Khan hiếm chỗ đậu xe tại Hà Nội, TP.HCM khiến cuộc chiến giành lại vỉa hè, lòng đường thêm khó khăn
Khan hiếm chỗ đậu xe tại Hà Nội, TP.HCM khiến cuộc chiến giành lại vỉa hè, lòng đường thêm khó khăn
Ý tưởng xây bãi đỗ xe thông minh trên sông Tô Lịch, bãi giữa sông Hồng… của ông Mai Trọng Tuấn, một người tâm huyết với lĩnh vực giao thông, đã được Hà Nội tiếp nhận và cho biết sẽ nghiên cứu.
Trong bản hiến kế góp phần giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội gửi đến Bí thư Thành ủy, UBND TP.Hà Nội, kỹ sư Mai Trọng Tuấn, hiện sinh sống tại TP.HCM kiến nghị quy hoạch 2 khu vực để thiết lập những dàn đỗ xe thông minh (nổi) liên hoàn, có đủ chỗ đỗ xe cho 20.000 đến 30.000 xe hơi cá nhân của khu vực trung tâm Hà Nội. Ưu điểm của phương án này là Nhà nước không phải đền bù, giải tỏa, hấp dẫn nhà đầu tư…
Theo ông Tuấn, Hà Nội cũng đã thực hiện dàn đỗ xe thông minh ở một vài địa điểm, nhưng chưa thể mở rộng do khó khăn lựa chọn địa điểm, khi trung tâm thành phố đều là đất vàng. Vì vậy, kỹ sư này kiến nghị 2 khu vực có thể xây dựng bãi đỗ xe nổi:
Khu vực thứ nhất: Lợi dụng không gian phía trên bề mặt các con kênh, sông. Cụ thể là sông Tô Lịch, cắt qua các con đường Nguyễn Trãi, Láng, Lê Văn Lương, Láng Hạ, Cầu Giấy… Sông Lũ (tính từ đường Nghiêm Xuân Yên lên hồ Nam Đồng chạy qua quận Thanh Xuân), sông Sét, mương Kim Ngưu…
Tại các vị trí này có thể làm các dàn đỗ xe thông minh bắc ngang qua các con kênh, chỗ rộng có thể trên 30 m, chỗ hẹp có thể đạt 20 m, lấy trung bình 25 m. Lắp các dàn đỗ xe ở 2 bên, nối vào các con đường có sẵn. Làm ngang với mặt đường, hoặc có thể làm thấp hơn mặt đường, vẫn không ảnh hưởng tới dòng chảy.
Chiều cao của các dàn đỗ xe (từ 6 tới 9 tầng) quãng 20 m (tối đa ngang với căn nhà 2 tầng ở bên bờ kênh). Chiều rộng đủ cho 2 dàn đỗ 2 bên và lối xe vào, ra, và quay đầu nằm ở giữa, quãng 18-20 m. Với khoảng 120 dàn xe có thể đủ chỗ cho khoảng 14.400 xe hơi cá nhân. Ưu điểm ít phải giải phóng mặt bằng, thời gian thi công nhanh…
Khu vực thứ hai: bãi giữa sông Hồng có thể tận dụng làm một hệ thống đỗ xe với nhiều loại, nhiều kiểu dàn đỗ xe thông minh: hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật… thiết kế được nhiều tầng, như những công trình kiến trúc thẫm mỹ, cạnh tranh được với những nhà cao tầng ở 2 bên bờ sông. Cho các công ty quảng cáo, cùng các dịch vụ: sửa chữa xe, rửa xe, cửa hàng ăn uống, vui chơi giải trí, chỗ nghỉ ngơi cho lái xe ở xa về chờ đợi…
Nếu có quy hoạch và thiết kế tổng thể, chắc chắn đó sẽ là một điểm nhấn cho khách du lịch, cho “tầm nhìn thú vị” từ cầu Long Biên, từ con đường gốm sứ tới một khu phố mới có tên là “khu phố xe” ( HaNoi car Quarter). Để kết nối, chỉ cần làm một số con đường từ bờ đê xuống và lắp những cây cầu nhẹ qua con lạch là đến khu phố xe.
Kiến nghị trên của ông Mai Trọng Tuấn đã được Văn phòng Thành ủy Hà Nội có thư phúc đáp cho biết: Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhận được các đề xuất và sẽ chuyển cơ quan chức năng nghiên cứu.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

Lê Thị Mỹ Tâm

Nội đô Hà Nội thì chật , hẹp chỗ vui chơi của trẻ em thì thiếu, người và xe máy đã đông rồi, lượng xe ô tô thì quá nhiều Nên gửi bớt ô tô vào lò luyện thép của nhà máy gang thép Thái Nguyên cho đỡ tắc đường và ô nhiễm môi trường?

Flydragon

TÀI XẾ có chịu gởi OTO vào Bãi giữ Xe rồi đi bộ ???-...

Nam Hải

Di chuyển các trường đại học ra khỏi thành phố là ok hết. Hiện nay các tỉnh lẻ các trường đại học đang thiếu học sinh trầm trọng. Cơ sở hạ tầng thi thừa thãi, có khi bỏ không. Tại sao không di chuyển dần dần ra nhỉ cho đỡ lãng phí.

Bình luận