Hủ tục ủi ngực để chống hiếp dâm ở châu Phi

16/10/2015 08:42 GMT+7

(TNO) Ủi ngực, hủ tục ép phẳng ngực của các bé gái để tránh bị hiếp dâm và quấy rối tình dục, đang ảnh hưởng 3,8 triệu phụ nữ trên khắp thế giới, tờ Daily Mail dẫn một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết.

(TNO) Ủi ngực, hủ tục ép phẳng ngực của các bé gái để tránh bị hiếp dâm và quấy rối tình dục, đang ảnh hưởng 3,8 triệu phụ nữ trên khắp thế giới, tờ Daily Mail dẫn một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Một bé gái Cameroon bị ủi ngực bằng đá nóng - Ảnh chụp màn hình báo Daily MailMột bé gái Cameroon bị ủi ngực bằng đá nóng - Ảnh chụp màn hình báo Daily Mail
Quy trình này sử dụng những viên đá lớn, một chiếc búa hay một bàn xẻng được nung nóng bằng than hồng để ép hoặc cắt xẻo mô ngực và làm cho bé gái vị thành niên trông ít “nữ tính” hơn. Ở những gia đình giàu có hơn, người ta dùng một dây nịt co giãn ép vào đầu ngực để ngăn chúng phát triển.
“Anh họ cưỡng hiếp tôi khi tôi 13 tuổi, kết quả là tôi sinh con cho anh ta. Tôi cần tạo ra sữa nhưng tôi không còn ngực. Tôi đã thử dùng đến những con kiến. Khi cho chúng cắn, ngực sưng to lên mới có sữa cho con bú”, một cô gái tên Emmanuelle, 23 tuổi nói. Manuella, một bé gái 9 tuổi, thổ lộ: “Thỉnh thoảng, tôi thấy khó thở vì băng ngực quá chặt. Nó làm cho tôi sợ. Tôi đã đeo nó được 1 năm. Nó thực sự nóng bức nên mụn nổi đầy bên dưới. Tôi không hiểu tại sao mẹ tôi lại làm vậy”.
Hủ tục ủi ngực phổ biến ở Cameroon, Nigeria và Nam Phi. Lý do căn bản là nhằm ngăn chặn các bé gái phát triển ngực trong độ tuổi từ 11-15 với niềm tin rằng một hình dạng “bằng phẳng” giống con nít sẽ ngăn cản sự chú ý của đàn ông và việc mang thai trước hôn nhân.
Tuy nhiên, giống như FGM (hủ tục cắt xẻo bộ phận sinh dục nữ), việc ủi ngực được xem là một dạng ngược đãi bị che giấu. Nó là một bí mật được giữ kín giữa bé gái và mẹ mình, và người cha thường không hay biết. Bé gái thậm chí tin việc mẹ đang làm với mình là tốt cho bản thân và âm thầm chịu đựng.
Các chuyên gia cảnh báo rằng việc làm trên sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho các bé gái, như bệnh ung thư, áp xe ngực, đau nhức, nhiễm trùng, 2 bên ngực phát triển không cân đối và không thể có sữa cho con bú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.