Khẩn cấp về với người dân vùng lũ

20/12/2016 19:02 GMT+7

Đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Quảng Nam đã tới địa bàn xa nhất ở vùng tây H.Đại Lộc (Quảng Nam), nơi hứng dòng nước đầu tiên đổ về sông Vu Gia trong 2 đợt lũ liên tiếp với 100 suất quà bằng tiền mặt (tổng trị giá 50 triệu đồng) để chia sẻ với người dân.

Ông Ngô Xuân Yến, Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, xúc động nói: “Sự hỗ trợ của đoàn thật quý báu. Chúng tôi chọn ra 50 hộ thiệt hại nặng nhất để ưu tiên trao quà, vì đây là đoàn cứu trợ đầu tiên”. Bà Vương Thị Ấu (75 tuổi, thôn Hà Tân) nhẩm tính 2 đợt lũ liên tiếp (ngày 3.12 và từ ngày 14.12) cuốn phăng 4 sào đậu phộng vừa gieo tỉa, để lại khoản nợ tiền mua giống, phân bón và tiền công cày bừa.
“Từ khoản tiền mà quý báo giúp, tôi sẽ trả bớt tiền nợ mua đậu giống”, bà Ấu chia sẻ.
Bị mất 10 sào đậu phộng, ông Phạm Quang Tân (56 tuổi, cùng thôn Hà Tân) loay hoay với khoản nợ hơn 20 triệu đồng. Mọi hy vọng vào vụ đậu phộng duy nhất trong năm đã tan tành khi lũ thượng nguồn mang theo bùn xanh chứ không phải phù sa. “Mỗi năm chỉ có vụ đậu phộng này, nhưng 2 lần lũ cuốn trôi sạch. Gieo rồi ngập, hết ngập lại gieo và ngập tiếp, bị ngâm đến 4 “cây” lụt trong nửa tháng, ai chịu cho nổi!”, ông Tân buồn bã.
Buổi chiều cùng ngày 19.12, đoàn công tác xã hội của Báo Thanh Niên đã đến thăm và tặng áo ấm cho toàn bộ 527 học sinh Trường tiểu học số 1 Phúc Trạch (xã Phúc Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình), tổng trị giá hơn 79 triệu đồng. Trường đóng trên địa bàn khó khăn; toàn trường có đến gần 400 em học sinh thuộc diện nghèo, cận nghèo. Trong thời gian qua học sinh của trường hứng chịu 3 trận lũ lụt lớn với nhiều thiệt hại về sách vở, áo quần. Riêng trường bị nước lũ ngập sâu gần 2 m khiến cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học bị hư hỏng nặng. Vì vậy, việc có một chiếc áo ấm mới trong mùa đông này cũng là một ước mơ lớn lao đối với các em học sinh ở đây.
Thầy Hiệu trưởng Hoàng Đức Thông nói: “Hôm nay, nhìn xuống sân trường tràn ngập sắc xanh màu áo đồng phục, vẻ mặt các em học sinh tràn đầy phấn khởi là điều mà chúng tôi chưa bao giờ nghĩ tới”.
Trước đó, chiều 18.12, PV Thanh Niên đã đến trao số tiền 5 triệu đồng bạn đọc hỗ trợ khẩn cấp cho gia đình anh Nguyễn Văn Bình (22 tuổi, trú tại tổ dân phố Hòa Tây, TT.Phú Đa, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế), nạn nhân thiệt mạng do lũ. Ngày 16.12, khi lũ đang dâng cao, anh Bình cùng cha mẹ vẫn phải ra sông bắt cá mưu sinh. Khi thuyền vào gần đến bờ thì không may vướng phải dây điện của một bè cá lồng bị đứt khiến anh bị điện giật, rơi xuống nước tử vong. Ông Nguyễn Văn Anh, cha anh Bình, đau đớn: “Bình có đứa con mới 2 tuổi. Giờ nó chết rồi, nhìn cháu nhỏ mà đã mồ côi, vợ chồng tôi đứt từng khúc ruột”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.