Doanh nghiệp lấp dòng chảy của sông

18/05/2017 08:35 GMT+7

Ngày 17.5, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan kiểm tra việc các doanh nghiệp đổ đất ngăn dòng chảy sông Hà Thanh.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn, trong thời gian qua, nhiều hộ dân tại P.Đống Đa (TP.Quy Nhơn) phản ánh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc (ở Ninh Bình) cho xe tải trọng lớn chở đất cát đổ xuống nhánh sông Hà Thanh, gây cản trở dòng chảy, có thể gây ngập úng cục bộ một số nơi.
Cụ thể, nhánh sông Hà Thanh đoạn từ hồ Phú Hòa đến đường Điện Biên Phủ (P.Đống Đa) đã bị phương tiện cơ giới san lấp mặt bằng gần 1/4 nhánh sông. Tại vị trí này còn khá nhiều mồ mả của các hộ dân trên địa bàn P.Đống Đa chưa được tổ chức bốc mộ (do chưa triển khai quy hoạch tại khu vực này).

Ông Nguyễn Đình Đàm, Phó chủ tịch UBND P.Nhơn Phú, cho biết việc thi công cầu đường Điện Biên Phủ được triển khai từ đầu năm 2017 nhưng đơn vị thi công không thông báo thời gian cụ thể với lãnh đạo phường. “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc đổ đất ngăn dòng chảy lên xuống của thủy triều, UBND P.Nhơn Phú đã kiểm tra và có làm báo cáo vào ngày 5.5 gửi lên cấp trên đề nghị xem xét, sớm giải quyết vụ việc”, ông Đàm nói.
Ngoài công trình cầu đường Điện Biên Phủ, sông Hà Thanh còn bị chặn dòng chảy tại công trình cầu đường Hoa Lư (cách cầu đường Điện Biên Phủ 1 km về phía hạ lưu) do liên doanh Công ty TNHH Đinh Phát và Công ty TNHH Đống Đa (ở Bình Định) thi công. Ngày 22.3, Phòng Kinh tế TP.Quy Nhơn, UBND P.Nhơn Phú phối hợp với đơn vị thi công kiểm tra thực tế nguồn nước bị ảnh hưởng do thi công công trình cầu Hoa Lư.

tin liên quan

Sông Mê Kông kêu cứu
Nhiều năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và đặc biệt là sự tác động của các quốc gia phía thượng nguồn đã khiến hạ nguồn Mê Kông cạn kiệt, đe dọa cuộc sống của hàng chục triệu người dân.
Ngoài ra, trong quá trình thi công cầu đường Điện Biên Phủ (ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn) bắc qua sông Hà Thanh, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cũng đã lấp đất, ngăn gần hết dòng chảy và bắt đầu triển khai máy móc để đóng cọc nhồi.
Theo biên bản kiểm tra, đoạn sông Hà Thanh tại khu vực cầu Hoa Lư trước đây rộng 100 m nhưng đã bị đơn vị thi công lấp đất chỉ còn 18 m, độ mặn mẫu nước lấy tại khu vực nuôi trồng thủy sản ở KV.6, P.Nhơn Phú là 0%0, trong khi mẫu nước sông lấy ở khu vực bờ tràn P.Nhơn Bình (nằm phía hạ lưu cầu Hoa Lư) có độ mặn 21%0, khiến người dân nuôi trồng thủy sản ở khu vực này không thể sản xuất được.
“Đại diện đơn vị thi công đã thống nhất là trước ngày 25.3 sẽ mở khẩu độ dòng chảy tại công trình lên 40 m để nước ngọt thoát ra đầm Thị Nại. Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra sau đó, đoàn kiểm tra xác định đơn vị thi công không thực hiện mở khẩu độ dòng chảy như đã cam kết”, ông Đàm cho biết.
Trước tình hình này, UBND TP.Quy Nhơn đã có báo cáo lên UBND tỉnh Bình Định về việc thi công cầu đường Hoa Lư và cầu đường Điện Biên Phủ làm ảnh hưởng đến nguồn nước sông Hà Thanh, đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, sớm giải quyết vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.