Xe buýt nếu được lưu thông ở đường riêng trên cao sẽ mang lại hiệu quả rất lớn
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Xe buýt nếu được lưu thông ở đường riêng trên cao sẽ mang lại hiệu quả rất lớn Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thay vì chỉ tập trung nghĩ đến việc mở rộng, nâng cấp hệ thống đường sá đang có, làm hệ thống đường ngầm, cần tính đến phương án xây dựng đường trên cao chuyên dụng.
Dành riêng cho xe chuyên dụng
Cùng với việc phải mở rộng, nâng cấp hệ thống đường sá đang có, làm hệ thống đường ngầm, phương án đường trên cao chỉ dành riêng cho các loại xe như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cảnh sát, xe quân đội và xe buýt công cộng sẽ là điểm nhấn khác biệt của giao thông VN so với phần còn lại trên thế giới. 
Toàn bộ hệ thống đường trên cao chỉ được thiết kế chồng lên các trục đường chính, xuyên suốt từ các quận trung tâm đến ngoại thành kết nối vào các đường vành đai và chỉ rẽ nhánh xuống để kết nối trực tiếp với các bệnh viện lớn, trạm cứu hỏa, đồn cảnh sát, doanh trại quân đội, bến xe trung tâm, sân bay và kể cả các địa điểm rộng rãi như công viên, khu vui chơi giải trí…
Kết nối giữa đường trên cao và đường dưới mặt đất là những chiềc cầu thang xinh đẹp, chúng lần lượt xuất hiện theo một khoảng cách nhất định hoặc tại các điểm cắt của các con đường, dẫn lối cho khách xuống những nơi mà họ cần như: bệnh viện, trường học, nhà thờ, chùa, các cao ốc, trung tâm hành chính, trung tâm mua sắm, công viên, khu vui chơi...
Tại các khu vực trung tâm tập trung nhiều người 2 bên hành lang của làn đường này có thể thiết kế hệ thống thang tải băng chuyền giúp cho khách bộ hành di chuyển nhanh hơn. Hệ thống làn đường trên cao sử dụng theo phương án trên sẽ giải quyết được hàng loạt các vấn đề mà các phương án cũ không thể giải quyết được.
Nếu thực hiện biện pháp này, không cần phải mở rộng đường nên nhà nước sẽ không phải tốn một khoản kinh phí khổng lồ dành cho việc giải tỏa đền bù, di dời và tái định cư. Do không có hoặc có rất ít các trường hợp buộc phải di dời, tái định cư khi xúc tiến xây dựng hệ thống làn đường trên cao nên mọi sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày của người dân vẫn ổn định như cũ, khi thực hiện phương án này thì cần phải ngầm hóa toàn bộ hệ thống điện 2 bên đường sẽ làm bộ mặt đô thị đẹp hơn.
Hiến kế giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM: Xây đường chuyên dụng trên cao - ảnh 2

tin liên quan

Hiến kế giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM: Điều hành linh hoạt
Điều hành linh hoạt và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý hệ thống giao thông, cùng với việc đầu tư cho giao thông công cộng kết hợp giảm dần lượng xe máy, là những giải pháp có thể giúp kéo giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.
Sự khác biệt để phát triển du lịch
Nếu có đường chuyên dụng, ngay cả trong những giờ cao điểm xe cứu thương cũng dễ dàng đi đến nơi có người bệnh cần cấp cứu và lập tức quay về bệnh viện sớm nhất có thể. Nạn tử vong xảy ra do chậm trễ trong việc cấp cứu sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất nhờ thực hiện việc sơ cấp cứu và việc chữa trị kịp thời.
Xe cứu hỏa sẽ nhanh chóng đi đến nơi đang có hỏa hoạn, tập kết ở vị trí trên cao, không bị cản trở bởi đám đông hiếu kỳ hay các phương tiện giao thông khác nên dễ dàng dập tắt các đám cháy không chỉ ở vị trí mặt tiền mà cả những đám cháy trong hẻm nhỏ không quá xa mặt tiền. Vì thế, thiệt hại về người và của mà hỏa hoạn gây ra sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất. Xe cảnh sát giao thông nhanh chóng tiếp cận điểm tai nạn, chỗ kẹt xe… và kịp thời giải quyết mấy vụ rắc rối đang chờ đợi họ ở đó; các loại xe cảnh sát khác và xe quân đội cũng sẽ nhanh chóng tiếp cận các điểm nóng mà họ cần đến...
Xe buýt công cộng dễ dàng thực hiện việc đón và trả khách đúng trạm, đúng giờ mà không cần phải chen lấn giữa vô vàn các loại xe máy, không cần phải chạy ẩu sau một đoạn đường kẹt xe do sợ muộn chuyến…Xe buýt một khi được lưu thông bằng đường trên cao cùng với những sự tiện ích mà nó đem lại sẽ vượt qua mọi kỳ vọng mà người ta mong đợi từ nó.
Với một giá tiền tiết kiệm nhất, công nhân viên chức nhà nước, nhân viên văn phòng, công nhân, sinh viên, học sinh, du khách… sử dụng xe buýt sẽ được hít thở bầu không khí trong lành hơn từ trên cao, thảnh thơi ngắm phố phường mà không phải lo lắng những tai nạn do người khác bất cẩn mang lại, an tâm đến nơi cần đến, về nơi cần về mà không còn sợ trễ giờ hay phải hít khói bụi từ nạn kẹt xe…
Tất cả những tiện ích khi được lưu thông ở làn đường ưu tiên trên cao mà xe buýt công cộng mang lại chắc chắn sẽ là nguồn động lực mạnh mẽ làm thay đổi thói quen đi lại bằng xe máy. Vì lợi ích kinh tế và sự an toàn, người dân sẽ nhận thấy việc sử dụng xe buýt đi là tối ưu, thói quen đi xe máy của người dân sẽ giảm dần. Đến một giai đoạn thích hợp, xe máy đi vào trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM sẽ bị cấm hẳn...
Báo Thanh Niên rất mong nhận được ý kiến từ bạn đọc cùng tham gia hiến kế giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM. Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email: chonguntac@thanhnien.com.vn

Nguyễn Gia Trung Quân (Nghiên cứu sinh University of Northern Philippines)

Bạn đọc phản hồi (13 nhận xét)

Thanhtrung

Đây chỉ là giải pháp ngắn hạn, nếu xét gốc độ lâu dài sẽ không ổn, vì TP ngày càng cấp phép xây dựng chung cư cao tầng càng nhiều, dân càng nhiều, xe hơi càng tăng như thế thì diện tích giao hạ tầng không tải nổi, vần đề này đúng ra 20 năm trước TP phải giải quyết rồi chứ không để đến hôm nay, ví dụ con đường CMT8 cách đây 20 năm đã có kế hoạch mở rộng nhưng đến nay vẫn nằm im... Để dự án càng lâu triển khai thì chi phí càng tăng đó là điều dễ hiểu.

pham van long

Chống ùn tắc giao thông kiểu như Băng Cốc cũng chẳng ra chi , chỉ làm xấu TP ,làm một đường trên cao không xong , tiếp tục làm chồng thêm một đường nữa , thấy mà phát ớn ...Châu Âu đâu có tình trạng nầy

HẢI HÀ

Qúa đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả cao nếu từng bước hạn chế xe cá nhân và hoàn thiện hệ thông giao thông công cộng.

Lê Minh Lộc

Ai cũng viện dẫn về ý thức (!) vậy thì với tình trạng ý thức (chưa tốt) về giao thông như hiện nay thì bó tay sao? Làm gì để cải thiện ý thức đi chớ? Nếu ý thức đã tốt rồi thì có cần những diễn đàn như thế này không??? Không đưa ra được giải pháp nào mà người có giải pháp (có thể chưa hay, chưa hoàn chỉnh) thì cứ đưa cái bình phong ý thức ra làm đối trọng là sao?

FVN

Từ đây cho tới lúc ý thức người dân nước mình được cải thiện là 1 giai đoạn đủ dài để phải nghiên cứu và áp dụng càng nhanh càng tốt các biện pháp khả thi để đừng xảy ra nhiều tai nạn thương tâm mà chủ yếu là cho phương tiện xe gắn máy ở VN. Còn bàn v/v làm sao để nâng cao ý thức thì vấn đề không còn chỉ là riêng về ý thức giao thông nữa.

huatungdat

Đường sá là cơ sở hạ tầng cũng rất cần, nhưng nhận thức con người về giao thông còn cần hơn. Thiết nghĩ cho dù đường có rộng nhưng nhận thức giao thông kém cũng như không !!!

Le

Đề nghị khẩn trương nhanh chóng thực hiện xây đường trên cao ở khu vực xung quanh các tuyến của sân bay Tân sân nhứt, bằng đấu thầu thu phí giao thông như đường Trường sơn trước đây đã làm. Giảm ngay ùn tắc giao thông.

Bình luận