Khao khát được học của nữ sinh Phụng

08/08/2017 10:05 GMT+7

Lá thư của em Khương Thị Kim Phụng (TT.Long Hải, H.Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) gửi đến Báo Thanh Niên với ước mong khao khát được học của một nữ sinh đang trong cảnh ngặt nghèo.

Căn nhà Phụng đang ở nằm trong một con hẻm nhỏ của làng chài TT.Long Hải, là của ông bà ngoại. Cha Phụng bị mất tích trong một chuyến đi biển khi em vẫn còn trong bụng mẹ. Kể từ đó, mẹ qua ở nhà với ngoại.
Từ ngày cha mất tích, mẹ một mình nuôi Phụng ăn học, dù trong người mang căn bệnh ung thư dạ dày.

tin liên quan

Xót xa cảnh học sinh băng suối 'dữ' đến trường mùa mưa
Chỉ mới trưa, bãi tràn là lối đi duy nhất nối con đường từ trung tâm xã đến thôn Hà Dài còn là đoạn bê tông khô ráo. Người đi có thể thấy con suối hiền lành trong vắt, đẹp như tranh vẽ. Vậy mà chiều đến, chỉ sau một cơn mưa, lối đi ấy biến thành con suối 'dữ tợn'. 
Khi Phụng chưa học xong bậc tiểu học thì mẹ mất. Thương cháu nhỏ, chị gái của mẹ nhận Phụng làm con nuôi. Kể từ đó, Phụng gọi dì là mẹ Hai. Một mình mẹ Hai làm công nhân trong xưởng cá để lo cho Phụng và hai con của dì. Bao nhiêu gánh nặng tiền bạc, nuôi Phụng và các em đi học, mẹ Hai lo tất cả.
Tình yêu thương, sự hy sinh thầm lặng của mẹ Hai là động lực để Phụng vươn lên và hứa quyết tâm học thật giỏi để mẹ không buồn. Phụng cũng hứa sẽ thi vào đại học để ra trường kiếm tiền lo lại cho hai em. Mười hai năm học, Phụng luôn là học sinh giỏi của trường. Kỳ thi THPT vừa qua, em đăng ký vào ngành tiếng Anh và ngành Đông Phương học của Trường ĐH KHXH - NV TP.HCM.
Phụng tâm sự: “Em học khá các môn nhưng em thích nhất là tiếng Anh. Từ nhỏ, em luôn cố gắng để đeo đuổi môn học này. Em muốn sau này là một thông dịch viên tài giỏi, giới thiệu đến bạn bè năm châu tất cả cảnh đẹp quê hương và con người VN bằng tiếng Anh”.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Khương Thị Kim Phụng; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Phụng trong thời gian sớm nhất.
Thiếu nửa điểm để đậu vào ngành học này, nhưng nguyện vọng 2 vào ngành Đông Phương học Phụng vẫn trúng tuyển.
“Nhận thông báo kết quả đậu đại học, em không biết vui hay buồn. Đây là giai đoạn em cảm thấy lo lắng nhất cho tương lai của mình. Cánh cửa đại học đang dần khép lại vì mẹ Hai nói đã hết khả năng lo cho em. Mẹ Hai còn hai em nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Mẹ nói em đã học xong phổ thông nên ở nhà phụ mẹ chăm em và ông bà ngoại đã già. Em lo lắm…”, Phụng rơm rớm nước mắt.
Ông bà ngoại cho biết, khi nhận được thông báo trúng tuyển đại học, Phụng rất vui. Em đã ngỏ lời xin tiếp tục đi học nhưng hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.
Trong lá thư gửi đến Báo Thanh Niên, Phụng đã viết: “Đây là giai đoạn em cảm thấy bế tắc và vô cùng lo lắng cho tương lai của mình vì trong em luôn có một ước mơ cháy bỏng muốn được tiếp tục con đường học vấn cao hơn…”.
Còn bà ngoại của Phụng cho biết: “Hằng đêm thấy cháu khóc, suy tư mà gia đình cũng hết cách”…
Cuối lá thư, Phụng bày tỏ: “Kính mong các bạn đọc xa gần chia sẻ, gỡ rối nỗi niềm để ước mơ của em trở thành sự thật. Dẫu khó khăn, vất vả thế nào em cũng sẽ cố gắng vượt qua để được học, được trải nghiệm bằng sức lực của mình trên con đường chân chính để đến bến bờ tương lai…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.