Không khí Hà Nội ô nhiễm do ô tô, xe máy xả thải
Không khí Hà Nội ô nhiễm do ô tô, xe máy xả thải
Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết ô nhiễm không khí phần lớn từ nguồn xả thải ô tô, xe máy và thành phố sẽ trình phương án hạn chế phương tiện cá nhân tại kỳ họp HĐND vào tháng 6.
Phát biểu tại buổi làm việc của Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng với Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố xác định vấn đề ô nhiễm ở mức “báo động đỏ”. Một trong những giải pháp hạn chế ô nhiễm không khí là lắp đặt trạm quan trắc, hiện thành phố đã lắp được 8 - 10 trạm, trong năm sẽ lắp thêm nhiều trạm nữa để từ các trạm này sẽ có toàn bộ thông số về không khí chung, cũng như từng tuyến đường, khu vực ô nhiễm nặng và xác định nguyên nhân để xử lý.
“Theo thông tin của một trạm hoạt động 2 tháng qua, có thể nói nguồn ô nhiễm không khí Hà Nội hiện nay nặng nề nhất từ nguồn liên quan đến xả thải của xe máy và ô tô”, ông Chung cho hay.
Thành phố sẽ cố gắng thông qua đề án liên quan đến hạn chế xe máy trước HĐND vào kỳ họp tháng 6.2017. Sau đó sẽ trình Chính phủ, theo tinh thần đề xuất là bỏ dần khoản tiền hỗ trợ, có các biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy đã quá đát.
Trước đó, theo báo cáo chất lượng không khí Việt Nam 2016 của Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam công bố đầu tháng 1.2017, chỉ số AQI (thể hiện chất lượng không khí và tác động đến sức khỏe) trung bình của Hà Nội năm 2016 là 121, thuộc nhóm kém, những người nhạy cảm cần hạn chế ra ngoài. Trong đó, nồng độ bụi trung bình năm PM 2.5 lên 50,5 μg/m3, cao hơn 2 lần theo thang tiêu chuẩn Việt Nam và hơn 5 lần theo khuyến nghị của WHO.
Nhà đầu tư nội muốn đầu tư đường sắt đô thị
Tại buổi làm việc, ông Chung cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành, đến tháng 9 sẽ đưa vào chạy thử liên động. Hiện tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành trên 30% khối lượng, đơn vị thi công cam kết đến quý 1.2021 sẽ đưa vào hoạt động. Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị, hiện mới có 2 tuyến đang thi công. Theo ông Chung, thành phố đã nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn trong nước tham gia xây dựng tuyến metro là Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, tập đoàn Vingroup và tập đoàn Xuân Thành. Hà Nội sẽ có báo cáo lên Chính phủ xin ý kiến.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

L.Hoa

Hạn chế xe cá nhân thì cũng nên không cho nhập ô tô giá rẻ của Ấn độ, nếu không thì chặn đầu này thì đầu khác thoát thôi.

Trường

Đây là một trong những giải pháp mà mình đã đề xuất trong bài viết ngày 13/02/2017; Mình hoàn toàn ủng hộ vì không những giảm ùn tắc đường mà còn loại bỏ được xe cũ mất an toàn và ô nhiễm môi trường, bên cạnh đó khi đấu giá biển đăng ký xe sẽ thu về cho ngân sách một khoản không nhỏ; Tuy nhiên, giải pháp phải gắn với nhiều hình thức khác (xem trong bài viết của tác giả).

Nguyễn Mạnh Hiếu

Tôi thì thường đi bộ đi làm. Đường lớn thì xe máy đi hết lên cả vỉa hè rồi cả xe của khách của các cửa hàng, có thể nói là ko còn chỗ mà đi. Đường nhỏ thì mất nửa đường làm chỗ đỗ xe cho các hàng quán, đặc biệt là các quán game xe để cả ngày cả đêm. Nếu ko tin mời chủ tịch thành phố HN và chủ tịch phường Trung Liệt đến thăm đường Chùa Bộc vào giờ đi làm.

Bình luận