Hẻm núi khổng lồ dưới thềm băng Greenland

30/08/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh đã xác định được một hẻm núi gấp đôi chiều dài con sông dài nhất xứ Anh và sâu cỡ Hẻm núi lớn của Mỹ, nằm dưới lớp băng dày của Greenland.

Trước khi tảng băng khổng lồ trên bề mặt Greenland hình thành cách đây khoảng 4 triệu năm, hẻm núi trên được cho là tuyến lưu thông chủ chốt cho nước chuyển từ nội địa ra bờ biển.

 Hẻm núi khổng lồ dưới thềm băng Greenland
Hình chụp bằng radar cho thấy sự hiện diện của một hẻm núi khổng lồ bên dưới băng tầng Greenland - Ảnh: AFP

Thậm chí vào thời nay, hẻm núi này, vốn bắt đầu từ miền trung Greenland và chấm dứt ở bờ biển phía bắc, vẫn đang vận chuyển nước tan chảy bên dưới lớp băng đến rìa băng tầng và sau đó chảy ra biển.

AFP dẫn lời chuyên gia David Vaughan của tổ chức Khảo sát Nam cực Anh cho hay việc tìm thấy một hẻm núi có chiều dài 750 km nằm dưới lớp băng dày hàng triệu năm đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tìm hiểu quá khứ của vùng Greenland.

Các nhà khoa học đã xác định được sự tồn tại của hẻm núi trên nhờ vào dữ liệu radar quan sát từ trên không, do dự án Chiến dịch Cầu băng của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp.

Hẻm núi dưới băng ở Greenland dài gấp đôi con sông Severn của Anh, với độ sâu một số nơi đến 800 m, theo báo cáo trên chuyên san Science.

Hạo Nhiên

>> Hành tinh nhí có núi khổng lồ
>> Dải băng Greenland sắp tan chảy hoàn toàn

>> Núi băng bị xé toạc khỏi Greenland
>> Băng Greenland đang tan nhanh
>> Tại sao Greenland phủ đầy băng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.