Gia đình 3 thuyền viên bị cướp biển bắt giữ ngóng chờ tin con về nhà

24/10/2016 15:53 GMT+7

Sau hơn 4 năm trời bị cướp biển Somalia bắt giữ cùng với 23 thủy thủ người châu Á trên tàu FV Naham 3, đã có 2 trong 3 thuyền viên người Việt gọi điện về cho gia đình thông báo đã được thả ra ngoài.

Vỡ òa hạnh phúc nhận tin con trai trở về
Trong căn nhà cấp bốn nằm ở xóm Đông Hưng, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An, ông Phan Xuân Linh (71 tuổi) rơm rớm nước mắt hạnh phúc khi nhận được tin con trai là Phan Xuân Phương (27 tuổi) vẫn còn sống và được cướp biển Somalia thả.
VIDEO: Gia đình thủy thủ mừng vui vì con mình được thả
“Hôm qua, tôi được chị Nguyễn Thị Quỳnh (33 tuổi, ngụ tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), vợ anh Nguyễn Văn Xuân (35 tuổi) thông báo cả 3 anh em người Việt Nam đã được cướp biển thả ra ngoài và được báo chí đăng tải hình ảnh trên mạng. Tôi nhờ cháu tôi mở ảnh trên mạng thì nhận ra con trai. Tuy con chưa về nhưng nhìn được con qua hình ảnh cũng khiến vợ chồng tôi phấn khởi lắm”, ông Linh mừng rỡ kể lại.
Chỉ tay vào ảnh chụp 26 thuyền viên được cướp biển Somalia thả, ông Linh cho biết đây là con trai mình Ảnh Phạm Đức
Theo ông Linh, sáng nay ông gọi điện thoại tới Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor thì được người đại diện xác nhận đúng như thông tin ông nhận được. Đại diện công ty này cho biết hiện tại tiền bạc đã trao đổi xong nhưng ngày, giờ nào anh Phương về thì sẽ thông báo cho gia đình sau.
Từ ngày nhận được tin con, vợ chồng ông Linh liên tục mở tivi để xem các bản tin thời sự trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam để ngóng tin con trai.
Cùng chúng tôi xem bản tin thời sự lúc 12 giờ trưa nay, khi đến bản tin phát sóng nói về 26 thủy thủ trên tàu FV Naham 3, trong đó có 3 thuyền viên người Việt Nam, ông Linh bật khóc khi nhận ra hình ảnh con trai trên sóng truyền hình. “Đúng nó rồi, nó mặc áo màu xanh đó chú. Bây giờ lòng tôi mới nhẹ nhõm hẳn vì nhìn thấy con trai còn khỏe mạnh như thế”, ông Linh ứa nước mắt.
Bà Thủy cho biết con trai bà đã gọi điện thoại về nhà báo tin được thả Ảnh Tình Văn
Trước đó, tối 23.10, bà Nguyễn Thị Thủy (60 tuổi, ngụ tại thôn Quảng Ích, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), mẹ anh Nguyễn Văn Hạ, cho biết đã nhận được điện thoại của vợ anh Hạ là chị Bùi Thị Lệ, đang làm việc tại tỉnh Thái Nguyên, báo tin anh được cướp biển Somalia thả.
“Con dâu tôi nói Hạ gọi điện về vào chiều 21.10. Thằng Hạ gọi về nói đã được cướp biển thả ra, đang ở khách sạn, khoảng 2 ngày nữa sẽ đi máy bay về tới nhà. Mấy ngày ni tui nóng hết ruột gan vừa mừng vừa lo. Đã 2 ngày nó gọi điện về nhưng đến nay vẫn chưa về nhà”, bà Thủy nói.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Quỳnh (ngụ tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), vợ anh Nguyễn Văn Xuân cũng cho biết ngày 22.10 đã nhận được tin của người thân, thông báo anh Xuân gọi điện về nói đã được cướp biển thả.
“Người thân nói chồng tôi gọi về bảo khoảng 10 ngày nữa sẽ lên máy bay về tới nhà. Nhưng mới chỉ nghe rứa thôi chứ chưa được cơ quan chức năng nào thông báo cho gia đình để xác nhận chồng tôi được thả. Hơn 4 năm nay, tôi và 3 đứa con thơ mòn mỏi ngóng anh về”, chị Quỳnh nghèn nghẹn.
3 lần nhận được điện thoại con trai gọi về cầu cứu
Theo bà Nguyễn Thị Thủy (mẹ của thuyền viên anh Nguyễn Văn Hạ), đầu năm 2011, anh Hạ đóng tiền cho Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor để đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Tại Đài Loan, anh Hạ làm việc trên tàu đánh cá FV Naham 3. Tuy nhiên, đi biển mới được 11 tháng thì tàu bị cướp biển Somalia bắt và đòi tiền chuộc.
“Tháng 3.2012, thằng Hạ gọi điện về cho tui nói toàn bộ 26 thủy thủ trên tàu bị cướp biển Somalia bắt giữ. Trên tàu ngoài nó ra có 2 người Việt Nam. Nó nói tôi thông báo cho phía Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor để họ liên lạc sang Đài Loan, nói họ đưa tiền cho cướp biển để chuộc người”, bà Thủy cho biết.
Ông Phan Xuân Linh (bố của thuyền viên Phan Xuân Phương) vẫn nhớ như in 3 cuộc gọi điện thoại của con trai gọi về cầu cứu sau khi bị cướp biển Somalia bắt giữ năm 2012.
Ông Linh nhận ra con trai trên sóng truyền hình Ảnh Phạm Đức
“Lần đầu tiên tôi nhận được điện thoại của thằng Phương lúc 12 giờ đêm vào trung tuần tháng 3.2012. Thằng Phương nói con bị bọn cướp biển Somalia bắt giữ và đang bị xích trên một con tàu. Hiện thuyền trưởng đã bị bắn chết. Nó nói với tôi thông báo cho công ty chuẩn bị tiền để chuộc về, không chúng sẽ giết. Cuộc gọi thứ 2 là vào tháng 8.2012 và cuộc gọi cuối cùng là tháng 12.2012, cùng về nội dung kêu cứu như lần 1”, ông Linh nhớ lại.
Ông Linh cho biết nhận được cuộc gọi của con trai, gia đình ông cùng gia đình 2 thuyền viên kể trên đã nhiều lần ra Hà Nội gặp Công ty xuất khẩu lao động Vinamotor để tìm cách giải thoát cho con trai, nhưng không có kết quả.
Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 23.10, nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania (kiêm nhiệm Somalia và Kenya) cho biết 26 thủy thủ người châu Á, trong đó có 3 con tin người Việt Nam, trên một con tàu mang cờ Oman bị cướp biển Somalia bắt cóc hồi tháng 3.2012 đã được trả tự do và đang tiến hành các thủ tục để về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.