Hàng trăm hộ xây biệt thự xong chỉ để… ngắm

02/05/2016 13:58 GMT+7

Dù bỏ ra số tiền từ 300 đến 700 triệu đồng để xây nhà theo kiểu biệt thự nhưng hàng loạt gia đình chỉ để… ngắm. Mọi sinh hoạt đều diễn ra ở ngôi nhà sàn nằm phía sau.

Chuyện khó tin trên xảy ra với đồng bào dân tộc Ca Dong ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi).
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, để nhường đất cho dự án thủy điện Đakđrinh, năm 2013, gần 100 hộ dân đồng bào Ca Dong nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện phải di dời đến các khu tái định cư. Tại đây, sau khi nhận được khoản tiền đền bù khá lớn, nhiều hộ gia đình trích một phần gửi vào ngân hàng lấy lãi, mua sắm các vật dụng đắt tiền và bỏ ra hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà cửa khang trang theo kiểu biệt thự.
Tuy nhiên, dù có “nhà to, cửa rộng” nhưng các hộ gia đình dân tộc Ca Dong ở các khu tái định cư lại tận dụng ngôi nhà sàn ở nơi cũ chuyển về dựng phía sau biệt thự để ở, còn nhà biệt thự thì đóng cửa suốt ngày, bụi bẩn bám đầy nhà.
Ông Đinh Văn Huyết, ở khu tái định nằm trên địa bàn xã Sơn Liên, cho biết gia đình ông nhận được 1,6 tỉ đồng tiền bồi thường từ dự án thủy điện Đakđrinh. Từ số tiền này, ông trích ra 500 triệu đồng xây nhà khá hoành tráng. Song 2 năm qua, cả 6 thành viên gia đình ông Huyết đều sinh sống trên nhà sàn rộng chừng 50 mét vuông.
“Về ở khu tái định cư cuộc sống khá hơn nhiều nơi ở cũ nhưng cả gia đình vẫn không quen ở nhà biệt thự. Ở nhà sàn sướng hơn nhiều, vừa nấu ăn vừa ngủ một chỗ, khỏi đi lại tiện lợi lắm”, ông Huyết cho biết. 
Các ngôi nhà biệt thự khá to đẹp
Bên trong, nhiều hộ dân còn mua sắm các vật dụng đắt tiền
Dù có “nhà to, cửa rộng” nhưng các hộ dân vẫn dựng nhà sàn phía sau biệt thự để ở
Xây biệt thự để ngắm, mọi sinh hoạt đều diễn ra ở nhà sàn
Không riêng gì ông Huyết mà các gia đình nằm trong khu vực lòng hồ thủy điện Đakđrinh di dời đến các khu tái định cư đều như thế.
Ông Đinh Văn So (75 tuổi) nói: “Nhà biệt thự chỉ dành cho những đứa trẻ chứ già như tui không ở được. Lâu nay ở nhà sàn quen rồi”.
Theo ông Đinh Quang Ven, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, khi xây dựng những ngôi nhà khang trang ở các khu tái định cư, chính quyền địa phương mong muốn các gia đình nằm trong diện di dời có cuộc sống tốt hơn, song trên thực tế lại trái ngược, đồng bào dân tộc Ca Dong vẫn quen sống với tập tục ở nhà sàn.
“Các cơ quan chức năng và đoàn thể của huyện sẽ vận động các gia đình ở khu tái định cư, nhất là con cái của họ dần thay đổi thói quen ở nhà xây mái ngói, sạch sẽ thoáng mát”, ông Ven nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.