Điều hòa mini có thật sự 'thần thánh' như quảng cáo?

24/06/2017 08:09 GMT+7

Được tung ra đúng thời điểm nắng nóng, loại điều hòa mini giá từ 550.000-850.000 đồng đang gây “sốt” trên thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, với mức giá rẻ giật mình, nhiều người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng sản phẩm này.

Mỗi nơi một giá
Những ngày gần đây, trên các trang bán hàng trực tuyến, trang mạng xã hội quảng cáo rầm rộ loại điều hòa mini 2 chiều nhãn hiệu Yangzi (Trung Quốc). Theo lời quảng cáo của một chủ shop, loại điều hòa này có tính năng như các loại điều hòa đang bán trên thị trường. Ưu điểm, kích thước nhỏ gọn 520 mm x 100 m, có thể làm mát hoặc sưởi nóng cho phòng có diện tích dưới 20 m3.
Trên trang muabannhanh, giá điều hòa này niêm yết 1,2 triệu đồng/chiếc. Theo lời chào bán, do trong đợt khuyến mãi chỉ về 100 chiếc nên sẽ ưu tiên giảm giá còn 790.000 đồng đối với những khách hàng đầu tiên.
Anh Kiên, người bán điều hòa cho hay: "Điều hòa mini cỡ nhỏ phù hợp với các phòng nhỏ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Sản phẩm được làm mát bằng hệ thống làm mát riêng, không có cục nóng và khí ga nên rất dễ di chuyển và không phải chờ lắp đặt. Loại này phù hợp với phòng trọ nhỏ, hoặc phòng của sinh viên không mát sâu như điều hòa nhiệt độ thông thường, nhưng vẫn có thể làm mát ở nhiệt độ 24 độ C”.
Dieu hoa mini
Điều hòa mini bán với giá từ 550.000 -850.000 đồng Hải Bình
Tại cửa hàng online, có địa chỉ ở quận Đống Đa, điều hòa mini nhãn hiệu Yangzi lại bán với giá 850.000 đồng. Anh Thành Trung, chủ shop online này cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, cửa hàng bán ra hơn 200 chiếc. “Hiện tại đang cháy hàng, chúng tôi đã đặt hàng từ nhà máy bên Trung Quốc nhưng phải tầm nửa tháng nữa mới có hàng. Khách có nhu cầu cứ để lại số điện thoại, khi nào có, nhân viên cửa hàng sẽ liên hệ”.
Khi chúng tôi mắc mắc về giá cả đắt hơn so với các cửa hàng khác, anh Trung cho rằng, do điều hòa này bán chạy nên có nhiều hàng nhái. Cửa hàng anh bán 850.000 đồng/chiếc đã bao gồm công vận chuyển và bảo hành 6 tháng.
Trong khi đó, vẫn là mẫu mã điều hòa mini Yangzi, một số shop online trên Facebook lại rao bán với giá chỉ 550.000 đồng.
Cân nhắc khi mua
Đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng, nhất là những người có thu nhập thấp như công nhân, người ngoại tỉnh và sinh viên,… ngay khi xuất hiện trên thị trường, điều hòa mini thu hút nhiều người tiêu dùng.
Chị Ngọc Lan, công nhân nhà máy giày Thượng Đình (quận Thanh Xuân), chia sẻ: “Giá điều hòa trên thị trường khá cao, rẻ nhất cũng 7-8 triệu/chiếc. Bọn mình ở nhà trọ, những ngày nắng nóng không thể chịu nổi. Suy đi tính lại, mua một chiếc điều hòa 7-8 triệu thì không đủ tiền, chưa kể nay ở chỗ này mai chuyển chỗ khác. Thấy loại điều hòa này phù hợp bọn mình cũng đang có ý định mua, nhưng vẫn lăn tăn vì chưa biết có thực sự tốt như quảng cáo không”.
Khảo sát tại các cửa hàng chuyên bán thiết bị điện lạnh trên phố Nguyễn Lương Bằng đều không có bán loại điều hòa mini này. Anh Thành Long, chủ một cửa hàng điện lạnh cho biết, những mùa trước, cửa hàng cũng có bán loại quạt hơi nước, còn gọi là điều hòa mini, lúc đầu cũng quảng cáo ầm ĩ, nhưng sau đó người tiêu dùng quay lưng vì hơi nước khiến người già và trẻ nhỏ bị bệnh hô hấp.
Anh Long ngờ vực: “Tôi chưa nhìn thấy tận mắt, nhưng đã tìm hiểu qua trên mạng thì thấy không thể có loại điều hòa giá rẻ vài trăm nghìn. Mua một chiếc quạt của Việt Nam sản xuất cũng đã gần 1 triệu, còn hàng ngoại nhập cũng lên đến tiền triệu”.
Trên các diễn đàn và mạng xã hội, loại điều hòa này cũng nhận được không ít phản hồi của người tiêu dùng. Nhiều người đã sử dụng và cho rằng, loại điều hòa này không làm mát, bật mấy tiếng vẫn chưa mát.
Anh Tô Thành Lộc, thợ sửa điều hòa 15 năm tại phố Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy cho hay, loại điều hòa này chỉ có ưu điểm duy nhất là nhỏ ngọn và dễ di chuyển. Còn về chất lượng thì không như quảng cáo.
“Thực chất đây là thiết bị làm mát giống như loại quạt điều hòa gồm quạt gió và dàn nhiệt để tản nhiệt, thậm chí còn không mát bằng. Một chiếc điều hòa tốt giá trên 10 triệu. Rẻ nhất là điều hòa cũ cũng phải 2-3 triệu đồng. Tôi khẳng định, điều hòa có giá vài trăm nghìn là vô lý. Chưa kể, loại điều hòa này chỉ bán trên mạng mà không có bán tại các cửa hàng, chưa rõ chế độ bảo hành, bảo dưỡng như thế nào. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua, kẻo mất tiền oan”.

tin liên quan

3 lưu ý khi chọn máy điều hòa cho mùa hè
Mùa hè dần nóng bức thì nhu cầu sử dụng máy điều hòa sẽ càng tăng cao. Với sự đa dạng của các nhãn hàng hiện nay, để chọn được dòng máy điều hòa vừa tốt, bền và tiết kiệm nhất vẫn là vấn đề “nan giải” của nhiều người tiêu dùng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.