Năm 2016, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM còn hơn ba mươi ngàn GPLX mà người vi phạm "bỏ luôn" /// Ảnh: Vũ Phượng
Năm 2016, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt TP.HCM còn hơn ba mươi ngàn GPLX mà người vi phạm "bỏ luôn"Ảnh: Vũ Phượng
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC 67, TP.HCM) cho biết mỗi năm có hàng chục ngàn người vi phạm luật giao thông bị tạm giữ bằng lái (GPLX) đã “bỏ luôn” và không đến đóng phạt vì mức phạt cao. Tính riêng năm 2016, Phòng CSGT còn đang tồn 34.130 GPLX...
Sáng 5.5, trao đổi với Thanh Niên, trung tá Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết mỗi năm CSGT TP.HCM tồn kho hàng chục ngàn GPLX và biên bản xử lý của người vi phạm đã quá hạn nhưng vẫn chưa đến để đóng phạt để nhận lại.
Hàng vạn người 'vứt bỏ' bằng lái xe cho CSGT TP.HCM - ảnh 1
VIDEO: 'Bỏ luôn' GPLX vì mức phạt cao
Tính riêng năm 2016, Phòng CSGT còn đang tồn 34.130 GPLX và biên bản vi phạm hành chính đã quá thời gian tạm giam mà người vi phạm vẫn chưa đến đóng phạt. Trong đó, đa số trường hợp GPLX tồn lại là GPLX hạng A1.
Theo trung tá Cường, có nhiều lý do mà người vi phạm “bỏ luôn” GPLX khi bị CSGT lập biên bản, như: mức phạt cao hơn chi phí cấp lại GPLX, có một GPLX khác hoặc có GPLX giả.
“Khi vừa có biên bản tạm giữ GPLX, cán bộ xử lý vi phạm hành chính của Phòng CSGT sẽ gửi thông báo ngăn chặn đến Sở Giao thông vận tải (GTVT) in trên GPLX của người vi phạm. Thế nhưng nhiều người đã có sẵn 1 GPLX do lấy cớ mất để làm lại từ trước đó nên họ sẵn sàng bỏ luôn GPLX đang bị tạm giữ”, trung tá Cường giải thích.
Ngoài ra, trung tá Cường cũng đề xuất nên để CSGT làm công việc cấp, đổi GPLX thì công tác phối hợp giữa việc tạm giữ GPLX và cấp, đổi sẽ có hiệu quả hơn.
Khó khăn trong việc lưu trữ
Trung tá Cường cho biết hiện nay một số Đội, Trạm CSGT thuộc Phòng còn đang đi thuê trụ sở nên việc lưu trữ GPLX và biên bản vi phạm tồn rất khó khăn. Mỗi lần chuyển trụ sở lại phải đóng thùng, di chuyển và tìm chỗ lưu trữ những GPLX này.
Bên cạnh đó, việc lưu trữ những hồ sơ trên phải đảm bảo PCCC và chống mối mọt, cán bộ làm công tác này cũng thường xuyên luân chuyển theo quy định nên việc bàn giao cũng gặp nhiều rắc rối.
Hàng vạn người 'vứt bỏ' bằng lái xe cho CSGT TP.HCM - ảnh 3
Đội CSGT dành nhiều tủ để lưu trữ GPLX mà người vi phạm không đến đóng phạt để nhận lại Ảnh: Vũ Phượng
Hiện nay chưa có văn bản nào quy định về lưu trữ GPLX mà người dân không đến nhận thì sẽ được lưu trữ trong bao lâu, nhưng PC 67 thường lưu trữ trong 10 năm rồi mới lập hội đồng tiêu hủy.
Trung tá Cường nêu quan điểm: “Theo Luật xử lý vi phạm hành chính thì 1 năm không đến đóng phạt thì cưỡng chế nhưng thành lập hội đồng cưỡng chế thì rất nhiều văn bản và khó khăn. Không thể nào đội cưỡng chế đi đến tận tỉnh theo địa chỉ trong GPLX để cưỡng chế, vừa tốn kém về nhân lực, vừa tốn kém về thời gian. Nhưng cứ như hiện nay thì GPLX tồn rất nhiều, PC 67 không còn chỗ để”.
Hàng vạn người 'vứt bỏ' bằng lái xe cho CSGT TP.HCM - ảnh 4

tin liên quan

[ẢNH] Ngỡ ngàng một vạn xe máy không ai nhận ở TP.HCM chờ bán sắt vụn
** Không có việc tráo đổi phụ tùng tại bãi giữ xe vi phạm TP.HCM hiện có khoảng 10.000 xe máy vi phạm luật giao thông quá thời gian giải quyết nhưng không có người đến nhận. Tất cả số xe trên sẽ được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt bàn giao Sở tài chính để bán 'sắt vụn'.
Cuối cùng, trung tá Cường thông tin, thời gian tới Phòng CSGT sẽ đề xuất Cục CSGT có quy định rõ ràng về thời gian lưu trữ GPLX mà người vi phạm không đến nhận thì 1 hoặc 2 năm có thể được tiêu hủy. Đồng thời, PC 67 cũng đề xuất Cục CSGT tìm giải pháp để người dân chấp hành nghiêm biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Vũ Phượng

Bạn đọc phản hồi (28 nhận xét)

Văn Minh

Có thể họ bỏ luôn vì việc đóng phạt nhiêu khê quá. Tôi đi đóng phạt 1 lần vì 1 lỗi lấn tuyến, tới gặp CSGT lấy biên bản, thay vì đóng ở đó luôn thì phải chạy tìm kho bạc mà đóng, đóng xong chạy về CSGT lấy GPLX, mà đi đóng phạt đâu có chỗ giữ xe, cứ để xe đại ngoài đường mà vào làm việc, muốn gửi xe thì phải chạy đi tìm chỗ nào đó xa, nói chung là phức tạp rườm ra, tốn gần 1 giờ chỉ để làm 1 việc mà chỉ cần 5 phút là xong...

mẫn

@Văn Minh: nói đúng lắm, thấy không hợp lý tí nào, vừa mất thời gian, vừa tốn công sức. Tại sao không chuyển khoản, sau đó cầm tờ giấy đó tới để nhận lại GPLX cho đỡ phiền hà.

Thủy

Đóng phạt nhiêu khê để một phần để lần sau nghĩ đến công đoạn đi đóng phạt thôi cũng nản rồi nên sẽ chú ý hơn

quá dễ

Dễ mà, kết nối tất cả kho lưu bằng lái trong cả nước lại với nhau. Cứ ai đến làm cớ mất để làm lại bằng lái thì tra hệ thống chung với tất cả kho này. Lòi ra ngay, bằng lái của anh đang bị giữ tại kho A, kho B.... vui lòng qua đó đóng phạt để lấy lại chứ không cấp mới. Chỉ cấp mới khi không có kho nào lưu trữ, đó là mất thật sự.

khoa

Lúc chưa bị giữ GPLX thì họ đã lấy cớ mất và đi làm trước rồi trời

Quân

Đã làm rồi mà bạn, cập nhật thêm thông tin nhé!

Lê Nguyên

Theo tôi những lỗi vi phạm không quá nghiêm trọng thì nên cho phạt tại chỗ nhiều hay ít tùy theo lỗi với xe máy như: lấn tuyến, lạng lách, vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, không bằng lái, bảng số mờ, không mở đèn ban đêm, không gương chiếu hậu, không mở đèn xin chuyển hướng khi xe rẽ trái hay phải, đánh võng, chạy xe trên vỉa hè.... Như vậy vừa nhanh, vừa không gây phiền hà cho cả hai, vừa hiệu quả. Cứ nhắm vào kinh tế mà thi hành thì ai cũng phải ngán mà tự giác chấp hành mà thôi !

Quân

Những lỗi vi phạm dưới 250.000 và người vi phạm nhận lỗi và có đủ điều kiện thực hiện đóng phạt thì CSGT sẽ ra quyết định sử phạt tại chỗ. Việc nầy đã quy định và đưa vào thực hiện rồi mà bạn. Nhưng một số lỗi của bạn đề xuất vượt quá 250.000 và lỗi nguy hiểm như vượt đèn đỏ, ... thì không thể phạt trực tiếp hoặc phạt tại chỗ được.

Trần Lâm

Tôi thấy không có gì khó khăn cả. Nên liên kết với nhau để làm việc. Do ai cũng muốn có quyền được cấp GPLX (giữa Giao thông công chánh và Cảnh sát giao thông). Bên Giao thông công chánh nên cho người sang hỗ trợ lập dữ liệu số bằng lái bị giữ này và cập nhật lên hệ thống của mình thì sẽ không bao giờ cấp "trùng" nữa. Người vi phạm chỉ có cách đến đóng phạt để nhận lại bằng lái xe.

Lê Văn

Nếu tôi đổi giấy CMND, rồi đi thi lại thì sao?

Quân

Bài báo nói là "họ đã làm cớ mất từ trước", sau khi vi phạm thì bỏ một cái thôi. Sau khi vi phạm thì không còn cho làm lại vì cớ mất, hồ sơ vi phạm đã được đưa chung vào hệ thống rồi nhé bạn!

L.H.

Cứ gửi biên bản vi phạm và công văn cưỡng chế về nơi cư ngụ của người vi phạm cho địa phương làm việc với họ và tìm biện pháp chế tài.

Luxubu

Mất biên bản. Ko cho đóng phạt. Xe 2 bánh vượt đèn đỏ, giam bằng lái 1 thág. 1 thág đó, đi xin cấp lại bằng lái là xong. Rẻ bèo. Hơi đâu mà đi nộp phạt cho mệt

Truong nguyen

Trước bị giữ giấy xong mình làm mất biên bản tới không làm sao đóng phạt được, cuối cùng phải xin làm giấy tờ mới.

Bình luận