Điêu đứng vì 'biển chết': Phải hành động để cứu biển!

22/04/2016 08:36 GMT+7

Nhiều bạn đọc nêu ý kiến phải hành động ngay để biển không biến thành “biển chết”, đồng thời tìm ra nguyên nhân cá biển bị chết hàng loạt, sau khi đọc các bài Điêu đứng vì “biển chết”! và Không hy sinh môi trường đăng trên Thanh Niên ngày 21.4.

Nhiều bạn đọc nêu ý kiến phải hành động ngay để biển không biến thành “biển chết”, đồng thời tìm ra nguyên nhân cá biển bị chết hàng loạt, sau khi đọc các bài Điêu đứng vì “biển chết”! và Không hy sinh môi trường đăng trên Thanh Niên ngày 21.4.

Tìm nguyên nhân để ngăn chặn
Tôi thấy các nhà khoa học, các tổ chức phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân vì sao cá lại chết theo một quãng bờ biển dài đến hàng trăm ki lô mét như vậy. Có tìm ra được nguyên nhân thì mới có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này. Nếu nguyên nhân là do nhà máy xả thải thì phải xác định rõ đó là nhà máy nào, xả thải với lưu lượng ra sao mà cá chết nhiều như thế?
Nguyễn Thị Hằng
(TP.Huế, Thừa Thiên-Huế)
Không thể đánh đổi
Phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư nước ngoài không có nghĩa là đánh đổi, là để cho môi trường sinh thái ngày càng ô nhiễm. Tại sao lại không có biện pháp kiên quyết với các nhà máy xả thải ra sông ra biển, để rồi cá tôm chết sạch như vậy? Tôi thấy rất đau lòng khi một ngư dân nói: “Không ai ăn cá biển thì nghề đi biển về bán cho ai?”. Phải hành động ngay, để cứu biển và cũng là cứu ngư dân.
Trần Văn Minh
(Q.Gò vấp, TP.HCM)
Tổng rà soát khu kinh tế Vũng Áng
Theo tôi, khi đã có động thái khoanh vùng là khu kinh tế Vũng Áng thì phải có một cuộc tổng rà soát các nhà máy tại đây về vấn đề xả thải. Và cũng rất cần làm rõ có phải cá ở vùng biển của các địa phương miền Trung bị chết đều do ảnh hưởng của các nhà máy tại đây xả thải hay không? Phải làm rõ tất cả chuyện này, nếu không thì người dân sẽ rất hoang mang và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đánh bắt cá của ngư dân miền Trung.
Trần Tuấn
(Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)
Quá chậm trễ
Tại sao cá chết hàng loạt đã 2 tuần, xuất phát từ Hà Tĩnh, mà các cơ quan chức năng lại phản ứng chậm trễ như vậy? Nếu có độc tố trong nước ảnh hưởng sức khỏe con người thì sự phản ứng chậm trễ như vậy sẽ đem lại hậu quả tai hại. Cá biển chết, tất nhiên người dân sẽ không dám ăn cá, nhưng tâm lý hoang mang sẽ bao trùm. Các cơ quan chức năng cần có kết luận sớm để công bố cho dân biết.
Ngọc Thiên
(TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Rất cần lời giải đáp
Đây là biểu hiện rất lạ từ môi trường. Chỉ khi ô nhiễm rất nặng thì cá mới chết trải dài qua nhiều địa phương như vậy. Phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân của sự việc này. Nếu không tìm ra nguyên nhân thì sẽ rất tai hại, nếu như sau này có những diễn biến tương tự.
Phạm Hưng
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nguyễn Văn Liêm
Trong tình cảnh hiện nay, điều mà người dân ở các vùng ven biển miền Trung mong đợi nhất là tìm ra nguyên nhân vì sao cá chết hàng loạt, biển bị ô nhiễm nghiêm trọng như vậy. Việc này phải làm thật khẩn trương để trước là trấn an dư luận, giải tỏa tâm lý của ngư dân và người dân ven biển, đồng thời tìm ra giải pháp tối ưu nhất để xử lý. Điều này trông chờ vào Bộ NN-PTNT cùng với Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Nguyễn Văn Liêm 
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Bùi Vũ Minh Trị
Một điều cần làm ngay là các lực lượng thanh niên, đoàn viên, các tình nguyện viên cần tập trung xử lý lượng cá, hải sản chết dọc các vùng biển. Nếu không làm tốt khâu này thì bãi biển đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm hơn, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khó lường. Chính quyền địa phương ở các khu vực ven biển nên kêu gọi người dân tình nguyện tham gia làm sạch môi trường.
Bùi Vũ Minh Trị 
(Q.Thủ Đức, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.