Đọc được tài liệu Biển Chết đã cháy thành than

29/09/2016 12:29 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã giải mã thành công cuộn giấy En-Gedi bị tổn hại nặng nề trong đám cháy cách đây hơn 1.400 năm.

Cụ thể, cuộn giấy En-Gedi ít nhất 1.700 năm tuổi vẫn được cuộn lại và niêm phong, hiện chỉ là một phiên bản bằng than. Cuộn giấy được đặt tên theo giáo đường ở Israel, nằm ở phía tây Biển Chết, nơi các nhà khảo cổ học khai quật được tài liệu cổ vào năm 1970 và được bảo quản đến ngày nay.
Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu là các chuyên gia Đại học Kentucky (Mỹ), đã sử dụng kỹ thuật ảnh 3D phức tạp để quét và khôi phục lại từng chữ viết của văn bản ở cuộn giấy, theo báo cáo trên chuyên san Science Advances. Với công nghệ “trải ảo” cuộn giấy, các nhà nghiên cứu đã có thể nhận dạng 35 dòng chữ, trong đó 18 dòng vẫn được bảo toàn nội dung, còn 17 dòng phải được tái dựng.
Nhờ vào công nghệ hiện đại, giờ đây giới chuyên gia đã biết được quyển sách này ghi lại những câu chuyện trong Kinh thánh. Kết quả phân tích trước đây cũng xác định 8 dòng trong quyển Leviticus, cuốn thứ ba trong Kinh thánh Do Thái lẫn Cựu Ước, theo sau quyển Sáng thế và Xuất hành.
Hồi năm ngoái, chuyên gia Rubina Raja của Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã sử dụng phần mềm máy tính để đọc cuộn giấy bạc đang niêm phong từ thế kỷ thứ 8 tại Jordan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.