thử món bún thang và phở gà vào buổi tối. Ngon và thanh. Điểm bán ngay đầu chợ Hàng Bè xưa. Xôi khúc cô Lan cũng đã kịp đặt “chi nhánh” trên phố này từ lâu. Như thế, đủ mãn nguyện với nhiều người thèm món xưa.
Gần đó, một địa chỉ cần thử là các món bánh quê trên phố Đinh Liệt. Đủ loại bánh nếp, bánh lọc. Có cả những loại bánh ai cũng khen nức nở như bánh bao chỉ với nhân vừng dừa đen, hay bánh xu xuê vẫn còn màu trắng của bột lọc không nhuộm màu. Tất nhiên, hàng có cả bánh mặn, bánh ngọt. Chiếc bánh giò nóng ở đây nếu so với chợ Hôm thì cỡ nhỏ hơn nhiều. Đó cũng là cách để sau khi ăn bánh giò với giò chả, còn có thể ăn thêm bánh ngọt nữa.
Sát vách với bánh quê Đinh Liệt là ốc luộc. Hàng ốc này diện tích trong nhà rất nhỏ, chỉ khoảng 6 m2, nhưng lượng ốc bán hàng ngày lại vô cùng “khủng”. Một nhân viên của quán tiết lộ, mỗi ngày hàng ốc pha sẵn 4 can nước chấm, mỗi can 5 lít và ngày nào bán hết nước chấm ngày đó.
Hàng Buồm cũng là thủ phủ của món ngon. Những ngày cuối tuần, việc mua bán của hàng thịt quay Vạn Thành nổi tiếng chắc cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Khách mua hàng thường hay mua về ăn cơm. Có lẽ, Vạn Thành nên có chút “liên kết” với cửa hàng nào vỉa hè gần đó để đẩy mạnh tiêu thụ vịt quay, ngỗng quay, lưỡi quay… đã thành thương hiệu.
Hàng Buồm cũng nức tiếng phở xào bắp bò trần ở số 11. Nếu như nhiều hàng phở hay dùng nước sốt bột đao sánh khi làm nhân xào, thì ở đây tuyệt nhiên không. Phở xào Hàng Buồm hoàn toàn săn và khô ráo. Nếu đi nhiều người, bạn có cơ hội để gọi trước một bát trần bắp bò, sau đó hẵng nếm phở xào. Bếp ở đây hoàn toàn “mở”. Vừa ăn, khách vừa có thể ngắm những đôi tay khỏe xào bánh phở. Cũng có thể ngắm người xào nhân khéo.
Một địa chỉ phở xào ngon khác là Thái Béo Hàng Giày. Nếu bạn không chỉ thèm phở xào, mà còn thèm cả mùi khói lẫn trong phở, thèm cả tiếng leng keng nhỏ xíu khi xào phở thì bạn nên lên đây.

tin liên quan

Giải mã những quán ăn Sài Gòn chỉ bán... 1 giờ đồng hồ
Hơn 30 năm qua, dân Sài Gòn vẫn kháo nhau về quán bánh canh giò heo và quán bún măng vịt chỉ bán trong vòng 1 giờ đồng hồ. Điều gì đã khiến cho các hàng quán này 'tiết kiệm' thời gian đến như vậy trong khi thực khách thì ùn ùn chờ đợi?
Tạt qua Mã Mây, đừng bỏ qua hàng cơm rang dưa bò. Đó là nơi chỉ dẫn người Hà Nội bỏ qua món cơm rang thập cẩm truyền thống. Cơm rang dưa bò giữ được màu trắng đẹp của cơm, lại có thêm vị béo ngậy của thịt bò xào. Và dưa xào- linh hồn của món ăn, thực sự là vị chua tuyệt diệu. Nếu như cơm rang được định danh là ngậy béo thì dưa vào đã khiến mọi thứ trở nên chan hòa với vị giác vô cùng. Hoàn toàn chỉ thấy sự thú vị mà không còn chút ngấy nào trong món cơm dưa bò đó.
Phố đi bộ không thể thiếu được tuyến Tạ Hiện nổi tiếng với chim nướng, chim quay. Dọc phố cũng còn nhiều hàng lẩu nhưng điều làm nên tiếng tăm ở đây nhất vẫn là chim. Món nhậu vừa tay cầm này thơm khó tả và ngọt vị bồ câu.
Trước khi Tạ Hiện trở thành phố đi bộ, nó cũng đã nổi tiếng với chim bồ câu quay từ rất lâu rồi. Có điều, bây giờ, chim quay nhiều hơn. Nhà hàng cũng rất biết lựa thời cuộc. Họ bán thêm phomai que, nem chua nướng. Nhưng lời khuyên là sau tất cả, hãy gọi một bát miến lòng chim. Những miếng mề và tim chim bồ câu có độ giòn ngọt hơn hẳn mọi loại cùng họ trên đời. Nước dùng cũng ngọt ngậy.
Với sơ đồ chằng chịt món ăn như vậy, nếu chỉ đi bộ chơi thôi mà không ăn trên phố cổ, có lẽ sẽ rất phí một tối cuối tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.