Dùng gương cho đúng phong thủy

22/10/2017 21:35 GMT+7

Đâu đó vẫn lưu truyền những kiêng kỵ theo kiểu “gương là đũa thần cho nội thất” hay “dùng kính thủy coi chừng thị phi”.

Thực ra, nghệ thuật dùng gương liên quan nhiều đến cách thức trang trí nội thất sao cho hiệu quả về sử dụng và phong thủy.
Dùng gương cho đúng1
Kính sơn màu dạng phản quang giúp mặt bếp sáng và tiện dụng hơn so với ốp gạch
Hiệu quả góc nhìn
Bản chất dùng gương là dựa vào đặc tính phản quang để phân tán ánh sáng và các luồng khí. Nhưng gương phân tán được khí xấu cũng có thể làm tiêu tán những khí tốt nếu đặt sai chỗ, cho nên thực tế có hai nhóm ý kiến trái ngược nhau về gương. Một nhóm cho rằng nên treo gương hướng ra ngoài tại nơi giao tiếp nhiều sẽ giúp phản lại các tác nhân xấu xâm nhập (xung sát). Nhóm khác lại khuyên nên dùng gương để nhằm thu hút các hình ảnh bên ngoài vào nhà, tạo sự tích tụ, giúp tầm nhìn được mở rộng, gia tăng vật dụng và lợi ích (ví dụ dùng gương ở đằng sau quầy tính tiền của cửa hàng, quán xá để… tiền được tăng lên (?). Những giải thích như vậy mang tính trấn an về tâm lý.

tin liên quan

5 điều cần biết khi đặt tiểu cảnh trong nhà
Vì cầu mong “tiền vô như nước” khiến nhiều gia chủ muốn đưa nước vào nhà để mong tài lộc vào theo. Thực tế phong thủy Đông phương lâu nay đã chứng minh rằng: dùng Thủy cho nhà ở sao cho tăng cát giảm hung không đơn giản chỉ làm mấy hồ cá cảnh là xong!

Ngoài tác dụng phản quang của gương để tạo góc nhìn rộng hơn, ánh sáng được bổ sung thêm, thực chất hình ảnh thực hiện trong gương chỉ là ảnh ảo. Nếu một tấm gương treo lên mà làm lệch lạc thẩm mỹ, gây chói mắt khó chịu, trở ngại cho giao tiếp thì chắc chắn nên thay đổi.
Dùng gương cho đúng 2
Mảng gương hai bên đầu giường kiêm chức năng bàn trang điểm mà không ảnh hưởng về phong thủy. Ảnh: Song Nguyên
Hiệu quả cân bằng âm dương
Ánh sáng là dương, muốn dẫn truyền ánh sáng tốt thì phải đặt gương tại nơi lan tỏa ánh sáng cho những chỗ khuất và tối (âm). Do đó, trước khi đặt gương nên có sự đánh giá không gian theo khu vực giao tiếp nhiều hay ít, âm hay dương, từ đó chọn các vị trí thuận lợi về tầm nhìn và ánh sáng.
Nếu một phòng khách nhiều góc cạnh vướng víu, nhiều vùng thiếu sáng... thì phải quan tâm đến bố trí đồ nội thất và mở cửa lấy sáng thế nào, bổ sung đèn chiếu sáng và tính toán vị trí treo gương để hắt sáng hiệu quả và giúp nhân rộng không gian. Trường hợp không gian có vướng cột án ngữ, thì cách xử lý bọc gương để giúp "hô biến mất" cột khá hiệu quả.

tin liên quan

Để gầm cầu thang nhà bạn không là 'góc chết'
Trong thiết kế cũng như phong thủy, gầm cầu thang thường được cho là “góc chết”. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phá giải thế khó của cầu thang nhờ những giải pháp đơn giản này.
Cách chèn gương vào những khung cửa giả cũng giúp tạo nên vị trí Khai Môn theo hướng hợp với tuổi gia chủ. Ví dụ như tuổi gia chủ hợp với hướng Đông nhưng đó lại là bức tường tiếp giáp nhà bên, không thể trổ cửa sang, thì việc tạo khung cửa giả gắn gương ở vị trí này sẽ giúp kích hoạt nguồn khí tốt tại phương vị hợp mệnh cho chủ nhà.
Gương đưa hình ảnh phong cảnh tươi đẹp bên ngoài vào, làm rộng không gian và tạo cảm giác tầm nhìn thoải mái hơn. Gương cũng có thể gây nhiễu loạn thị giác và nguy hiểm nếu có va chạm. Do vậy chỉ nên dùng gương tại các vị trí cần phải tạo sự giãn rộng không gian như hốc tường, mặt trong của tủ kệ, lối đi bị hẹp… và tránh treo gương trong tầm với của trẻ nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.