Xe container nối đuôi nhau đứng bánh trên cầu Phú Mỹ hướng Q.7 về cảng Cát Lái
 /// Ảnh: Ngọc Dương
Xe container nối đuôi nhau đứng bánh trên cầu Phú Mỹ hướng Q.7 về cảng Cát Lái Ảnh: Ngọc Dương
Dù đưa ra nhiều giải pháp nhưng sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái vẫn là 2 điểm nóng về tắc nghẽn cũng như gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn TP.HCM.
“Điệp khúc” vỡ quy hoạch
250 tỉ đồng nâng cấp đường vành đai phía đông TP.HCM
Chiều 11.9, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2 - thuộc Sở GTVT TP.HCM), cho biết dự kiến giữa tháng 9 sẽ khởi công dự án nâng cấp, hoàn thiện mặt đường tuyến vành đai phía đông, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy (Q.2) đến cầu Phú Hữu (Q.9), dự kiến hoàn thành sau 9 tháng thi công, tổng kinh phí 250 tỉ đồng. Từ năm 2009 khi được đưa vào sử dụng, đến nay đoạn đường đã nhiều lần xuống cấp nghiêm trọng, chủ đầu tư phải liên tục sửa chữa tạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đường xuống cấp nặng còn do lưu lượng ô tô quá lớn, nhất là xe container từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ra vào cảng Cát Lái.
Đ.Mười

Hình ảnh hàng ngàn ô tô, xe máy ùn tắc hàng giờ trên nhiều tuyến đường cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) ngày càng trở nên thường xuyên hơn. Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường lý giải, theo quy hoạch được duyệt đến năm 2020, sân bay TSN sẽ đạt 25 triệu lượt khách, 1 triệu tấn hàng hóa; tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm đã có hơn 18 triệu lượt khách và đến cuối năm sẽ đạt khoảng 36 triệu lượt khách.
Trong khi đó, các dự án mở đường mới, cải tạo đường cũ (22 dự án) vẫn chưa triển khai.
Các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái không chỉ kẹt xe mà đường xuống cấp triền miên còn gây nhiều tai nạn. Theo ghi nhận, đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến gần nút giao với đường Lê Phụng Hiểu (Q.2) có mật độ xe ben, container, xe tải nặng... lưu thông dày đặc. Mặt đường ở cả 2 hướng bị lún nặng, có nơi lún sâu khoảng 15 cm, tạo thành những "sống trâu" gồ ghề rất nguy hiểm. Có những ngày tắc nghẽn từ sáng đến chiều.
Theo Sở GTVT, hiện các loại xe lưu thông ra vào cảng Cát Lái đều qua đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, kể cả các cổng ra vào cảng dù nằm trên các tuyến đường nhánh.
Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối từ Q.7 qua đường Vành đai 2 về cảng Cát Lái hoặc từ Vành đai 2, xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây... cũng đều tập trung về vòng xoay Mỹ Thủy khiến khu vực này thường xuyên ùn ứ, kẹt xe.
Phải có đường chuyên dụng
PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng tình trạng tắc nghẽn triền miên tại 2 điểm nói trên là do lỗi tầm nhìn, quy hoạch yếu kém, để giao thông ra vào sân bay, cảng chèn lên mạng lưới giao thông đô thị.
Ông Hòa phân tích: Trước năm 1975, TSN là sân bay biệt lập hoàn toàn, nhà nước quản lý, không cho phát triển đô thị các vùng xung quanh. Sài Gòn khi đó phát triển không thua kém Singapore, Thái Lan, Malaysia vì có lợi thế hàng không, có sân bay quốc tế hiện đại. Nhưng sau này, phát triển đô thị không kiểm soát được, vô hình trung “bắt” sân bay đang ở cạnh thành nằm trong đô thị và sử dụng mạng lưới đường đô thị để dẫn vào sân bay.
“Không thể đổ lỗi do mở đường Phạm Văn Đồng và lắp đặt cầu thép tại khu vực sân bay TSN khiến các phương tiện từ phía Q.Gò Vấp dù không đi vào sân bay cũng dồn về gây áp lực lớn hơn cho đường Trường Sơn, gây kẹt xe. Cả đường Phạm Văn Đồng hay Trường Sơn đều là mạng đường đô thị”, ông Hòa nói và cho rằng vấn đề cảng Cát Lái cũng là do sai lầm về mặt chiến lược. “Cảng Sài Gòn sau hơn 100 năm hoạt động trong nội thành cũng phải dời ra Hiệp Phước. Vậy tại sao lại đưa cảng Cát Lái vào hoạt động ngay trong TP?”, ông Hòa đặt vấn đề.
Giải pháp căn cơ, hữu hiệu nhất là xây dựng tuyến đường trên cao, đường chuyên dụng nối ra các trục đường vành đai, theo ông Hòa.
Cụ thể, phải có đường nối từ TSN vòng ra ngoài xa lộ vành đai theo 1 đường khắc cốt. Ví dụ, người từ trung tâm TP có thể đi đường Võ Thị Sáu qua Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi là lên đường trên cao để ra sân bay. Từ sân bay đi miền Tây thì lên đường trên cao trên đường Cộng Hòa ra vành đai An Sương. Còn đi miền Đông thì có đường trên cao nối ra xa lộ Hà Nội hoặc đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Với trường hợp cảng Cát Lái, theo ông Hòa, nên di dời cảng này, nhập chung cùng cảng Cái Mép - Thị Vải, tạo thành một đầu mối rộng rãi, thoải mái cho tàu hàng vào. Còn trong trường hợp nhất định giữ Cát Lái, nên làm đường trên cao nối ra xa lộ Hà Nội, ra các đường vành đai để không ảnh hưởng các tuyến đường dân sinh.
Giải cứu 2 điểm nóng giao thông ở TP.HCM - ảnh 3

tin liên quan

Phân luồng 'cửa xanh', 'cửa đỏ' tại sân bay Tân Sơn Nhất
Ngày 22.8, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Cục Hải quan TP.HCM, cho biết đã triển khai thực hiện phân luồng theo “cửa xanh” và “cửa đỏ” nhằm rút ngắn thời gian thông quan cho hành khách nhập cảnh, phù hợp thông lệ quốc tế. 

Hà Mai

Bạn đọc phản hồi (5 nhận xét)

Sơn

Với sân bay TSN nên thương lượng với Bộ TL Quân khu 7 để mở cổng cho xe lưu thông xuyên ngang qua đất của Bộ TL QK7. Sau này, TP mở xong các đường xung quanh sân bay thì sẽ hoàn trả lại hiện trạng cho Bộ TL QK7. Với cảng Cát Lái thì yêu cầu cảng vụ TP mở đầy đủ dịch vụ tại cảng Hiệp Phước để các xe container hướng Bình Chánh rẽ về cảng Hiệp Phước là giảm tải cho cảng Cát Lái.

nguyễn quốc thắng

Nói thêm cho rõ: mở cổng doanh trại quân đội (phía công viên Gia định -đường Hoàng Minh Giám - ra đường Nguyễn Văn Trỗi) sẽ giảm áp lực đáng kể lên đường Trường Sơn vào sân bay

Đông Thức

xây khu tập trung container từ các khu công nghiêp, từ các tỉnh, làm một tuyến đường sắt từ khu này tới các cảng xuất khẩu như cát lái, vừa giải quyết nạn kẹt xe , giảm tai nạn do container gây ra, vừa giảm chi phí vận tải. TP sẽ chẳng khi nào thấy những chiếc container cồng kềnh chạy trên đường.

Hoan Lam

Hiện tại, dân thành phố vẫn còn khổ vì những 3 cái cảng ở Q7 chưa được di dời là Cảng Tân Thuận 1, Cảng Bến Nghé và Cảng VICT (mà lối ra của 3 cảng này chỉ là đường Lưu Trọng Lư nhỏ xíu). Chính 3 cái cảng này khiến giao thông ùn ứ trên đường Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Tất Thành và biết bao nhiêu tai nạn chết người xẩy ra vì các xe tải chở sắt cuộn, xe container...

Tran Thuy

Biện pháp giảm kẹt xe vào sân bay TSN là giảm xe không có nhu cầu vào san bay vẫn đi qua đường Trường Sơn và mở thêm cổng vào sân bay ở tuyến đường khác xung quang sân bay.. Trước mắt nên chuyển các trạm thu phí hiện hữu ra đầu đường Bạch Đằng, Hồng Hà và Trường Sơn thu phí cao để các xe vãng lai không giám đi vào khu vực sân bay. Sẽ có nhiều hình thức điều tiết bán vé để phù các nhu cầu qua lại sân bay. Lấy tiền bán vé để mở thêm tuyến đường vành đai bao quanh sân bay song song với đường Cộng Hòa,Phạm văn Bạch, Quang Trung...Từ đó mở thêm nhiều cửa để vào sân bay và sẽ cơ bản hết kẹt xe vào sân bay

Bình luận