Đưa sân chơi dân gian vào phố cổ Hà Nội cho trẻ em

03/06/2016 21:02 GMT+7

Các kiến trúc sư trẻ của nhóm Think Playgrounds (TPG - nghĩ về sân chơi trong thành phố) đã cùng một số Đoàn phường ở Hà Nội xây dựng những sân chơi “di động” miễn phí cho trẻ em trong mùa hè.

Hơn 1 tháng nay, phố đi bộ Đào Duy Từ, P.Hàng Buồm (Q.Hoàn Kiếm) luôn đông vui vào những buổi tối cuối tuần. Đặc biệt là nhiều người đến đây không mua sắm mà là cho con em tham gia vào sân chơi đường phố. Những trò chơi tưởng chỉ còn trong các lễ hội hoặc ở các vùng nông thôn như cà keo, bập bênh, xích đu... hay các trò nghịch ngợm với rơm rạ khiến trẻ em thành phố vô cùng thích thú.
Hà Nội sẽ có thêm 100 sân chơi cộng đồng
UBND TP.Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở QH-KT về việc dành 59 ha để xây khoảng 100 sân chơi, vườn hoa tại 73 phường và 45 xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.
Chị Bùi Thị Như Mai, ở phố Hàng Buồm bộc bạch: “Từ khi có sân chơi di động, thay vì ở nhà xem ti vi, chơi điện tử, bọn trẻ nhà tôi chỉ ngóng đến cuối tuần để được ra đường chơi”.
Các kiến trúc sư trẻ của nhóm Think Playgrounds đã thiết kế các trò chơi từ vật liệu tái chế, vật liệu bằng tre, rơm rạ… để người lớn và trẻ em có thể thụ hưởng không gian công cộng.
Kiến trúc sư Chu Kim Đức, sáng lập viên của TPG bày tỏ: “Chúng tôi muốn chứng minh cho cộng đồng thấy rằng, thành phố rất cần sân chơi và có thể tạo ra sân chơi ngay trong trung tâm, nơi tưởng như chỉ hợp cho kinh doanh, buôn bán”.
Sân chơi trên phố Đào Duy Từ hoạt động từ cuối tháng 4, nay đã được TPG chuyển giao cho Quận đoàn Hoàn Kiếm và Ban quản lý phố cổ tổ chức vào các tối cuối tuần đến hết tháng 6.
TPG cũng đưa sân chơi này đến sân đình trong thành phố, nơi chỉ được “dùng” trong các lễ hội hoặc ngày Tết. Anh Đinh Văn Nam, Bí thư đoàn P.Ngọc Hà (Q.Ba Đình) cho biết: “Trước đây hoạt động hè thiếu nhi thường tổ chức tại nhà văn hóa các khu dân cư, trong khi sân đình bỏ không. Nhưng năm nay, sân đình Ngọc Hà đã thành sân chơi kết hợp với sinh hoạt thiếu nhi. Thành công của mô hình này ngoài sức tưởng tượng khi vừa lôi kéo các em thiếu nhi, vừa thu hút người có tuổi muốn “trở về” tuổi thơ với các trò chơi dân gian truyền thống. Từ mô hình này, Đoàn phường cũng đề xuất với lãnh đạo phường dành những khu đất kẹt, bãi đất trống làm sân chơi cho trẻ em”.
Nhóm TPG và các tình nguyện viên cũng đang thiết kế một sân chơi có tính phiêu lưu, hướng về thiên nhiên tại bán đảo công viên Yên Sở. Dự kiến, ngày hội vui chơi “Playday” sẽ diễn ra tại đây ngày 19.6, sau đó sẽ trở thành khu vui chơi miễn phí cho trẻ em và người dân.
Theo kiến trúc sư Chu Kim Đức, thời gian tới nhóm sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều sân chơi trong các khu phố, khu tập thể, chung cư… Chi phí cho một sân chơi khoảng 10-15 triệu đồng, huy động từ cộng đồng mạng, các tổ chức phi chính phủ, đóng góp của người dân... Các kiến trúc sư sẽ có thiết kế phù hợp, các đồ chơi làm từ vật liệu tái chế nhưng vẫn đảm bảo an toàn, độ bền và tính sáng tạo. Người dân và các em nhỏ cũng được khuyến khích tham gia xây dựng và đồng hành quản lý, bảo dưỡng sân chơi.
Chia sẻ với Thanh Niên, kiến trúc sư Chu Kim Đức nói: “Mọi người đều biết là trẻ em đô thị đang thiếu sân chơi. Với hoạt động này, chúng tôi mong muốn mang đến cho trẻ em Hà Nội nhiều sân chơi miễn phí, xa hơn nữa là các sân chơi tương tự cho trẻ em ngoại thành và các tỉnh, thành khác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.