Điều tra vụ ‘làng ung thư giữa lòng Hưng Yên’

13/09/2017 08:17 GMT+7

Lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên cho biết cơ quan này đang phối hợp với đơn vị chức năng điều tra việc một số trang mạng xã hội thông tin có hàng chục người mắc bệnh ung thư do sống cạnh một nhà máy.

Trước đó, Công an tỉnh Hưng Yên nhận được đơn tố cáo của Công ty cổ phần Nhựa Hưng Yên (HPC) có trụ sở tại đường Nguyễn Thiện Thuật (phường Minh Khai, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên), về việc bị một số đối tượng xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.
Theo phản ánh, từ giữa tháng 8.2017, hàng loạt đối tác khách hàng Nhật Bản của HPC thông báo về việc nhận được email và điện thoại từ một số người tự xưng là luật sư, công an hoặc người dân sống ở phường An Tảo, thành phố Hưng Yên (nơi HPC đặt nhà máy) yêu cầu không được hợp tác với HPC, do công ty hoạt động gây ô nhiễm môi trường, là tác nhân gây ra bệnh ung thư cho nhiều người dân địa phương.
Đáng chú ý, cũng từ tháng 8.2017, trên mạng Youtube đã xuất hiện một số clip có nội dung cắt ghép các hình ảnh không rõ nguồn gốc về những bệnh nhân đang phải mổ, hoặc điều trị ung thư tại các bệnh viện, để tuyên bố rằng đây là các nạn nhân bị ung thư do các hoạt động sản xuất, xả thải của HPC gây ra. Ngoài ra, một số clip cũng đã đưa ra con số có khoảng 30 người dân sống xung quanh nhà máy của HPC đã bị ung thư trong thời gian gần đây.
Trong đơn tố cáo, Công ty HPC cho rằng các thông tin nêu trên mang tính bịa đặt, thiếu cơ sở khoa học, là ‘‘ảo’’ trên mạng nhưng đã mang đến những hậu quả thật cho doanh nghiệp. Nhiều đối tác Nhật Bản của HPC do lo ngại những thông tin này ảnh hưởng đến cổ phiếu của họ, nên đã tạm dừng hợp đồng với HPC. ‘‘Điều này đã và đang gây ra tổn thất nặng nề về kinh tế cho HPC và tác động xấu về mặt xã hội khi 1.200 lao động ở địa phương đứng trước nguy cơ mất việc làm’’, đơn của HPC nêu.
Chiêu trò “bẩn” để cạnh tranh?
Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, đại diện Công ty HPC, cho biết HPC chỉ sản xuất mặt hàng duy nhất là túi nhựa PE và chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Các công đoạn sản xuất đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường cũng như các điều kiện khắt khe của đối tác Nhật Bản. Đại diện HPC đã đưa ra báo cáo kết quả quan trắc môi trường, cho thấy các kết quả kiểm tra về chỉ số môi trường của công ty này là bình thường từ năm 2012 đến nay.
Ông Lê Đức Lành, Chi cục trưởng Bảo vệ tài nguyên môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hưng Yên, cho biết việc kiểm tra quan trắc môi trường tại HPC đã được Chi cục thực hiện thường xuyên, đến nay chưa phát hiện ra bất thường về ô nhiễm, cũng không có ‘‘điểm nóng’’ về khiếu nại của người dân.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên Nguyễn Thị Anh cũng cho biết qua kiểm tra ban đầu cho thấy thông tin về nhiều người dân sống xung quanh nhà máy của HPC bị ung thư không như phản ánh. Số lượng người dân mắc ung thư tại phường An Tảo cũng không có sự bất thường khi so sánh với tỷ lệ bình quân ung thư của cả nước (14 trường hợp/100.000 dân).
Theo bà Nguyễn Thị Minh Tâm, các thông tin bịa đặt như trên là chiêu trò “bẩn” của đối thủ cạnh tranh. ‘‘Doanh nghiệp không hề nhận được thông tin nào từ người dân hay các tổ chức, hoặc chính quyền địa phương về sự vụ nói trên, mà chủ yếu là đối tác nước ngoài của HPC. Hầu hết các thông tin đều nặc danh, nên chúng tôi chỉ biết chịu trận và kêu cứu cơ quan chức năng’’, bà Tâm nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Bùi Thế Cử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, cho biết UBND tỉnh đã giao 3 cơ quan, gồm: Công an tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Y tế, khẩn trương làm rõ nội dung trong đơn thư của HPC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.