Khai thác đá kiểu... hành dân

06/01/2016 09:00 GMT+7

Sống cạnh những mỏ đá, người dân TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đối diện với nhiều mối nguy, từ nổ mìn bị đá văng nứt nhà, trúng người đến ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông...

Sống cạnh những mỏ đá, người dân TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đối diện với nhiều mối nguy, từ nổ mìn bị đá văng nứt nhà, trúng người đến ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông...

Cục đá nặng hơn 12 kg rơi xuống sát nhà bà Giáng Thị Huệ ngày 20.12.2015 - Ảnh: Lê LâmCục đá nặng hơn 12 kg rơi xuống sát nhà bà Giáng Thị Huệ ngày 20.12.2015 - Ảnh: Lê Lâm
Sáng 5.1, nhiều người sống ven đường Đinh Quang Ân, thuộc ấp Tân Cang, xã Phước Tân (TP.Biên Hòa) kéo ra ngăn cản, lập rào chắn không cho xe ben từ các mỏ đá trong khu vực Tân Cang lưu thông trên đường; căng băng rôn đề nghị các ngành chức năng yêu cầu xe tải nặng tạm dừng hoạt động để sửa chữa hoặc làm lại những đoạn đường hư hỏng do xe chở đá gây ra.
Vụ việc khiến hàng chục xe ben chở đá phải nối đuôi nhau nằm dài trên đường, giao thông bị ách tắc.


Phá hỏng kết cấu đường bộ
Ngày 4.1, Công ty CP đầu tư Đồng Thuận (đơn vị đầu tư quản lý tuyến đường tránh TP.Biên Hòa, còn gọi là đường Võ Nguyên Giáp) có văn bản gửi Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cùng UBND TP.Biên Hòa về việc tạm đóng đường Chu Mạnh Trinh (đoạn ngã tư giao nhau với đường Võ Nguyên Giáp) 10 ngày (bắt đầu từ ngày 5.1) nhằm phục vụ công tác vệ sinh, thu gom đất đá vương vãi đoạn đường. Nguyên nhân, nhiều xe ben chở đá chất quá đầy lại không che phủ cẩn thận, khi chạy đá rơi vãi xuống đường. Đặc biệt đất đá đọng lại rất lớn tạo thành một lớp dày bám dính trên mặt đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, ô nhiễm môi trường và phá hỏng kết cấu đường bộ.

Đây không phải là lần đầu người dân phản ứng như vậy. Tháng 5.2015, cũng tại đoạn đường này người dân đã rào đường ngăn xe một lần để phản đối tình trạng xe ben chạy phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn, phá nát đường sá, ồn ào, bụi bặm...
Hung thần... xe chở đá
Ông Hoàng Văn Khương (ngụ ấp Tân Cang) bức xúc: “Vừa rồi, chính quyền hứa với dân hết năm 2015 sẽ làm đường chuyên dụng cho xe chở đá lưu thông, trả lại đường Đinh Quang Ân cho dân, nhưng nay đã quá hạn mà vẫn chưa làm.
Trong khi đó, xe tải vẫn chạy ầm ầm, chúng tôi rào đường là mong chính quyền có hướng giải quyết cụ thể”. Còn anh Đặng Ngọc Lai, bán quán tạp hóa ngay mặt tiền đường Đinh Quang Ân, nói: “Mấy xe chở đá này chạy ẩu lắm, dù biển báo cho phép chạy 30 km/giờ nhưng xe nào cũng phóng ầm ầm đến 70 - 80 km/giờ. Có ngày tôi chứng kiến trên 10 vụ người đi xe máy bị xe ben ép tự té xuống đường. Xe đá nối đuôi nhau chạy từ sáng sớm đến tận 23 giờ, dân không tài nào ngủ được”.
Trong sáng 5.1, ông Huỳnh Thanh Phương, Phó chủ tịch UBND xã Phước Tân, cùng cơ quan chức năng TP.Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai xuống hiện trường vận động người dân mở rào chắn.
Ông Phương cho biết kế hoạch cải tạo đoạn đường này đã có, dự kiến kinh phí khoảng 7 tỉ đồng do các chủ mỏ đá góp lại. Trong chiều nay (6.1), UBND xã sẽ có cuộc họp với đại diện người dân cùng các chủ mỏ đá bàn cụ thể.
Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, cũng nói đã chỉ đạo Thanh tra GTVT phối hợp CSGT tăng cường kiểm soát, quyết liệt xử lý những xe ben chở đá quá tải, vi phạm tốc độ và khung giờ cấm như dân phản ánh; không che chắn, vệ sinh kỹ để đất đá rơi vãi xuống đường gây ảnh hưởng giao thông... “Về biện pháp lâu dài, Sở GTVT đang đẩy mạnh công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng để xây dựng tuyến đường chuyên dụng cho xe chở đá, cố gắng sẽ hoàn thành trong quý 1/2016 để có thể khởi công trong thời gian sớm nhất”, ông Liêm nói.
“Nổ mìn là đá bay”
Trong khi đó, tại khu vực mỏ đá Thiên Bình, thuộc xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) hiện còn 10 hộ dân sống quanh 5 mỏ đá do chưa bán được đất để di dời đi nơi khác. Ngoài sống chung với ô nhiễm bụi đá, tiếng ồn thì họ còn nơm nớp lo sợ mất mạng mỗi khi mỏ đá nổ mìn. Người dân cho biết, cứ vào buổi trưa, mỏ đá hú còi báo hiệu sắp nổ mìn là phải nhanh chân chạy vào nhà để tránh đá văng trúng. “Mìn nổ, những cục đá nhỏ bằng nắm tay văng như mưa”, một người dân kể.
Gần đây nhất, ngày 20.12.2015, một cục đá nặng hơn 12 kg văng sát nhà bà Giáng Thị Huệ, may mắn không trúng ai. Cách chừng 50 m, nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Mai cũng bị một cục đá nặng 4,5 kg rơi ngay mái hiên. Hiện bà Mai vẫn đang giữ cục đá để làm… kỷ niệm. “Nó rơi hoài à, cứ nổ mìn là đá rơi, khi rơi ngoài vườn, khi rơi trúng nhà. Ở đây nhiều người suýt chết vì đá rơi sát bên người”, bà Mai nói.
Trên thực tế, trưa 21.10.2014, ông Phạm Văn Bông (50 tuổi, cách nhà bà Huệ khoảng 100 m) vừa ăn cơm xong đang ngồi hóng mát ở hiên nhà sau thì bị cục đá nặng khoảng 2 kg rơi xuyên qua mái tôn trúng vào vai khiến ông ngất xỉu, được người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ xác định ông Bông bị dập phổi, gãy xương đòn, giám định tỷ lệ thương tật lên đến 29%. Sau sự cố này, ông Bông rào vườn, đem vợ con đi nơi khác sinh sống.
Theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, hiện nay trên địa bàn xã Tam Phước còn 5 mỏ đá và xã Tân Cang 9 mỏ đá đang hoạt động khai thác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.