Tại hội thảo kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho Hà Nội do Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Bộ Cơ sở hạ tầng, đất đai và giao thông Hàn Quốc tổ chức hôm nay 21.6, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết việc Hà Nội đưa ra lộ trình 13 năm để cấm xe máy không phải quá vội vàng, gấp gáp như nhiều người nhận xét.
Theo ông Viện, nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Indonesia hay Trung Quốc chỉ đưa ra lộ trình từ 5 đến 10 năm để cấm xe máy. Vì thế, 13 năm là khoảng thời gian để Hà Nội có thể xây dựng các loại hình giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khi cấm xe máy.
Để có thể hạn chế được phương tiện cá nhân trong đó có xe máy, Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng và giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đường. Khi các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng hẳn một số loại phương tiện lưu thông.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết từ nay đến năm 2020 Hà Nội sẽ rà soát thu hồi lại các xe máy cũ nát quá niên hạn.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng, cấm xe máy là việc khó, nhưng với tình hình giao thông ngày càng phức tạp, Hà Nội không thể không làm. Lượng ô tô trên địa bàn thành phố hiện nay khoảng 500 nghìn xe và xe máy trên 5 triệu chiếc. Điều này khiến ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Nếu cứ để phương tiện cá nhân phát triển tự nhiên, mâu thuẫn giữa phát triển hạ tầng với tốc độ phát triển phương tiện ngày càng trầm trọng
Về giải pháp thu hồi xe máy cũ nát, theo ông Viện, dù Thủ tướng đã có quyết định thu hồi xe máy cũ nát (được thực hiện từ 1.1.2018) nhưng hiện nay Hà Nội đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi. Hà Nội sẽ phối hợp Bộ GTVT xây dựng các quy định cụ thể về vấn đề này. Trước mắt, Sở GTVT sẽ thống kê rà soát tất cả số lượng xe máy hiện có theo từng địa bàn dân cư để có thể quản lý và đề xuất chính sách.
Bình luận (0)